Hà Giang

Bắc Quang mùa Thu… "ngọt"

15:09, 05/10/2020

BHG - Đã thành lệ, đến Rằm tháng 8 hàng năm tôi lại về Bắc Quang. Nắng hanh vàng, hương cốm đầu mùa, hương cam đầu vụ lan man trong gió níu chân người xa xứ tìm về.

Vườn cam Vàng, thôn Thọ Quang, xã Vĩnh Hảo.
Vườn cam Vàng, thôn Thọ Quang, xã Vĩnh Hảo.

Bí thư Đảng bộ xã Vĩnh Hảo, Hoàng Văn Xuân hào hứng: Mới đầu vụ, thương lái vào mua cam Vàng tại vườn đã là 10.000 đ/kg. Lượng mua đầu vụ chưa nhiều, bà con trồng cam cũng hạn chế bán nhưng đó vẫn là những tín hiệu rất đáng mừng để tiêu thụ cam anh ạ. Năm nay, toàn xã Vĩnh Hảo ước thu ít nhất khoảng 9.300 tấn cam. Nếu giá cả thị trường ổn định, mức độ tiêu thụ cam thuận lợi thì bà con trong xã sẽ đón một cái tết vui. 

Về xã Tiên Kiều, một trong 3 xã chủ lực trồng cam của huyện Bắc Quang, tôi gặp anh Lý Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã cho biết: Chính quyền cùng các HTX đang xúc tiến nhanh việc kết nối tiêu thụ thông qua các đại lý, các siêu thị tại một số tỉnh, thành phố lớn trong toàn quốc. Kết nối thị trường xong, việc thu hoạch và bán sản phẩm sẽ giao cho các HTX đứng ra tổ chức cho bà con thu hái, đóng bao bì, dãn nhãn truy xuất nguồn gốc để quản lý, tiêu thụ sản phẩm. Quyền lợi, trách nhiệm sẽ được làm rõ để mỗi nhà vườn, mỗi cơ sở HTX gắn kết nhau cùng phát triển. Qua đó tránh tình trạng chụp giật, làm mất thị trường, mất uy tín của người sản xuất, nhà phân phối. Dự kiến, vụ cam năm nay Tiên Kiều có khoảng 9.000 tấn cam cung cấp cho người tiêu dùng cả nước. Giá bán cam Vàng đầu vụ thu hoạch dao động khoảng 8.000 – 10.000 đ/kg. Mỗi ha cho thu hoạch từ 12 – 13 tấn, nếu bán ngay đầu vụ cũng thu về ít nhất 120 triệu đồng/ha. Bà con trong vùng trồng cam cho rằng, giá bán cam Vàng sẽ tăng dần từ trung tuần tháng 10 đến đầu tháng 11 (Dương lịch). Về vườn cam gia đình anh Trần Văn Hoàn, thôn Thọ Quang tôi thấy ngợp trong trĩu trịt quả. Một vùng quả ngọt bao lấy căn nhà sàn no đủ, sum vầy. Anh Hoàn cho biết: Gia đình có gần 4 ha cam. Trong đó, cam Sành gần 3 ha, cam Vàng hơn 1 ha đang độ vào đường. Mới đây, khách đã trả 12.000 đ/kg nhưng tôi chưa vội bán. Anh Hoàn cho biết: Giá 12.000 đ/kg cam Vàng bán tại vườn, khách mua tự cắt quả là bán tốt. Tuy nhiên, cam Vàng năm nay mới chớm độ ngọt, nếu nhà vườn tham mà vội bán sẽ... mất uy tín. Để thêm nửa tháng nữa, tiết trời lúc này vào cuối Thu se lạnh, đêm sương hơi giá cam sẽ ngọt đậm. Bán cam Vàng vào trung tuần tháng 10 và kéo dài thêm nửa tháng cuối Thu để đợi giá tăng là thời điểm tốt nhất. Nếu ai đó tham bán kéo dài hơn nữa sẽ thất bại vì quả sẽ khô, múi, tép sẽ dần mất nước, sản lượng thu hoạch giảm. Nếu để quá thời gian thu hoạch cây cam sẽ yếu, thời gian chăm sóc, thời gian ra hoa, đậu quả vụ sau sẽ bị ảnh hưởng. Còn hiện tại, tín hiệu thị trường đang rất tích cực làm nức lòng người dân cả vùng trọng điểm trồng cam: Vĩnh Hảo, Tiên Kiều, Vĩnh Phúc...  

