Bắc Quang, chặng đường mới

16:51, 14/12/2020

BHG - Với những thành tựu nổi bật trong xây dựng Nông thôn mới (NTM) là tiền đề quan trọng để giai đoạn 2021 – 2025, huyện Bắc Quang bước sang chặng đường mới – xây dựng huyện NTM.

Mô hình chuyển đổi vườn tạp sang trồng cây ăn quả cho giá trị kinh tế cao tại thôn An Tiến, xã Hùng An.
Mô hình chuyển đổi vườn tạp sang trồng cây ăn quả cho giá trị kinh tế cao tại thôn An Tiến, xã Hùng An.

Phong trào xây dựng NTM đã được huyện Bắc Quang cụ thể hóa và triển khai rộng khắp bằng nhiều giải pháp, nội dung phù hợp, có trọng tâm, trọng điểm. Với tư duy, cách làm mới của huyện thông qua: Cơ chế cho vay đầu tư có thu hồi theo Đề án thôn Tự chủ - Tự quản; Đề án xây dựng xã điển hình về phát triển kinh tế, xã NTM kiểu mẫu, dòng họ tự quản, dòng họ hiếu học... đã chứng minh sự phù hợp với thực tiễn và mang lại hiệu quả thiết thực. Đến hết năm 2020, huyện có 9/21 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, chiếm tỷ lệ 42,85% và không còn xã đạt dưới 10 tiêu chí. Đối với 8 xã đạt chuẩn NTM giai đoạn 2015 – 2019, như: Vĩnh Phúc, Quang Minh, Đồng Yên, Tân Quang, Việt Vinh... UBND huyện đã chỉ đạo xây dựng và triển khai Kế hoạch thực hiện Bộ tiêu chí xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Với Bộ tiêu chí này, các xã đã đạt từ 11 – 16/19 tiêu chí, trong đó, xã đạt cao nhất là Đồng Yên (16/19 tiêu chí), tiếp đến là Quang Minh, Tân Quang, Hùng An đều đạt 14/19 tiêu chí. Thêm vào đó, huyện triển khai Đề án: “Xây dựng xã Vĩnh Phúc, Quang Minh trở thành xã điển hình về phát triển kinh tế của huyện”, giai đoạn 2017 – 2020. Còn xã Đồng Yên phấn đấu trở thành xã NTM kiểu mẫu.

Cùng với kết quả trên, huyện Bắc Quang đã có 137 thôn Tự chủ - tự quản tương đương với 137 thôn NTM; 19 sản phẩm OCOP đạt 3 – 4 sao cấp tỉnh. Đặc biệt, thu nhập bình quân đầu người ước đạt 40,2 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ khá, giàu chiếm 47% và tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,42%. Riêng giá trị sản xuất trên một đơn vị diện tích canh tác đạt 70,3 triệu đồng. Đi liền với kết quả này, huyện Bắc Quang đã quy hoạch phát triển các vùng sản phẩm chủ lực, như: Vùng sản xuất cam (trên 4.000 ha, sản lượng hơn 40.000 tấn/năm); sản xuất chè (5.000 ha với sản lượng chè búp tươi đạt 25.000 tấn/năm); vùng sản xuất lạc hàng hoá (2.000 ha, sản lượng đạt 6.300 tấn/năm); vùng trồng rừng kinh tế tập trung bằng giống tốt (gần 3,5 nghìn ha) và vùng gỗ nguyên liệu cung cấp cho thị trường khoảng 40.000 m3/năm, trữ lượng đạt trên 80 m3/ha. Ngành chăn nuôi của huyện chuyển từ quy mô nhỏ lẻ sang sản xuất hàng hoá tập trung theo hình thức gia trại, trang trại; chăn nuôi đại gia súc có những chuyển biến rõ nét. Toàn huyện có 114 hộ chăn nuôi trâu, bò tập trung với quy mô từ 5 đến trên 40 con/hộ. Không những vậy, huyện còn quy hoạch được vùng chăn nuôi đại gia súc trên 22.000 con/năm…

