Chữa "bệnh" trông chờ, ỷ lại ở Quản Bạ

10:18, 10/08/2020

BHG - Sau một nhiệm kỳ, huyện Quản Bạ đã đạt và vượt nhiều chỉ tiêu về phát triển KT-XH; đặc biệt, thay đổi lớn trong đời sống người dân đã dần thoát khỏi “bệnh” trông chờ, ỷ lại. Nhiều hộ mạnh dạn vay vốn ngân hàng phát triển kinh tế, nhiều mô hình  được triển khai nhân rộng, đời sống bà con có sự chuyển biến rõ rệt.

Người dân xã Quyết Tiến quảng bá nông sản địa phương tại các sự kiện của tỉnh và huyện.
Người dân xã Quyết Tiến quảng bá nông sản địa phương tại các sự kiện của tỉnh và huyện.

Đời sống vùng cao đổi thay

Về thị trấn Tam Sơn hôm nay là hình ảnh những ngôi nhà khang trang, sạch, đẹp, những khách sạn, nhà hàng mọc lên san sát tạo sự nhộn nhịp cho phố núi. Ít ai nghĩ rằng chỉ cách đây vài năm, đời sống của người dân huyện cửa ngõ Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn vẫn còn lắm cơ cực. Làm thế nào để người dân khai thác được các tiềm năng, thế mạnh sẵn có về du lịch, nông nghiệp, từng bước thoát nghèo bền vững và làm giàu trên mảnh đất quê hương là trăn trở của cấp ủy, chính quyền nơi đây. Bằng nhiều giải pháp tuyên truyền nhằm  thay đổi nhận thức, thay đổi cách làm ăn, phát triển sản xuất; sự đổi thay đã xuất hiện trên mảnh đất vùng cao này.

Cán bộ UBND thị trấn Tam Sơn đến từng nhà dân vận động phát triển kinh tế.
Cán bộ UBND thị trấn Tam Sơn đến từng nhà dân vận động phát triển kinh tế.

Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Quản Bạ, Chu Thị Mai Yên, cho biết: Nhận diện được khó khăn, hạn chế của đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân đó là có một số chưa nêu cao vai trò tiên phong, gương mẫu, tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, thái độ phục vụ nhân dân, yếu kém trong tham mưu. Một bộ phận không nhỏ người dân còn mang nặng tư tưởng bảo thủ, trông chờ, ỷ lại vào chế độ, chính sách của Nhà nước; chưa biết sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư sản xuất có hiệu quả. Một bộ phận dân cư còn lười lao động, không muốn thay đổi tập quán canh tác, sản xuất. Thậm chí, có hộ đủ khả năng mua sắm thiết bị, vật tư phục vụ gia đình nhưng không muốn chi tiêu, mà trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, sự quyên góp, ủng hộ của các cơ quan phụ trách hay các tổ chức, cá nhân thiện nguyện. Một số hộ không muốn thoát nghèo để hưởng lợi từ chế độ chính sách.

Chính vì vậy, năm 2016, Huyện ủy thông qua Đề án nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền giai đoạn 2016 - 2020. Năm 2018, BTV Huyện ủy ra chỉ thị yêu cầu đảng viên phải gương mẫu, tiên phong phát triển kinh tế, tuân thủ pháp luật, xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh; mỗi đảng viên phải đăng ký ít nhất một mô hình để thực hiện; đảng viên là hộ nghèo phải phấn đấu sớm thoát nghèo. Cùng năm, Huyện ủy ban hành nghị quyết về nâng cao nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân, xóa bỏ tư tưởng bảo thủ, trông chờ, ỷ lại với nhiều chỉ tiêu. Kiên trì thực hiện chủ trương này, năm 2019, Huyện ủy tiếp tục ban hành Đề án nâng cao hiệu quả tuyên truyền thực hiện các nghị quyết về phát triển KT-XH, xây dựng Nông thôn mới và chống tư tưởng bảo thủ, bằng lòng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân giai đoạn 2019 - 2024.

Đa dạng hình thức tuyên truyền

Từ ngày đổi mới hình thức tuyên truyền, vận động, nhận thức của người dân đã thay đổi nhiều. Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Tân Tiến, xã Quyết Tiến, Vi Trần Cáo, chia sẻ: “Trong thôn có nhiều hộ chịu khó làm ăn, muốn vươn lên thoát nghèo để cải thiện đời sống, tuy nhiên, cũng có hộ có tư tưởng ỷ lại, trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Thậm chí có trường hợp các thành viên trong Ban Quản lý thôn phải mang gạo, phân bón và các chế độ khác,… đến tận nhà cho hộ nghèo, chứ gọi họ ra trụ sở UBND xã lấy họ không chịu đi. Chính vì vậy, tôi thấy chủ trương chống tư tưởng trông chờ, ỷ lại của huyện rất đúng. Thực hiện chủ trương này, chính quyền xã và Ban Quản lý thôn đã phân công từng đồng chí phụ trách các hộ nghèo, đến tận nhà để tuyên truyền, vận động, hướng dẫn bà con phát triển kinh tế, đề ra thời hạn cụ thể thoát nghèo cho các hộ phấn đấu. Nếu không tuyên truyền mạnh về ý thức tự lực, chủ động tìm tòi cách làm kinh tế thì tỷ lệ hộ nghèo ở xã còn cao”.

