Hà Giang

Người mang giống gà đen về Đồng Tâm

06:30, 28/11/2020

BHG - Với nghị lực và quyết tâm vượt khó, dám nghĩ, dám làm cùng sự năng động, niềm đam mê của tuổi trẻ, thanh niên Đặng Văn Thừa, thôn Đồng Tâm, xã Yên Thành (Quang Bình) đã khởi nghiệp thành công với mô hình nuôi gà đen thương phẩm. Anh là một trong những tấm gương tiêu biểu cho tuổi trẻ có ý chí vươn lên làm giàu trên vùng đất khó.

Anh Đặng Văn Thừa (phải) kiểm tra thức ăn cho gà.
Anh Đặng Văn Thừa (phải) kiểm tra thức ăn cho gà.

Đặng Văn Thừa sinh ra trong một gia đình thuần nông, có hoàn cảnh khó khăn. Học xong THPT anh không có điều kiện theo học các trường chuyên nghiệp, phải tìm việc làm để kiếm thêm thu nhập. Năm 2017, anh lên với mảnh đất Đồng Văn làm phụ hồ. Anh nhận thấy đồng bào Mông ở đây nuôi gà đen mang lại hiệu quả kinh tế cao. Mạnh dạn hỏi thăm, cách chăm sóc, kỹ thuật trong chăn nuôi của người dân bản địa; tìm hiểu thêm qua mạng xã hội, báo, truyền hình… năm 2019, anh mua 100 con gà đen giống từ Đồng Văn mang về nuôi thử nghiệm tại mảnh đất Đồng Tâm. Anh thấy giống gà đen có sức đề kháng tốt, lớn nhanh,  sau 5 tháng xuất chuồng bán với giá 130.000 đồng/kg, mỗi con trọng lượng 1,7 - 1,9 kg, một năm nuôi 2 lứa, trừ các chi phí còn lại 50 triệu đồng/năm. Vốn gối vốn, anh tích góp mở thêm trang trại quy mô lớn, nuôi phân luồng theo từng độ tuổi của gà đen: Con giống; gà thịt thương phẩm; gà trống giống, gà mái giống… để tiện chăm sóc. Thức ăn của gà đen đơn giản, từ các loại hạt, rau, củ, quả… Ngoài ra, anh nuôi giun quế để bổ sung chất dinh dưỡng, khoáng chất cho gà... Với phương châm “Thực phẩm vàng vì chất lượng cuộc sống”, những lứa gà đen thương phẩm của anh xuất ra thị trường được khách hàng đón nhận và phản hồi tốt. Bên cạnh đó, anh còn đào ao với diện tích 3.000 m² nuôi các loại cá: Trắm cỏ, Chép, Bỗng… trừ chi phí đem lại thu nhập 50 triệu đồng/năm. Ngoài ra anh còn trồng cỏ voi Thái Lan với diện tích 2.000 m² để lấy thức ăn cho cá.

Anh Đặng Văn Thừa, chia sẻ: Gà đen thịt rất nhiều dinh dưỡng, thường dùng như một vị thuốc để chữa bệnh, tăng cường sức đề kháng, bồi bổ cơ thể,… Tôi tuân thủ nghiêm ngặt lịch tiêm phòng các loại bệnh cho gà đen từ nhỏ. Ngoài ra, chuồng trại được vệ sinh hàng ngày, nước uống và thức ăn được kiểm tra kỹ lưỡng... Niềm vui và sự may mắn đã đến với tôi, khi khởi nghiệp thành công. Nhiều đoàn viên, thanh niên trong và ngoài thôn hoặc ở các xã khác trong huyện cùng tìm về tham quan mô hình, học hỏi kinh nghiệm. Hiện nay, tôi đang cung cấp gà đen thương phẩm về các tỉnh, thành phố ở khu vực miền Bắc: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh…Tôi cũng đang mong muốn sẽ cùng đoàn viên, thanh niên trong thôn mở HTX mang thương hiệu “Gà đen Đồng Tâm” để cùng tương trợ, giúp nhau trong chăn nuôi.

Bí thư Đoàn xã Yên Thành, Hoàng Văn Vén, cho biết: Mô hình nuôi gà đen của đồng chí Đặng Văn Thừa được đánh giá là mô hình phát triển kinh tế giỏi của Đoàn xã, điển hình trong phong trào khởi nghiệp.

Bài, ảnh: ĐỨC NINH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vị Xuyên, nhiều chính sách hỗ trợ hợp tác xã phát triển

BHG - Xác định kinh tế tập thể (KTTT) đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển KT – XH của địa phương, những năm qua, huyện Vị Xuyên tập trung lãnh, chỉ đạo, ban hành nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ các HTX phát triển bền vững, hiệu quả. 

28/11/2020
BigC đồng ý hỗ trợ tiêu thụ cam và sản phẩm nông sản Hà Giang

BHG - Nhằm đẩy mạnh hợp tác trong hỗ trợ tiêu thụ cam và sản phẩm nông sản của tỉnh, ngày 26.11, Đoàn công tác của Sở Công thương đã có buổi làm việc với đại diện BigC Thăng Long (Hà Nội).

 

27/11/2020
Bắc Quang phát triển thương hiệu cam VietGAP

BHG - Hiện nay, cây cam Sành VietGAP được trồng nhiều tại các xã: Vĩnh Hảo, Việt Hồng, Tiên Kiều,… với tổng diện tích 2.422,99 ha. Do phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương và được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, cam Sành Bắc Quang mang hương vị đặc trưng riêng, có vị ngọt thanh, mọng nước và mùi thơm dễ chịu, không chứa hàm lượng thuốc bảo vệ thực vật. Hơn nữa, cam Sành là loại quả có giá trị dinh dưỡng cao, trên 10% hàm lượng đường có nhiều vitamin C tốt cho sức khỏe, chính vì vậy, cam VietGAP đã được người tiêu dùng tin tưởng sử dụng.

 

27/11/2020
Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường quản lý, sử dụng tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm cam Hà Giang

BHG - Với sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành trong tỉnh, thời gian qua, sản phẩm cam Hà Giang đã được đưa vào tiêu thụ trong nhiều hệ thống phân phối lớn trong cả nước. Tuy nhiên công tác quản lý, giám sát, sử dụng tem truy xuất nguồn gốc vẫn còn những hạn chế...

27/11/2020