Mỏ Phàng phát triển kinh tế gắn xây dựng thôn văn hóa

16:49, 18/07/2020

BHG - Thôn biên giới Mỏ Phàng, xã Thượng Phùng, huyện Mèo Vạc nhiều năm liền đạt danh hiệu thôn văn hóa. Bà con trong thôn luôn đoàn kết, động viên và hỗ trợ nhau vươn lên trong cuộc sống. Đặc biệt, chấp hành nghiêm chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quyết tâm giữ vững danh hiệu thôn văn hóa.

Trung tâm thôn Mỏ Phàng.
Trung tâm thôn Mỏ Phàng.

Thôn có 84 hộ với 461 khẩu, cuộc sống người dân chủ yếu dựa vào trồng trọt, chăn nuôi. Những năm trở lại đây, xã và thôn tích cực tuyên truyền cho người dân áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi theo hướng hàng hóa; xây dựng nhiều mô hình chăn nuôi từ nhỏ lẻ sang tập trung nên cuộc sống người dân từng bước được nâng lên, gia đình yên vui, hạnh phúc. Gia đình chị Vàng Thị Dính là một trong những hộ điển hình về phát triển kinh tế và xây dựng gia đình văn hóa. Chị cho biết: Từ một hộ nghèo do không có vốn làm ăn, được MTTQ và các đoàn thể của xã tuyên truyền về các chính sách hỗ trợ và khuyến khích phát triển sản xuất, tôi đã mạnh dạn vay vốn để đầu tư theo hướng làm kinh tế tổng hợp, trồng rau màu chuyên canh, xây dựng chuồng trại nuôi lợn, bò và gia cầm. Chuồng trại được làm theo hệ thống khép kín, chủ động kiểm soát nhiệt độ, phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật, thích hợp với đặc tính sinh lý của vật nuôi, giúp vật nuôi khỏe mạnh phát triển tốt; đảm bảo tiện lợi cho việc chăm sóc, nuôi dưỡng, tiết kiệm được công sức lao động, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Chị Dính cho biết thêm: Từ nguồn vốn vay Quỹ phát triển của xã, tôi mua 50 con lợn giống về nuôi. Trung bình 1 năm xuất chuồng 2 lứa lợn thịt, với giá khoảng 4 – 5 triệu đồng/con, trừ tất cả chi phí, lợi nhuận từ chăn nuôi lợn giúp gia đình thu nhập khoảng 200 triệu đồng.

Ngoài đẩy mạnh phát triển đàn gia súc, gia cầm, nhiều hộ dân đã tập trung buôn bán hàng hóa; đi lao động ở huyện Phú Ninh (Trung Quốc) theo thỏa thuận giữa huyện Mèo Vạc và huyện Phú Ninh, mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng và trở về quê hương xây dựng những ngôi nhà khang trang, kiên cố, cuộc sống cũng trở nên sung túc hơn. Anh Vàng Mí Súng, người dân thôn Mỏ Phàng, cho biết: Mấy năm qua, gia đình tôi đã đi làm việc theo thỏa thuận của huyện Mèo Vạc với huyện Phú Ninh (Trung Quốc) nên cũng dành được chút tiền, cộng với vay mượn thêm của anh em họ hàng xây được cái nhà, giờ có nhà kiên cố rồi, gia đình rất yên tâm lao động sản xuất.

Không chỉ hăng hái tham gia phát triển kinh tế, xã hội; người dân còn chấp hành tốt các quy ước, hương ước của thôn; tham gia đầy đủ mọi phong trào thi đua, không nghe kẻ xấu xúi giục, lợi dụng. Từ một thôn có tỷ lệ hộ nghèo trên 70%, đã giảm xuống chỉ còn 20% trong năm 2019; nhiều ngôi nhà cao tầng được mọc lên, cuộc sống người dân ngày càng được ấm no, hạnh phúc.

Bài, ảnh: Minh Chuyên – Minh Giàng


Cùng chuyên mục

Xã Phong Quang vận động nhân dân cải tạo vườn tạp

BHG - Thực hiện xây dựng Nông thôn mới, bên cạnh 19 tiêu chí cơ bản, xã Phong Quang được huyện Vị Xuyên chọn làm điểm triển khai Đề án Cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu của UBND tỉnh...

18/07/2020
Cầu treo Vô Điếm, công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ huyện Bắc Quang sắp hoàn thành

BHG - Sau những kiến nghị của các bậc cử tri xã Vô Điếm, huyện Bắc Quang về việc thay thế, làm mới cầu treo Vô Điếm đã xuống cấp trầm trọng trong nhiều năm qua, người dân nơi đây sắp được đi trên cây cầu treo Vô Điếm mới bắc qua sông Lô. Đây là cây cầu huyết mạch nối xã Vô Điếm với các xã bên ngoài của huyện Bắc Quang.

17/07/2020
266 sản phẩm đăng ký Chương trình OCOP năm 2020

BHG - Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình OCOP năm 2020; thành lập Tổ công tác liên ngành hướng dẫn, tư vấn, giải quyết các thủ tục đưa sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP vào các chuỗi siêu thị...

15/07/2020
Mèo Vạc phát triển kinh tế hợp tác xã

BHG - Hiện nay, trên địa bàn huyện Mèo Vạc có 45 HTX với 414 thành viên; giải quyết việc làm thường xuyên cho trên 1.100 lao động. Các HTX thuộc lĩnh vực nông, lâm nghiệp là 15 HTX, lĩnh vực dịch vụ tổng hợp, xây dựng 17 HTX; còn lại là các lĩnh vực khác. Những năm qua, việc phát triển loại hình kinh tế HTX luôn được cấp ủy, chính quyền huyện quan tâm chỉ đạo và có chính sách hỗ trợ cũng như hướng dẫn tổ chức triển khai thực hiện. 

14/07/2020