Đồng Văn dồn lực đưa xã Lũng Cú đạt chuẩn Nông thôn mới

17:11, 01/12/2020

BHG - Theo kế hoạch, mục tiêu của huyện Đồng Văn sẽ đưa xã Lũng Cú đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2020. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền huyện Đồng Văn và xã Lũng Cú đã có nhiều giải pháp, cách làm linh hoạt bằng việc tập trung mọi nguồn lực, thực hiện lồng ghép các chương trình, dự án, cùng với việc phát huy tối đa nội lực trong dân với quyết tâm hoàn thành các tiêu chí chưa đạt.

Trang trại nuôi gà giống quy mô trên 1.000 con của gia đình anh Vàng Dỉ Tuyến, thôn Lô Lô Chải, xã Lũng Cú.
Trang trại nuôi gà giống quy mô trên 1.000 con của gia đình anh Vàng Dỉ Tuyến, thôn Lô Lô Chải, xã Lũng Cú.

Trao đổi với chúng tôi về những giải pháp, cách làm trong thực hiện các tiêu chí, nhất là đối với tiêu chí khó như giảm nghèo, tăng thu nhập cho người dân, đồng chí Hoàng Văn Thịnh,Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Đồng Văn, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng NTM của huyện cho biết: Xác định rõ những thuận lợi, khó khăn trong triển khai thực hiện mục tiêu đạt chuẩn Bộ tiêu chí xây dựng NTM ở xã Lũng Cú, huyện đã ban hành Nghị quyết số 23, ngày 5.6.2020 của BTV Huyện ủy về việc lãnh đạo xã Lũng Cú đạt chuẩn NTM năm 2020, UBND huyện đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo xây dựng NTM của huyện kế hoạch tổ chức thực hiện; phân công 55 cơ quan, đơn vị giúp đỡ các hộ dân thoát nghèo của xã Lũng Cú; phát động phong trào Ngày thứ 7 hướng về cơ sở, tìm giải pháp giúp dân xây dựng NTM qua những việc làm thiết thực; giới thiệu, giúp người dân đi lao động tại các công ty, doanh nghiệp, HTX trong và ngoài tỉnh. 

Đặc biệt, cấp ủy, chính quyền huyện Đồng Văn, xã Lũng Cú tập trung chỉ đạo việc lồng ghép các nguồn vốn để thực hiện các tiêu chí chưa đạt; bố trí nguồn lực xây dựng dự án liên kết sản xuất để tạo việc làm, nâng cao thu nhập giúp các hộ dân xã Lũng Cú thoát nghèo. Cụ thể, đối với tiêu chí số 5 (trường học), hiện nay trường THCS xã Lũng Cú đã tiến hành xây dựng hồ sơ để công nhận đạt chuẩn, tiếp tục đôn đốc đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thiện trường mới xong trong tháng 11.2020. Tiêu chí số 7 (cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn), trên cơ sở lựa chọn được 2 hộ (hộ ông Hờ Chúng Say, Nguyễn Văn Linh), thôn Thèn Pả phát triển cửa hàng tiện ích. Để đảm bảo hoàn thành theo tiêu chí này, huyện sử dụng nguồn kinh phí xúc tiến thương mại để hỗ trợ các hộ dân thực hiện, đến nay cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu, phục vụ cho việc thẩm định vào cuối năm. Tiêu chí số 10 (thu nhập), đã phê duyệt và triển khai thực hiện 5 dự án (gà, dê, rau) để hỗ trợ 183 hộ dân trên địa bàn xã tham gia, với tổng kinh phí thực hiện 1.854,2 triệu đồng (huyện đã chủ động cấp ứng kinh phí 1,7 tỷ đồng từ nguồn vốn tái đầu tư chương trình mục tiêu cho xã); phân bổ kịp thời nguồn vốn tỉnh cấp cho xã để đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Tiêu chí số 11 (hộ nghèo), các cơ quan, đơn vị được phân công theo quyết định của BTV Huyện ủy, ngày 6.7.2020 tổ chức rà soát thực trạng nghèo theo tiêu chí đa chiều, hỗ trợ cát, đá, ngày công, tiền để bó, láng nền nhà, làm nhà vệ sinh, bể nước; hỗ trợ hộ dân mua giường, chạn bát, téc nước, vật nuôi; hàng tuần vào ngày thứ 7, các đơn vị xuống hộ dân giúp đỡ ngày công lao động, dọn dẹp vệ sinh nơi ở, đảm bảo sạch sẽ, gọn gàng...

