Hà Giang

"Trái ngọt" xây dựng Nông thôn mới

15:10, 11/08/2020

BHG - Phát triển nông thôn từ xây dựng Nông thôn mới (NTM) đã trở thành một trong những mục tiêu, đích đến của nhiều địa phương. Để tiến tới và từng bước đạt kết quả, những năm qua, huyện Bắc Mê nỗ lực đưa 3 xã về đích NTM. Trên những chặng đường gian lao và không ít những thách thức, kết quả của công cuộc xây dựng NTM đã kết thành “trái ngọt” mang đến sự đổi thay, cuộc sống ấm no cho người dân.

Người dân thôn Bản Lạn, thị trấn Yên Phú sản xuất sản phẩm mây tre đan.
Người dân thôn Bản Lạn, thị trấn Yên Phú sản xuất sản phẩm mây tre đan.

Thôn Ngàm Piai, xã Yên Định từng được biết đến là 1 thôn cô lập vì chưa có điện, đường, 100% người dân là hộ nghèo; đường đi lên thôn là đường mòn, người dân chưa từng biết đến ánh điện... Nhưng, với những chương trình trong xây dựng NTM đã biến ước mơ của đồng bào nơi đây thành hiện thực, người dân đã được sử dụng điện lưới quốc gia, được mở đường qua 2 thôn Lùng Hảo, Lùng Càng của xã Minh Ngọc. Với việc đáp ứng được nhu cầu thiết yếu đó, cuộc sống của người dân đã dần đổi khác với những mô hình chăn nuôi, những vườn đỗ tương xanh ngát, tiếng máy sát, tivi dần xuất hiện ở từng nhà... Đó chính là “trái ngọt” đầu tiên mà NTM đã đem đến.

Đánh giá về những kết quả trong quá trình xây dựng NTM tại địa phương, đồng chí Nguyễn Hữu Thông, Bí thư Đảng ủy xã Yên Định chia sẻ: “Xã hoàn thành và về đích Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM năm 2019 đã giúp cho bộ mặt nông thôn tại địa phương khởi sắc. Đường xã, đường trục thôn, bản, ngõ được cứng hóa trên 60%; 95% người dân được sử dụng điện thường xuyên, an toàn; 100% thôn có nhà văn hóa hoặc nơi sinh hoạt cộng đồng, thể thao; tỷ lệ hộ có nhà ở đạt tiêu chuẩn trên 75%; thu nhập bình quân đầu người đạt 32 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều dưới 12%; tỷ lệ người có việc làm trong độ tuổi lao động đạt trên 90%... Kết quả đó cho thấy, sự tác động rất lớn từ xây dựng NTM tại địa phương, NTM giúp nhận thức của người dân được nâng lên, nhiều gia đình vươn lên hộ khá, giàu; tính cộng đồng trong xây dựng NTM của người dân được nâng cao với việc duy trì và nâng cao các tiêu chí; đặc biệt NTM hiện nay đã xuất hiện trong từng nhà, ý thức của từng người dân”.

Là xã đầu tiên của huyện thực hiện và về đích NTM, đối với xã Minh Ngọc, NTM được xem là một cuộc cách mạng trong việc thay đổi nhận thức, thói quen sản xuất và nếp sống của người dân. Đánh giá về sự thay đổi trước và sau khi xây dựng NTM tại xã, đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Bí thư Đảng ủy xã Minh Ngọc chia sẻ: “Là xã thuần nông, với việc lấy phát triển KT – XH là động lực, nhưng trước đây, Minh Ngọc được biết đến là một xã áp dụng khung thời vụ còn chậm; người dân mơ hồ về xây dựng NTM; tính ỉ lại cao; đường sá chưa thuận lợi... Nhưng sau 5 năm về đích NTM, đời sống người dân được khởi sắc, 11/11 thôn có đường ô – tô đến trung tâm thôn; có chợ giao thương hàng hóa; có các mô hình kinh tế điển hình; là xã đầu tiên hoàn thành gieo vụ Xuân, vụ Mùa của huyện; sử dụng cơ giới hóa vào sản xuất với máy gặt liên hoàn, máy cấy Mini; thương mại và dịch vụ tại trung tâm xã ngày càng đa dạng... giúp kinh tế của địa phương đi lên, người dân dần khẳng định được vai trò chú thể trong xây dựng NTM”.

