Hà Giang

Nông thôn xanh ở Tiên Kiều

16:26, 02/12/2020

BHG - Làm nông dân bây giờ cũng phải thay đổi thôi anh ạ. Nông thôn mới (NTM) ở Tiên Kiều (Bắc Quang) giờ đã có những bước chuyển mới về cách làm để từng bước xây dựng làng quê thêm xanh, nông nghiệp sạch; những lão nông Tiên Kiều tâm sự như vậy.

Nhà đẹp, vườn xanh, ngõ sạch của gia đình anh Nông Văn Hạc, thôn Giàn Hạ.
Nhà đẹp, vườn xanh, ngõ sạch của gia đình anh Nông Văn Hạc, thôn Giàn Hạ.

Anh Nông Văn Hạc, thôn Giàn Hạ đưa tôi về thăm nhà, xem vườn, rồi xuống ao ngắm cá bơi... Nhà nông Giàn Hạ bây giờ đang chuyển đổi cách làm NTM theo mô hình, nhà đẹp, vườn rau sạch, cảnh quan môi trường xanh. Anh Hạc chỉ ngôi nhà sàn truyền thống nép mình bên đồi cam Sành trĩu quả, nói: Cam Sành năm nay sai lắm, đồi cam này mỗi năm đem về cả trăm triệu đấy. Trồng cam bây giờ cũng phải đầu tư cho ăn ngô, đậu tương, lá cây chó đẻ, lá xoan non ủ trộn với phân chuồng thành phân bón tổng hợp. Thuốc phòng trừ sâu bệnh được chế từ củ riềng trồng trong vườn, trộn với ớt quả tươi, tỏi,... ngâm cùng với rượu khoảng 3 tháng rồi lọc kỹ đem phun. Diệt trừ ong, bướm có hại thì đánh bả, bẫy côn trùng... Người làm vườn ngày nay bỏ thêm ít công chăm bón cây trồng, vật nuôi vất vả hơn cách làm cũ đôi chút; thế nhưng đổi lại, hoa quả không có thuốc trừ sâu, rau xanh trong vườn nhà, con gà, đàn lợn khoẻ mạnh; môi trường trong như nước khe, sức khỏe người nông dân cũng hơn trước, anh Hạc bộc bạch như tự sự với chính bản thân. Dẫn chúng tôi ra trước sân, ngôi nhà sàn cổ truyền tựa như cô sơn nữ đang tuổi trăng tròn giữa chốn bồng lai; luống rau xanh, hoa tươi, trái ngọt kèm theo những cơn gió nhẹ tan vào không gian bao la.

Dời nhà anh Hạc đến thăm mô hình nhà sạch, vườn mẫu của các anh:  Hoàng Văn Hưng, thôn Kim Thượng; Nguyễn Văn Phố, Phạm Văn Đại, thôn Thượng Cầu để thấy NTM đã làm đổi thay cách nghĩ, cách làm và cả lối sống của nhà nông nơi thôn dã. Một màu xanh bao quanh của cỏ, cây hoa trái vừa sạch, vừa đẹp lại đậm chất làng quê. Vườn rau, ao cá, nhà cửa khang trang, hoa thơm, quả ngọt là giấc mơ ngàn đời nay của người dân đất Việt hiển hiện trước mắt tôi. Anh Hoàng Văn Hưng, cho biết: Thế mạnh của nông dân Tiên Kiều là đất và rừng. Chuyển đổi đồi tạp, trồng cây ăn quả có múi đang mang lại thu nhập cao cho nhà nông. Cải tạo vườn tạp để trồng rau, trồng cây ăn quả, đắp đập lấy nước sinh hoạt, làm vườn đã làm cho bộ mặt nhà nông vừa xanh, sạch lại đẹp và có thêm thu nhập. Ngày trước, nhà nào có gì làm nấy. Bây giờ, NTM làm thành phong trào toàn dân thi đua làm đẹp, làm giàu. Làng thi đua với làng cùng nhau xây dựng, nhà nọ thi làm đẹp cùng nhà bên đã, đang làm Tiên Kiều kiêu xa như cô gái đến tuổi cập kê kén chọn công tử. Giấc mơ về một nông thôn no đủ, khang trang, sạch trong nhà, đẹp từ vườn, từ đường làng vào tận ngõ xóm nay thành hiện thực. Rác nhà nào, nhà nấy thu gom xử lý, phân lợn nhà nào nuôi đều được gom ủ bón cho vườn rau, ao cá. Tiên Kiều đang xanh hơn, đẹp hơn lên mỗi ngày...