Ngoài việc phát triển sản xuất nông nghiệp, xã Lũng Cú ưu tiên, giúp đỡ các hộ nghèo tham gia các lớp bồi dưỡng, học nghề ngắn hạn để làm việc tại HTX Dịch vụ - Du lịch tổng hợp, tổ dịch vụ may mặc, thêu dệt trang phục dân tộc, tổ dịch vụ xe ôm (đưa đón khách du lịch từ khu vực trung tâm xã lên Cột cờ Quốc gia Lũng Cú).

Đồng chí Lương Triệu Luân, Chủ tịch UBND xã Lũng Cú cho rằng: Lũng Cú  có nhiều điều kiện thuận lợi hơn các xã khác trong huyện về phát triển lĩnh vực du lịch, thương mại - dịch vụ; thu hút được một số tập đoàn, doanh nghiệp đến đầu tư xây dựng khu du lịch tâm linh, nghỉ dưỡng… Tuy nhiên, để xã Lũng Cú “cán đích” NTM vào cuối năm 2020 theo kế hoạch của huyện và tỉnh giao, trong những tháng tới cần tiếp tục có sự lãnh, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở, nhất là việc nêu cao tinh thần trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên. Đặc biệt cần sự chủ động hơn nữa của người dân trong lao động, sản xuất, kinh doanh nhằm nâng cao thu nhập, giảm nghèo. Đây là vấn đề then chốt, quyết định tới sự thành công trong thực hiện NTM của xã.

    Bài, ảnh: HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khẳng định vai trò trong phát triển KT – XH

BHG - Với sự phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua, các HTX đã khẳng định vai trò, vị trí quan trọng trong sự nghiệp phát triển KT – XH chung của tỉnh. Trước thềm Đại hội đại biểu Liên minh HTX tỉnh khóa V, nhiệm kỳ 2020 – 2025, phóng viên (P/v) Báo Hà Giang có cuộc phỏng vấn đồng chí (Đ/c) Nguyễn Tiến Hưng, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh.

 

30/11/2020
Mô hình cá - lúa - vịt

BHG - Bằng việc tận dụng diện tích ruộng sẵn có, mô hình cá – lúa – vịt đã mang lại lợi ích kép. Với việc giảm chi phí cho chăn nuôi, tiết kiệm diện tích và tận dụng được các thức ăn sẵn có từ đồng ruộng. Các sản phẩm cá, vịt nuôi theo phương thức tự nhiên có giá từ 120 – 150 nghìn đồng/ kg, giúp nâng cao thu nhập cho người nông dân; đảm bảo tính an toàn sinh học và là giải pháp hữu hiệu cho việc ngăn chặn sử dụng thuốc trừ sâu và các thuốc phun khác cho cây lúa… Qua đó, tạo nên môi trường sản xuất an toàn, thân thiện và sinh thái trong chăn nuôi.

 

30/11/2020
Hợp tác xã Hoa Bạc Hà chú trọng xây dựng thương hiệu sản phẩm

BHG - Bắt đầu từ tháng 10 dương lịch, hoa Bạc hà vùng Cao nguyên đá Đồng Văn bắt đầu nở rộ trong khoảng thời gian 2 tháng, đây là nguồn thức ăn chính của ong để có mật ong Bạc hà chất lượng tốt nhất. Yên Minh là một trong những huyện nằm trong vùng nguyên liệu nuôi ong. Nắm bắt được lợi thế trên, HTX Hoa Bạc Hà (Yên Minh) đã tập trung phát triển đàn ong, cũng như sản xuất sản phẩm mật ong đặc biệt này ra thị trường.

30/11/2020
Điểm sáng liên kết tiêu thụ nông sản địa phương

BHG - Với tâm huyết xây dựng thương hiệu và tìm hướng đi, đầu ra ổn định cho các loại nông sản, đặc sản địa phương, HTX Nông - lâm nghiệp và Dịch vụ thương mại tổng hợp Po Mỷ (HTX Po Mỷ) đã trở thành đầu mối thu mua nông sản với giá thành ổn định, liên kết tiêu thụ và sản xuất nông sản địa phương. 

30/11/2020