Từ những “trái ngọt” và giá trị NTM mang lại tại nhiệm kỳ 2015 – 2020, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn huyện Bắc Mê đã trở thành phong trào rộng khắp và tạo nên sức mạnh, sự đoàn kết cũng như tính chủ động trong xây dựng NTM của người dân. 5 năm qua, toàn huyện đã huy động đóng góp được trên 87 nghìn ngày công, trên 4,7 tỷ đồng và hiến 77.000 m2 đất; 12/12 xã được phê duyệt quy hoạch NTM với tổng số tiêu chí là 175/228 tiêu chí, tăng 67 tiêu chí so với năm 2015; 8 xã đạt từ 12 – 14 tiêu chí, 1 xã đạt 15 tiêu chí. Thực hiện nâng cao các tiêu chí ở 3 xã đạt chuẩn...

Bằng việc thấm nhuần những kết quả, mục tiêu mà Chương trình xây dựng NTM hướng đến, từng tiêu chí đã tác động mạnh mẽ giúp người dân thay đổi nhận thức, các ngôi nhà trở nên quy củ, khang trang, sạch đẹp và đầy đủ tiện nghi hơn; ngày một nhân lên những gương điển hình, mô hình kinh tế hay. Có được kết quả đó, là nhờ vào sự chung tay góp sức, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong việc gõ cửa từng nhà, vận động từng hộ dân và nỗ lực xây dựng quê hương giàu mạnh của người dân…Từ sự cố gắng đó đã vun đắp xây dựng và kết trái, giúp mảnh ghép NTM mới Bắc Mê ngày càng rõ nét với một nền nông nghiệp hiện đại, khép kín.

Bài, ảnh: HOÀNG YẾN


Cùng chuyên mục

Tiền đề để Bắc Mê bứt phá

BHG - Nằm trong những huyện 30A của tỉnh, bằng những nỗ lực, giải pháp khắc phục khó khăn, huyện Bắc Mê đã đi lên và hoàn thành các chỉ tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015 – 2020 với những kết quả nổi bật trên các lĩnh vực KT – XH và điều đó trở thành nền tảng giúp huyện đưa ra các mục tiêu, nội dung bứt phá cho nhiệm kỳ mới.

 

11/08/2020
Phấn đấu xây dựng Bắc Mê thành huyện phát triển về nông nghiệp hàng hóa, dịch vụ và du lịch

BHG - Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức; nhưng trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ huyện Bắc Mê đã nỗ lực phấn đấu, phát huy hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương, tạo sự đột phá trong phát triển KT-XH và nâng cao đời sống nhân dân trên địa bàn.

 

11/08/2020
Nối dài những con đường Nông thôn mới

BHG - Với sự nỗ lực của toàn hệ thống chính trị, những năm qua, Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Xín Mần đã phát huy hiệu quả và đạt nhiều kết quả tích cực. Đời sống nhân dân được cải thiện, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc. Đặc biệt, hệ thống đường giao thông được quan tâm đầu tư; trong đó, những tuyến đường bê tông liên xã, liên thôn được nối dài, góp phần thúc đẩy phát triển KT – XH của địa phương.

 

10/08/2020
Quyết tâm đưa Xín Mần sớm thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn

BHG - Nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ huyện Xín Mần quyết tâm thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, sớm đưa huyện thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn. Nhân dịp Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XVIII, phóng viên (P/v) Báo Hà Giang có cuộc phỏng vấn đồng chí (Đ/c) Hoàng Nhị Sơn, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Xín Mần.

 

10/08/2020