Từ sự chỉ đạo chặt chẽ của cấp ủy, chính quyền, nên thời gian qua công tác tuyên truyền chống “bệnh” bảo thủ, trông chờ, ỷ lại, bằng lòng với hiện tại của các xã đã đạt kết quả tốt. Chủ tịch UBND xã Quyết Tiến, Lê Trung Kiên, chia sẻ: “Thông qua đổi mới phương pháp tuyên truyền, xã đã về đích Nông thôn mới vào năm 2018, về đích trước 2 năm so kế hoạch UBND tỉnh đề ra. Do có nhiều biện pháp, giải pháp phù hợp trong phát triển kinh tế, thu nhập bình quân tăng lên 28,43 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo từ 36,4% giảm xuống còn 11,64%”.

Bí thư Đảng ủy thị trấn Tam Sơn, Nguyễn Văn Chinh, chia sẻ: “Mặc dù có vị trí là cửa ngõ của Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn, có nhiều tiềm năng về phát triển du lịch, nhưng người dân vẫn chưa biết phát huy hết các thế mạnh đó để làm kinh tế. Thực hiện chủ trương của huyện, chúng tôi đã đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi sang trồng hoa hồng, rau, dược liệu, trâu, bò,… có giá trị cao; thực hiện xây dựng khu dân cư kiểu mẫu trong chương trình xây dựng Nông thôn mới, gắn với phát triển du lịch cộng đồng. Mới đầu, người dân còn chưa quen với việc thay đổi các thói quen, tập quán; song nhờ lãnh đạo thị trấn cùng các tổ chức đoàn thể đến từng nhà vận động, đã có những hộ mạnh dạn vay vốn ngân hàng để phát triển chăn nuôi, làm homestay; có những mô hình cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm, nhiều hộ đã thoát nghèo và vươn lên làm giàu”.

Thông qua đổi mới công tác tuyên truyền, các nghị quyết, chỉ thị của Đảng đã đi vào lòng dân, đem lại hiệu quả thiết thực về KT-XH, bảo đảm an ninh, quốc phòng. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện, nhận thức thay đổi đáng kể, nhiều hộ đã mạnh dạn vay vốn để phát triển kinh tế, mở rộng sản xuất, nâng cao thu nhập, không còn trông chờ vào sự hỗ trợ của nhà nước. Đến nay thu nhập bình quân đầu người của huyện đạt 22 triệu đồng, tăng 14,7% so với năm 2015; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 61,17% năm 2015, xuống còn 33,52% năm 2020.

Bài, ảnh: LÊ HẢI


Cùng chuyên mục

Xín Mần tái phát dịch tả lợn châu Phi

BHG – Ngày 31.7, UBND huyện Xín Mần cho biết, trên địa bàn huyện đã có 8 con lợn của 5 gia đình tại thôn Quán Thèn, xã Thèn Phàng và thôn Díu Thượng, xã Bản Díu có kết quả xét nghiệm dương tính với dịch tả lợn châu Phi. Số lợn đã tiêu hủy là 10 con với tổng trọng lượng 476 kg.

31/07/2020
Thay thế máy biến áp tại Trạm 110kV Yên Minh đảm bảo cấp điện cho 4 huyện vùng cao

BHG - Vừa qua, Công ty Điện lực Hà Giang phối hợp cùng các đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Điện lực miền Bắc đã thí nghiệm, thay thế và đóng điện thành công máy biến áp T1 25MVA-115/38 tại Trạm 110kV Yên Minh.

31/07/2020
Bắc Mê phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách

BHG - Năm 2020 được dự báo là năm đầy khó khăn đối với kinh tế cả nước, của tỉnh cũng như huyện Bắc Mê do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ chịu tác động nặng nề. Song, huyện Bắc Mê phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách địa phương, giảm thiểu thiệt hại do dịch Covid-19 gây ra.

 

10/08/2020
Tân Lập chuyển mình

BHG - Ngay sau Đại hội Đảng bộ xã Tân Lập (Bắc Quang) thành công, chúng tôi tìm về thôn Minh Thượng, Minh Hạ, Chu Thượng,... để hiểu rõ thêm về việc Tân Lập triển khai thực hiện Nghị quyết BCH Đảng bộ xã khoá VII. Trưởng thôn Minh Thượng, Tẩn Văn Đạo thẳng thắn: Cứ dạo một vòng vào dân là thấy hết thôi mà. Minh Thượng mùa này rừng núi xanh mướt, màu xanh bắt mắt nhất chốn thâm sơn, cùng cốc này chính là màu xanh non tơ của chè Shan tuyết đang mùa thu hái. Giá thu mua chè búp tươi đang dần nhích lên, làm ấm lòng người dân trong bản.

 

10/08/2020