Bắc Mê phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách

10:17, 10/08/2020

BHG - Năm 2020 được dự báo là năm đầy khó khăn đối với kinh tế cả nước, của tỉnh cũng như huyện Bắc Mê do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ chịu tác động nặng nề. Song, huyện Bắc Mê phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách địa phương, giảm thiểu thiệt hại do dịch Covid-19 gây ra.

Một cơ sở kinh doanh trên địa bàn huyện.
Một cơ sở kinh doanh trên địa bàn huyện.

Nhìn tổng thể bức tranh thu ngân sách ở Bắc Mê trong 6 tháng đầu năm có thể thấy: 7 khoản thu từ sắc thuế đạt thấp dưới 50% so với dự toán giao. Trong đó, doanh nghiệp Nhà nước Trung ương đạt 26,7%; doanh nghiệp địa phương đạt 27%; thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản đạt 17%; thu xổ số kiến thiết đạt 43%; thu cho thuê đất đạt 7,5%... Nguyên nhân một phần do dịch Covid-19 ảnh hưởng xấu đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp, một số đơn vị, tổ chức, cá nhân; nhu cầu giao dịch lẫn sức tiêu thụ hàng hóa trên thị trường giảm mạnh... Tuy nhiên, huyện Bắc Mê đang nỗ lực phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách địa phương năm 2020 với kế hoạch tỉnh giao là 149.890 triệu đồng; nghị quyết HĐND huyện giao 151.390 triệu đồng. Ước thực hiện trong 6 tháng đầu năm thu ngân sách đạt 76.266,73 triệu đồng, đạt 50,9% tỉnh giao, đạt 50,4% kế hoạch huyện giao. Con số đó không lớn đối với các huyện khác trong tỉnh có điều kiện phát triển, nhưng với Bắc Mê trong điều kiện khó khăn như hiện nay để đạt mức thu đó cần sự nỗ lực rất lớn của chính quyền huyện.

Trước thực tế đó, huyện đã có những yêu cầu cụ thể đối với các đơn vị trong khối tài chính, tín dụng, UBND các xã, thị trấn tiếp tục thực hiện tốt công tác phối hợp tổ chức thực hiện thu, chi ngân sách theo đúng quy định của pháp luật. Rà soát, nắm bắt thông tin, kiểm tra mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn; các nguồn thu thiếu, phí phát sinh trên địa bàn đều phải được quản lý chặt chẽ, thu kịp thời, gắn với việc khai thuế, nộp đủ thuế, phí vào ngân sách theo đúng quy định. Đối với UBND các xã, thị trấn căn cứ vào dự toán thu, chi ngân sách địa phương của năm thực hiện tiết kiệm, tránh lãng phí, không chi những khoản không thực sự cần thiết. Hiện nay, các doanh nghiệp trọng điểm sản xuất như thủy điện, khai thác khoáng sản cũng đã hoạt động sản xuất, có nguồn thu, lợi nhuận sẽ thực hiện nghĩa vụ nộp thuế cho nhà nước. Đẩy mạnh thu hồi nợ đọng thuế, nhất là đối với các doanh nghiệp ít chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Bên cạnh việc phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trên địa bàn để kiểm soát và khai thác tốt nguồn thu, nhất là đối với khu vực ngoài quốc doanh, Chi cục Thuế Bắc Mê đã chú trọng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về thủ tục thuế, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh. Công tác hỗ trợ người nộp thuế được Chi cục thuế tăng cường bằng nhiều hình thức đa dạng như tập huấn, hỗ trợ trực tiếp tại bộ phận “Một cửa” của cơ quan thuế. Tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử để giảm thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian và kinh phí cho doanh nghiệp. Đặc biệt, Chi cục Thuế Bắc Mê đã tập trung vào công tác quản lý và khai thác triệt để các nguồn thu phát sinh trên địa bàn, rà soát các cá nhân, hộ kinh doanh mới phát sinh đưa vào quản lý thu thuế.

Đồng chí Củng Thị Mẩy, Chủ tịch UBND huyện Bắc Mê, cho biết: Do dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến chỉ tiêu thu ngân sách địa phương năm 2020 của huyện, đặc biệt là các doanh nghiệp nộp thuế nhiều. Hiện nay, huyện đang tập trung tháo gỡ khó khăn, phục hồi sản xuất của các doanh nghiệp, tạo công ăn việc làm cho người lao động. Trong những tháng cuối năm, giải pháp trọng tâm của huyện là tiếp tục thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, quản lý thu và tiến hành các biện pháp xử lý thu hồi nợ đọng, thu đúng, đồng thời phối hợp với các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn tổ chức triển khai các biện pháp chống thất thu ngân sách. Huyện quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách năm 2020 đã đề ra.

Với những giải pháp trên, dù còn những khó khăn, tin rằng huyện Bắc Mê sẽ đạt mục tiêu thu ngân sách năm 2020.

Bài, ảnh: VĂN QUÂN


Cùng chuyên mục

Đồng hành cùng nhà nông

BHG - Mặc dù hoạt động trên vùng đất khó khăn nhất của tỉnh, việc huy động và duy trì nguồn vốn đối với ngân hàng huyện là việc không dễ; song được sự giúp đỡ của Agribank tỉnh, sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, cùng sự nỗ lực, cố gắng của cán bộ, nhân viên Agribank Đồng Văn,… 

31/07/2020
Thay thế máy biến áp tại Trạm 110kV Yên Minh đảm bảo cấp điện cho 4 huyện vùng cao

BHG - Vừa qua, Công ty Điện lực Hà Giang phối hợp cùng các đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Điện lực miền Bắc đã thí nghiệm, thay thế và đóng điện thành công máy biến áp T1 25MVA-115/38 tại Trạm 110kV Yên Minh.

31/07/2020
Xín Mần tái phát dịch tả lợn châu Phi

BHG – Ngày 31.7, UBND huyện Xín Mần cho biết, trên địa bàn huyện đã có 8 con lợn của 5 gia đình tại thôn Quán Thèn, xã Thèn Phàng và thôn Díu Thượng, xã Bản Díu có kết quả xét nghiệm dương tính với dịch tả lợn châu Phi. Số lợn đã tiêu hủy là 10 con với tổng trọng lượng 476 kg.

31/07/2020
Tân Lập chuyển mình

BHG - Ngay sau Đại hội Đảng bộ xã Tân Lập (Bắc Quang) thành công, chúng tôi tìm về thôn Minh Thượng, Minh Hạ, Chu Thượng,... để hiểu rõ thêm về việc Tân Lập triển khai thực hiện Nghị quyết BCH Đảng bộ xã khoá VII. Trưởng thôn Minh Thượng, Tẩn Văn Đạo thẳng thắn: Cứ dạo một vòng vào dân là thấy hết thôi mà. Minh Thượng mùa này rừng núi xanh mướt, màu xanh bắt mắt nhất chốn thâm sơn, cùng cốc này chính là màu xanh non tơ của chè Shan tuyết đang mùa thu hái. Giá thu mua chè búp tươi đang dần nhích lên, làm ấm lòng người dân trong bản.

 

10/08/2020