Công trình đang vào giai đoạn hoàn thiện là trường Tiểu học - một ngôi trường to, đẹp đang dần trở thành hiện thực nuôi dưỡng ước mở cho đám trẻ trong xã. Bí thư Đảng ủy xã, Ấu Đình Hiệu, cho biết: Hoàn thiện và bàn giao công trình trường Tiểu học là tiêu chí cuối cùng để Tiên Kiều hoàn thành 19/19 tiêu chí về xây dựng NTM. Nhà thầu, nhóm thợ xây trường đang tập trung toàn lực để hoàn thành vào cuối tháng 11.2020. Trước đó, Tiên Kiều đã kéo xong trên 5 km đường điện 0,4 kv về các thôn; hoàn thiện trục đường liên huyện dài 19,04 km. Bê tông hoá gần 20 km đường liên thôn và trên 13 km đường liên ngõ, xóm. Các tuyến đường trục chính đã kết nối toàn bộ các thôn, bản, ngõ, xóm tạo nên hệ thống giao thông tuần hoàn. Xây dựng được hệ thống giao thông tuần hoàn là bước đột phá về hạ tầng cơ sở làm nền tảng để Tiên Kiều phát triển sản xuất hàng hoá. Kèm theo đó, NTM còn giúp Tiên Kiều hoàn thiện về cơ bản hệ thống thủy lợi tưới tiêu, nước sạch sinh hoạt, chợ dân sinh. Tính đến nay, NTM đã mang lại cho Tiên Kiều đã có hệ thống: Điện, đường, trường, trạm hoàn thiện. NTM còn thúc đẩy sản xuất hàng hoá đối với cây ăn quả có múi, thâm canh chè, chuyển đổi vườn tạp thành khuôn hình các vườn mẫu mang lại hiệu quả kinh tế, tạo cảnh quan môi trường nông thôn ngày một xanh. Chủ tịch UBND xã Tiên Kiều, Lý Văn Thắng, cho biết: Sản lượng cam Sành năm nay ước đạt khoảng 9.000 tấn. Thời gian này, chính quyền, các HTX, tổ hợp tác đang gấp rút tìm giải pháp tiêu thụ cam trong mùa thu hoạch sắp tới. Đồng thời, cũng chuẩn bị đầy đủ giống, vốn, vật tư cho vụ Đông - xuân. Hết năm 2020, thu nhập bình quân của Tiên Kiều ước đạt trên 36,4 triệu đồng.người/năm; xã không còn nhà tạm, hộ nghèo chỉ có 36 hộ/922 hộ, chiếm 3,9% toàn xã. Người có công, người nghèo, cô đơn được cả xã hội chăm lo, giúp đỡ, tình làng xóm ngày một gắn kết bên nhau.

Rời Tiên Kiều, tôi muốn mang đến cho bạn đọc gần xa bức tranh của một làng quê Việt xanh mát nép mình 2 bên dải sông Bạc hiền hòa. Chất chứa trong làng quê ấy là hoa thơm nở trước nhà, trái ngọt treo trĩu vườn đồi cùng những người quê chân chất, dễ mến và cũng rất dễ thương. Xây dựng nông thôn xanh đúng nghĩa cuộc sống đã, đang là cách làm, hướng đi mới của Chương trình Mục tiêu Quốc gia.

Bài, ảnh: Nguyễn Hùng


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khẳng định vai trò trong phát triển KT – XH

BHG - Với sự phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua, các HTX đã khẳng định vai trò, vị trí quan trọng trong sự nghiệp phát triển KT – XH chung của tỉnh. Trước thềm Đại hội đại biểu Liên minh HTX tỉnh khóa V, nhiệm kỳ 2020 – 2025, phóng viên (P/v) Báo Hà Giang có cuộc phỏng vấn đồng chí (Đ/c) Nguyễn Tiến Hưng, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh.

 

30/11/2020
Hợp tác xã Hoa Bạc Hà chú trọng xây dựng thương hiệu sản phẩm

BHG - Bắt đầu từ tháng 10 dương lịch, hoa Bạc hà vùng Cao nguyên đá Đồng Văn bắt đầu nở rộ trong khoảng thời gian 2 tháng, đây là nguồn thức ăn chính của ong để có mật ong Bạc hà chất lượng tốt nhất. Yên Minh là một trong những huyện nằm trong vùng nguyên liệu nuôi ong. Nắm bắt được lợi thế trên, HTX Hoa Bạc Hà (Yên Minh) đã tập trung phát triển đàn ong, cũng như sản xuất sản phẩm mật ong đặc biệt này ra thị trường.

30/11/2020
Mô hình cá - lúa - vịt

BHG - Bằng việc tận dụng diện tích ruộng sẵn có, mô hình cá – lúa – vịt đã mang lại lợi ích kép. Với việc giảm chi phí cho chăn nuôi, tiết kiệm diện tích và tận dụng được các thức ăn sẵn có từ đồng ruộng. Các sản phẩm cá, vịt nuôi theo phương thức tự nhiên có giá từ 120 – 150 nghìn đồng/ kg, giúp nâng cao thu nhập cho người nông dân; đảm bảo tính an toàn sinh học và là giải pháp hữu hiệu cho việc ngăn chặn sử dụng thuốc trừ sâu và các thuốc phun khác cho cây lúa… Qua đó, tạo nên môi trường sản xuất an toàn, thân thiện và sinh thái trong chăn nuôi.

 

30/11/2020
Điểm sáng liên kết tiêu thụ nông sản địa phương

BHG - Với tâm huyết xây dựng thương hiệu và tìm hướng đi, đầu ra ổn định cho các loại nông sản, đặc sản địa phương, HTX Nông - lâm nghiệp và Dịch vụ thương mại tổng hợp Po Mỷ (HTX Po Mỷ) đã trở thành đầu mối thu mua nông sản với giá thành ổn định, liên kết tiêu thụ và sản xuất nông sản địa phương. 

30/11/2020