Hà Giang

Chuyển mình cùng Nông thôn mới

08:15, 03/09/2020

BHG - Nếu năm 2011, tỉnh ta bước vào thực hiện xây dựng Nông thôn mới (NTM) với xuất phát điểm thấp, bình quân toàn tỉnh mới đạt 3,5 tiêu chí/xã; thì ước thực hiện hết năm 2020, con số này được nâng lên 12,6 tiêu chí/xã. Đây là minh chứng rõ nét cho thấy sự chuyển mình tích cực của tỉnh khi thực hiện một chương trình “ý Đảng, lòng dân”.

Đường bê tông Nông thôn mới xã Tân Lập (Bắc Quang) giúp người dân đi lại thuận lợi.
Đường bê tông Nông thôn mới xã Tân Lập (Bắc Quang) giúp người dân đi lại thuận lợi.

Bắt tay vào xây dựng NTM, tỉnh ta phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, thách thức; trong đó có khó khăn về vị trí địa lý, khí hậu, thổ nhưỡng cộng thêm hàng năm phải chịu nhiều đợt thiên tai, dịch bệnh. Mặt khác, tỉnh ta có xuất phát điểm của nền kinh tế thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao, nhu cầu đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng rất lớn; trong khi nguồn lực cho xây dựng NTM lại có hạn. Việc huy động sự đóng góp từ nhân dân, sự tham gia đầu tư của doanh nghiệp cũng gặp nhiều khó khăn…

Tuy nhiên, với sự vào cuộc quyết liệt, trực tiếp của hệ thống chính trị các cấp cùng sự đồng thuận của nhân dân; chương trình xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh đã gặt hái nhiều thành quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực, tạo cho diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc. Điều này, được thể hiện qua các con số: Trong giai đoạn từ năm 2015 đến nay, toàn tỉnh đã huy động đầu tư được trên 4,3 nghìn tỷ đồng cho chương trình NTM; làm mới, nâng cấp trên 3.000 km đường giao thông nông thôn các loại; cải tạo, nâng cấp gần 1.000 phòng học; 544 nhà văn hóa thôn và hơn 40.000 nhà tắm, nhà vệ sinh được xây mới; nhân dân hiến trên 1,6 triệu m2 đất, đóng góp hơn 1,2 triệu ngày công lao động; tỷ lệ hộ nghèo trung bình mỗi năm giảm từ 4,2% trở lên… Từ những kết quả trên, đến nay, toàn tỉnh đã có 38 xã được công nhận đạt chuẩn NTM; đặc biệt, thành phố Hà Giang được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2019.

Thành phố Hà Giang hiện có 100% số xã đã đạt chuẩn NTM; những năm qua, việc thực hiện chương trình NTM đã mang lại một diện mạo hoàn toàn mới cho 3 xã ngoại thành. Có được kết quả trên, ngoài việc tranh thủ được lợi thế về vị trí địa lý thì các địa phương đã sử dụng và phát huy hiệu quả những nguồn vốn đầu tư cho NTM. Đặc biệt, người dân các xã của thành phố đã ý thức được vai trò chủ thể của họ trong xây dựng NTM; từ đó, tích cực tham gia các phong trào như: Hiến đất, đóng góp ngày công xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn; phát triển và nhân rộng các mô hình kinh tế từ tiềm năng, thế mạnh của địa phương; áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất… Nhờ đó, thu nhập bình quân của người dân 3 xã ngoại thành của thành phố đã đạt trên 35 triệu đồng/người/năm.

Còn tại huyện Mèo Vạc, do điều kiện KT – XH đặc biệt khó khăn nên toàn huyện hiện chưa có xã nào đạt chuẩn NTM; tuy nhiên, càng trong điều kiện gian nan, khó khăn thì càng thấy rõ quyết tâm của cấp ủy, chính quyền và người dân trên địa bàn huyện trong xây dựng NTM. Nổi bật là phong trào “Ngày thứ 7, cán bộ và nhân dân chung tay xây dựng NTM” được tổ chức thường xuyên và phát huy hiệu quả. Từ đầu năm đến nay, huyện tổ chức phát động được hơn 170 lượt với trên 10.000 người tham gia; người dân đã hiến trên 3,5 nghìn m2 đất, đóng góp hơn 6.000 ngày công, mở mới và nâng cấp, sửa chữa hơn 15 km đường trục thôn, liên thôn. Cùng với đó, huyện ban hành nhiều chủ trương, chính sách nhằm nâng cao đời sống kinh tế, văn hóa cho người dân như: Các mô hình đa dạng hóa sinh kế; đầu tư có thu hồi; cải tiến đám tang trong vùng đồng bào dân tộc Mông… Đặc biệt, trong năm 2020, huyện phấn đấu đưa xã Pả Vi về đích NTM; theo đó, Huyện ủy đã chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ và cơ quan chuyên môn của huyện trực tiếp phụ trách, giúp đỡ xã hoàn thành từng tiêu chí. Tính đến quý II.2020, xã Pả Vi đã đạt 14/19 tiêu chí.

Năm 2020, tỉnh ta phấn đấu có thêm 7 xã đạt chuẩn NTM; nhằm nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM lên 45 xã. Hiện, các xã đang nỗ lực tranh thủ mọi nguồn lực để về đích theo kế hoạch của tỉnh.

Bài, ảnh: TRẦN KẾ


Cùng chuyên mục

Bắc Quang tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển

BHG - Bằng các giải pháp cụ thể, huyện Bắc Quang đang từng bước xây dựng môi trường đầu tư thông thoáng, công khai, minh bạch; tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư phát triển kinh doanh. Từ Chương trình hành động số 185 của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP, ngày 16.5.2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển DN đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh; UBND huyện Bắc Quang đã triển khai nhiệm vụ trọng tâm là cải cách hành chính (CCHC) và cải thiện môi trường đầu tư, tạo thuận lợi cho DN phát triển.

 

31/08/2020
Bắc Quang cần "cú hích" mới

BHG - Trong 5 năm tới, Bắc Quang quyết tâm cao để đưa 12 xã còn lại hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM. Công việc bộn bề, nguồn lực đầu tư từ Nhà nước còn hạn chế, chỉ có quyết tâm chính trị là chưa đủ, vì vậy lời giải cho bài toán này cần một "cú hích" đủ lớn để tạo ra nguồn lực thúc đẩy phong trào xây dựng NTM ở Bắc Quang.

 

31/08/2020
Thu tiền tỷ từ nuôi lợn địa phương

BHG - Chọn chăn nuôi lợn đen địa phương theo hướng hàng hóa với quy mô lớn để phát triển kinh tế, HTX tiểu thủ công nghiệp Minh Hậu (HTX Minh Hậu), thị trấn Yên Minh (Yên Minh) đã và đang cho thấy hướng đi đúng khi lợi nhuận thu về hàng tỷ đồng mỗi năm.

 

31/08/2020
Yên Minh tập trung chăn nuôi theo hướng trang trại, gia trại

BHG - Những năm gần đây, người chăn nuôi trên địa bàn huyện Yên Minh đã mạnh dạn đầu tư phát triển theo hướng tập trung với quy mô trang trại, gia trại; không những đem lại hiệu quả kinh tế cao mà còn là hướng đi thúc đẩy phát triển chăn nuôi hàng hóa hiệu quả; góp phần xoá đói, giảm nghèo ở địa phương.

 

31/08/2020