Ngay sau Đại hội Đảng bộ huyện Bắc Quang thành công đã xác định: Tiêu thụ cam ngay vụ này cho bà con sẽ là việc làm đặt lên hàng đầu đối với đảng bộ, chính quyền các cấp. Bí thư Huyện uỷ Bắc Quang, Hà Việt Hưng cho biết: Bắc Quang sẽ tổ chức hội chợ cam tại Thủ đô với đông đủ các doanh nghiệp bán lẻ, các siêu thị lớn trong cả nước vào khoảng trung tuần tháng 10. Tại hội chợ sẽ đàm phán, ký kết tiêu thụ cam Bắc Quang trong năm 2020, hướng đến các năm tiếp theo. Mới đây, Hội Nông dân huyện đã cùng một số Giám đốc các HTX trồng cam tìm về các tỉnh, thành lớn trong cả nước. Hành trang của đoàn mang theo là những quả cam Vàng đang chín, toả hương thơm. Trưởng phòng Công thương huyện Bắc Quang, Hà Mạnh Thắng cho biết: Phòng Công thương đang phối hợp với Hội Nông dân, các HTX trồng cam của huyện đi xúc tiến bán cam đến hầu hết các tỉnh, thành phố lớn trong cả nước như: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hoá, Hà Tĩnh, Vũng Tàu, Thành phố Hồ Chí Minh... Bước đầu ghi nhận, các nơi đánh giá rất cao sản phẩm cam Bắc Quang và đã ký ghi nhớ tiêu thụ sản phẩm trong vụ thu hoạch cam 2020 với số lượng lớn. Đoàn công tác huyện Bắc Quang cũng đã mang sản phẩm đến tận các sạp hàng, quầy hàng của các siêu thị: COPMAX, BiC, Metro đầu mối Hà Nội ký các văn bản ghi nhớ bước đầu về khả năng cung cấp quả cam tươi Bắc Quang về các chuỗi bán hàng của các tập đoàn bán lẻ lớn ngay trong thời vụ thu hoạch cam chín sớm và kéo dài đến hết vụ thu hoạch cam 2020. 

Song song công tác xúc tiến thương mại của chính quyền, các cơ quan chức năng còn có sự vào cuộc của rất đông các nhà vườn trồng cam thông qua mạng xã hội. “Đã 2 vụ thu hoạch cam, mỗi vụ bán qua Zalo ít nhất 200 tấn về Quảng Ninh, Hải Phòng và Bắc Ninh. Cũng qua 2 vụ thu hoạch cam của gia đình, tôi đều bán hết toàn bộ sản phẩm làm ra nhờ Zalo. Thu hái, đóng bao bì, dán nhãn rồi gửi hàng qua bưu điện thị trấn Vĩnh Tuy”. Anh Trần Văn Hoàn, thôn Thọ Quang, xã Vĩnh Hảo cho biết thêm. Học theo cách làm của anh Hoàn đã có rất nhiều gia đình trong vùng trồng cam tự quảng bá, tiêu thụ sản phẩm cam thông qua mạng xã hội. Hiện nay, anh Hoàn đang hướng đến lắp đặt Camera tại vườn để trồng, bán từng cây cam tại vườn của mình cho mỗi cá nhân, gia đình những người “có điều kiện kinh tế” nhưng “không có điều kiện trồng cam” trên toàn quốc. Hướng đi trên, cách làm trên đã có nhiều nơi, nhiều nhà vườn đã, đang thực hiện rất hiệu quả. Anh Hoàn khẳng định lại lần nữa.

“Bưởi Da xanh vào những ngày giáp Rằm tháng 8 chị bán rất chạy. Bưởi năm nay ăn giòn, vị ngọt mát được rất nhiều khách tìm đến tận vườn mua. Bưởi Da xanh, cam Vàng chớm chín đã mang lại không ít niềm vui cho các nhà vườn tại các vùng cam Bắc Quang” - chị Trần thị Ao, thôn Vĩnh Chính, xã Vĩnh Hảo bộc bạch.

Tôi chợt nghĩ, trời đất sinh ra muôn loài vốn rất công bằng: Nắng hanh mà có cam, bưởi ăn bổ sung nước, Vitamin, khoáng chất thì còn gì hơn thế. Bắc Quang mùa Thu về đúng là mùa Thu... ngọt!

Bài, ảnh: NGUYỄN HÙNG


Cùng chuyên mục

Trên 45 ha cam tại Vĩnh Hảo bị rụng do ngập nước

BHG - Theo số liệu thống kê, đợt mưa dông kéo dài vừa qua đã làm trên 45 ha cam Sành và cam Vàng trồng ven sông của xã Vĩnh Hảo, huyện Bắc Quang bị ngập úng. Do bị ngâm nước quá lâu, phần lớn cây cam non đã xuất hiện bệnh thối rễ, kéo theo đó là 8% sản lượng cam Vàng và 30% sản lượng cam Sành bị thối quả, rụng đầy gốc.

 

30/09/2020
Phụ nữ xã Thanh Thủy tích cực phát triển kinh tế

BHG - Do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi nên nhiều gia đình thuộc xã Thanh Thủy (Vị Xuyên) điêu đứng khi chứng kiến cả đàn lợn bị tiêu hủy. Nhưng nay, phụ nữ xã vùng biên với sự kiên cường, nỗ lực đã có nhiều cách làm hay, vươn lên gây dựng kinh tế gia đình và giúp đỡ nhau cùng phát triển.

30/09/2020
"Đầu tàu" thi đua yêu nước

BHG - Quan tâm đổi mới nội dung và hình thức, chú trọng xây dựng điển hình tiên tiến, làm tốt công tác khen thưởng là cách làm hay và hiệu quả giúp phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn huyện Quản Bạ phát triển rộng khắp trên các lĩnh vực.Thực hiện lời dạy của Bác Hồ về thi đua yêu nước, 5 năm qua các cấp ủy Đảng, chính quyền trên địa bàn huyện Quản Bạ đã đẩy mạnh phong trào thi đua đi vào thực chất, hiệu quả; góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển KT-XH...

29/09/2020
"Bà đỡ" cho nông dân Xín Mần

BHG - Xác định vai trò "doanh nhân là người lính thời bình" và sứ mệnh kiến thiết nước nhà như mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh với giới công thương; trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH – Tổng công ty Gia Long (Xín Mần) luôn phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực phát triển kinh doanh, mở rộng sản xuất cùng, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội tại địa phương.

 

29/09/2020