Ra sức thi đua xây dựng NTM, nhân dân trên địa bàn huyện tự nguyện hiến 413.653 m2 đất, đóng góp 235.283 ngày công lao động, vật tư khác quy đổi thành tiền tương đương 155,2 tỷ đồng; tham gia làm mới 316,276 km đường bê tông nông thôn. Nhiều mô hình sản xuất năng suất cao, chất lượng tốt hình thành đã góp phần quan trọng chuyển đổi cơ cấu cây trồng và thay đổi tập quán canh tác sản xuất nhỏ lẻ, hình thành các vùng sản xuất chuyên canh, phục vụ nhu cầu, tín hiệu thị trường. Điển hình có thể kể đến: Mô hình Hợp tác xã Nông dân trồng cam sạch xã Vĩnh Phúc có quy mô 312 ha, doanh thu ước đạt 12 – 15 tỷ đồng/năm; mô hình chuyển đổi, cải tạo vườn, đồi tạp sang trồng 10 ha cây cam Vàng, áp dụng thâm canh theo hướng VietGAP của anh Đặng Văn Lích, thôn Việt Hà (xã Việt Hồng); mô hình trồng cỏ chăn nuôi bò sinh sản của gia đình ông Cao Văn Sỹ, thôn Cầu Thủy (thị trấn Việt Quang) với quy mô 4 ha cỏ và 40 con bò hay mô hình chăn nuôi quy mô gần 8.000 con gà của gia đình ông Hoàng Văn Pháp, thôn Mục Lạn (xã Tân Quang)… 

Với 9 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, huyện Bắc Quang đã hoàn thành quy hoạch vùng; trở thành tiền đề để xây dựng huyện NTM. Đây vừa là mục tiêu phấn đấu, vừa là cơ hội và điều kiện để Bắc Quang tiếp tục bứt phá, phát triển bền vững. Hơn nữa, còn là điều kiện quan trọng để phát triển nhanh hơn nhờ đầu tư kết nối vùng miền về hạ tầng KT-XH và phát triển sản xuất, khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của địa phương cũng như thực hiện tốt công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa làng, xã – Bí thư Huyện ủy Bắc Quang Hà Việt Hưng chia sẻ.

Có thể nói, chương trình xây dựng NTM của huyện Bắc Quang đã, đang có sự thi đua quyết liệt của các xã, với nhiều cách làm hay, sáng tạo. Đây là điều kiện tốt để huyện dồn sức phấn đấu hoàn thành 100% xã đạt chuẩn NTM, huyện hoàn thành 9/9 tiêu chí NTM để được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện NTM vào cuối năm 2025.

Bài, ảnh: THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Làng người Dao kiểu mẫu ở Hùng Tâm

BHG - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bắc Quang, Lương Tiến Dũng cho biết: Hùng Tâm là thôn người Dao chiếm đa số, có rất nhiều điều mới ở xã NTM Hùng An (Bắc Quang). Tôi đã mục sở thị đến Hùng Tâm và cũng ngỡ ngàng vì Hùng Tâm có rất nhiều cái để nhớ, để học...

14/12/2020
Kỳ vọng mới ở Phương Tiến

BHG - Hội tụ nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển cùng với những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua sẽ là tiền đề quan trọng để Đảng bộ và nhân dân xã Phương Tiến (Vị Xuyên) vững bước vào nhiệm kỳ 2020 – 2025 với những kỳ vọng mới.

14/12/2020
Hội nghị kết nối cung – cầu lao động và giải quyết việc làm giữa 2 Sở LĐTB&XH Hà Giang và Vĩnh Phúc

BHG - Ngày 11.12, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) Hà Giang phối hợp với Sở LĐTB&XH tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức hội nghị kết nối hỗ trợ tuyển dụng, đào tạo nghề cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc và giải quyết việc làm cho lao động Hà Giang. Tham dự có lãnh đạo Sở LĐTB&XH 2 tỉnh; đại diện các phòng, ban chuyên môn cùng lãnh đạo các trường Cao đẳng nghề của 2 tỉnh.

 

12/12/2020
Tuổi cao vẫn đam mê vườn – ao – chuồng

BHG - Đôi chân ông Trần Quang Kỳ, thôn Phố Mới, thị trấn Vĩnh Tuy (Bắc Quang) vẫn bước đi vững chãi lên đồi cây ăn quả ngay sau nhà, vừa đi ông Kỳ vừa chuyện: Vườn đồi hiện nay của 2 ông bà đang có 800 cây bưởi Da xanh đã bắt đầu cho quả năm thứ 2. Ngay vụ thu hái vừa đây, ông bà đã xuất tại vườn khoảng 500 quả bưởi Da xanh giá bán 35.000 đ/kg.

11/12/2020