Hà Giang

Chị Nguyễn Bích Duyên làm kinh tế giỏi từ vốn vay Agribank

15:12, 08/11/2020

BHG - Thời gian qua, trên địa bàn xã Phú Linh (Vị Xuyên) phong trào phụ nữ thi đua phát triển kinh tế xuất hiện nhiều tấm gương điển hình, góp phần làm thay đổi đời sống của bà con nơi đây. Chị Nguyễn Bích Duyên, thôn Chăn 1, chủ mô hình chăn nuôi bò sinh sản kết hợp trồng rừng và cây ăn quả mang lại hiệu quả kinh tế cao, là một trong những tấm gương để chị em noi theo.

Những năm trước đây, gia đình chị Duyên chỉ chăm lo đồng ruộng, đảm bảo lương thực cho gia đình, chưa chú trọng phát triển các mô hình chăn nuôi, tăng gia, sản xuất hàng hóa nên đời sống còn nhiều khó khăn. Khi trên địa bàn xã nhiều hộ chuyển đổi đất đồi sang trồng cây Keo lấy gỗ, gia đình chị đăng ký trồng 6 ha. Nhận thấy trồng cây là hướng đi lâu năm cần phải lấy ngắn nuôi dài, nên chị bàn với chồng mở rộng chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa. Ban đầu, tận dụng quỹ đất của gia đình, anh chị đào ao thả cá, làm trang trại chăn nuôi lợn, gà, vịt để có thu nhập trước mắt.

Vườn cam của gia đình chị Nguyễn Bích Duyên.
Vườn cam của gia đình chị Nguyễn Bích Duyên.

Năm 2017, chị và chồng bàn nhau phát triển chăn nuôi bò sinh sản, vốn của gia đình còn ít nên quyết định làm hồ sơ vay vốn từ Agribank với số tiền 60 triệu đồng để mua con giống. Có vốn vay cộng với số vốn gia đình, chị Duyên mua 5 con bò về chăn nuôi theo hướng sinh sản. Với diện tích hơn 10 ha vườn rừng, chị có đủ chỗ để nuôi bò theo hướng bán chăn thả và trồng cỏ vỗ béo. Đàn bò được chăm sóc tốt đã phát triển và sinh sản đều, đến năm 2019, chị có 15 con bò cả lớn bé, đến kỳ hạn trả vốn vay ngân hàng chị bán đi 3 con bò trưởng thành đủ trả số vốn vay và giờ lãi được 12 con bò trong chuồng. Bên cạnh nguồn thu chính từ chăn nuôi bò, anh chị còn có nguồn thu khác từ 3 ao cá, với các loại cá Bỗng, Chép, Rô phi đơn tính mỗi năm thu 60 triệu đồng. Hai năm trở lại đây, chị nuôi thêm 2 con nái sinh sản mỗi năm cũng cho nguồn thu không nhỏ từ bán lợn giống. Đến nay, trừ các khoản chi phí, mỗi năm gia đình chị thu nhập khoảng 200 triệu đồng, với khoản thu nhập này chị trang trải cuộc sống gia đình, chăm lo cho các con và đầu tư vốn để nuôi cá Bỗng, trồng cam Sành. Là một phụ nữ chịu khó và có quyết tâm làm kinh tế nhưng ít ai biết vợ chồng chị Duyên lại có hoàn cảnh khá éo le. Anh, chị kết hôn đã lâu và sinh được 1 gái 2 trai, nhưng 2 con trai của anh chị lại bị bại liệt từ nhỏ và không có ai đỡ đần trong công việc; anh chị tự quán xuyến trang trại và chăm lo cho các con.

Chia sẻ về những thành công trong phát triển kinh tế, chị Duyên cho biết: Qua học hỏi các mô hình phát triển kinh tế từ báo, đài và các mô hình thực tế được tham quan tại các địa phương đã giúp chị mạnh dạn học tập và áp dụng cho gia đình. Đây là kết quả sự nỗ lực của chị và chồng những năm vừa qua, có được mô hình phát triển như bây giờ cũng là nhờ sự động viên của các tổ chức, đoàn thể như Hội Phụ nữ xã đã hỗ trợ tiếp cận vốn vay Nghị quyết 209 và kỹ thuật chăn nuôi trồng trọt.

Bài, ảnh: Trọng Toan


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông sản đặc trưng của Hà Giang tại Hà Nội

BHG - Từ ngày 6 – 8.11, tại Vincom Mega Mall Royal City Hà Nội, Hội nghị kết nối giao thương giữa nhà cung cấp với các doanh nghiệp xuất khẩu và xúc tiến thương mại được tổ chức. Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến công thương Hà Giang tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm đặc trưng của Hà Giang tới các đại biểu và doanh nghiệp xuất khẩu.

08/11/2020
Thành phố Hà Giang phát huy thế mạnh thương mại, dịch vụ

BHG - Xác định thương mại, dịch vụ, du lịch là nền kinh tế mũi nhọn, cũng là thế mạnh của địa phương, những năm qua, thành phố Hà Giang đã đưa ra nhiều giải pháp để chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng này. Đến nay, kinh tế thành phố tiếp tục tăng trưởng ổn định, bền vững, duy trì tốc độ tăng trưởng bình quân đạt trên 9,9%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; thương mại, dịch vụ có bước phát triển nhanh, chiếm 78,2%. 

08/11/2020
Bắc Mê đẩy mạnh thâm canh cây trồng

BHG - Khái niệm vụ Đông – xuân, Hè - thu và tư tưởng nông nhàn đã dần ít xuất hiện trong cuộc sống của người dân Bắc Mê. Bởi, để tăng năng suất trên một diện tích canh tác, người dân đã đẩy mạnh thâm canh, đưa các giống mới, năng suất cao vào sản xuất và không để đất trống hay nghỉ. Năm 2020, nông dân Bắc Mê đón nhiều niềm vui với sản lượng lúa vụ Mùa ước đạt 57 tạ/ha, tăng hơn 2 tạ/ha so với năm 2019, các sản phẩm nông nghiệp đa dạng hơn.

08/11/2020
Tốt nghiệp ngành y làm giàu bằng nghề nông

BHG - Ngày ra trường, cầm tấm Bằng tốt nghiệp Trung cấp Y trên tay, anh Nguyễn Quang Trực, thôn Tân Tiến (xã Việt Vinh – Bắc Quang) trở về làm nông dân bên vườn cây lá khôi – loại cây mà bố anh đã dành nhiều tâm huyết thuần hóa. Và quyết định ngày ấy, hôm nay đã không làm anh thất vọng.

 

08/11/2020