Hà Giang

Động lực của xã nghèo Hương Sơn

10:04, 04/06/2020

BHG - Hương Sơn là 1 trong 5 xã được tỉnh lựa chọn nằm trong lộ trình thực hiện xây dựng đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) năm 2020. Đây vừa là niềm vinh dự và cũng là nhiệm vụ chính trị hết sức có ý nghĩa, thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Với quyết tâm cao, từ huyện đến cơ sở đang hết sức nỗ lực, dành mọi sự ưu tiên để cùng địa phương tập trung cho chương trình xây dựng NTM.

Người dân trao đổi kinh nghiệm chăm sóc cây cam Sành.
Người dân trao đổi kinh nghiệm chăm sóc cây cam Sành.

Là xã vùng III, điều kiện KT - XH gặp những khó khăn nhất định, nhưng đến nay, Hương Sơn đã hoàn thành 13/19 tiêu chí NTM. Ngay sau khi có chủ trương xây dựng NTM trong năm 2020, tỉnh và huyện đã bố trí đủ nguồn lực với tổng kinh phí trên 44 tỷ đồng và cấp làm 3 đợt cho xã triển khai các nội dung, phần việc NTM. Nhằm quyết định đến thành công của cả quá trình xây dựng NTM, Ban Chỉ đạo xã đã phân công các thành viên phụ trách từng tiêu chí và phải lên kế hoạch chi tiết để thực hiện tiêu chí đó. Ngoài ra, xã cũng thành lập 6 tổ công tác, mỗi tổ chịu trách nhiệm 1 thôn để tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân tổ chức xây dựng NTM. Dẫu biết cuộc sống còn rất nhiều lo toan, vất vả; song nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng, ý nghĩa của chương trình NTM, các hộ dân luôn một lòng đoàn kết, phát huy nội lực sẵn có, làm chắc từng khâu, từng việc trong NTM.

Từ năm 2015 - 2020, toàn xã đã huy động xã hội hóa trên 1,2 tỷ đồng, vận động nhân dân đóng góp gần 18.000 ngày công, làm được 4.856 m2 đường bê tông, hoàn thiện 6.700 m2 kênh mương nội đồng, xây dựng được các đập, cầu đường, nhà văn hóa thôn, điểm trường. Vui mừng trước những thành tựu đạt được suốt 5 năm qua và trong tâm thế đầy tự tin bước vào giai đoạn phát triển mới của nhiệm kỳ 2020 - 2025, với những quyết sách phù hợp, đúng, trúng lòng dân, ở khắp các bản làng, nhân dân hồ khởi bắt tay vào đẩy nhanh tiến trình xây dựng NTM. Vào những ngày thứ Bảy, bà con rầm rộ gọi nhau đi mở đường, phát quang hai bên lề đường và khơi thông cống rãnh, sẵn sàng cho việc đổ bê tông các tuyến đường giao thông nông thôn. Không những thế, nhân dân còn tự nguyện hiến hàng trăm mét đất để làm đường và xây dựng một số hạng mục công trình khác.

Là hộ điển hình trong phong trào xây dựng NTM, chị Vương Thị Lan, thôn Sơn Thành, chia sẻ: “Gia đình hiến hơn 1.000 m2 đất canh tác hoa màu để chung tay, góp sức cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương làm sân vận động, nhà văn hóa cho thôn. Bây giờ có sân bãi bằng phẳng, rộng rãi nên xã và thôn hay tổ chức các hoạt động thể thao; buổi chiều nào các con, cháu cũng đến đá bóng, vui chơi lành mạnh, bổ ích. Cũng như các gia đình khác, tôi nhiệt tình tham gia “Ngày thứ Bảy vì NTM” do cơ sở phát động và đóng góp 200.000 đồng vào làm NTM. Tận dụng những tiềm năng, thế mạnh, nhà tôi tập trung chăm sóc 2 ha cây cam Sành theo hướng VietGap để nâng cao giá trị sản phẩm. Tôi tin tưởng, xã sẽ sớm cán đích NTM.

Đồng chí Nguyễn Văn Tưởng, Chủ tịch UBND xã Hương Sơn, cho biết: “Xã còn 6 tiêu chí chưa đạt, gồm: Giao thông, điện, trường học, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, thu nhập, hộ nghèo. Đối với tiêu chí giao thông, tổng chiều dài các tuyến đường của xã gần 67 km, nhưng mới bê tông hóa được 8,8 km, các tuyến đường cần làm bê tông là 35,2 km; các tiêu chí khác đã khảo sát, lập dự toán các hạng mục cần sửa chữa, một số công trình đang thi công. Từ đầu năm đến nay, xã có 15 hộ nghèo và 2 hộ cựu chiến binh nghèo được hỗ trợ làm nhà ở; 1 hộ được Ủy ban MTTQ tỉnh và 6 hộ được Ủy ban MTTQ huyện hỗ trợ xóa nhà tạm. Song song với đó, xã đã xây dựng chương trình hỗ trợ thoát nghèo cho 90 hộ dân, làm điểm nhân rộng những mô hình kinh tế hay, sáng tạo, khích lệ nhân dân thi đua lao động sản xuất, kinh doanh giỏi. Cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong xã quyết tâm phấn đấu đạt chuẩn NTM vào cuối năm nay.

Bài, ảnh: MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sơ kết sản xuất nông, lâm nghiệp 5 tháng đầu năm 2020

BHG - Chiều 29.5, các đồng chí: Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Đức Vinh, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở NN&PTNT chủ trì Hội nghị trực tuyến với 11 huyện, thành phố sơ kết sản xuất nông, lâm nghiệp 5 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ sản xuất vụ Mùa và vụ Đông năm 2020. Dự hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh có lãnh đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH – HĐND – UBND tỉnh, các đơn vị trực thuộc sở NN&PTNT.

30/05/2020
Thị trấn Vinh Quang vững bước trên chặng đường mới

BHG - Với tiềm năng, lợi thế trung tâm huyện, thị trấn Vinh Quang (Hoàng Su Phì) đang từng ngày "thay da, đổi thịt"; hạ tầng đô thị và dịch vụ thương mại phát triển nhanh, bền vững, "Sáng, xanh, sạch, đẹp và văn minh". Nhiệm kỳ 2015 – 2020, là một trong những dấu mốc cho sự phát triển vượt bậc của thị trấn, nền kinh tế tiếp tục ổn định, tổng mức lưu chuyển hàng hóa đạt 234 tỷ đồng/năm, tăng 57% so với đầu nhiệm kỳ. 

29/05/2020
Kết quả thực hiện chương trình trọng tâm ở Đồng Văn

BHG - Nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện Đồng Văn lần thứ XX, nhiệm kỳ 2015 - 2020 xác định lĩnh vực du lịch - dịch vụ, phát triển kinh tế biên mậu và đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm là lợi thế cần được khai thác, tập trung nguồn lực thực hiện, coi đó là giải pháp để giảm nghèo nhanh và bền vững. Qua quá trình thực hiện với nhiều giải pháp, kế hoạch cụ thể đã tạo bước chuyển biến mạnh mẽ, góp phần không nhỏ xây dựng huyện Đồng Văn ngày một khởi sắc.

 

29/05/2020
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến làm việc với Công ty TNHH Hào Hưng và kiểm tra một số HTX tại Vị Xuyên

BHG - *Sáng 29.5, tại Phòng họp Thường trực UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Công ty TNHH Hào Hưng, nhằm thống nhất trình tự, thủ tục đầu tư các dự án của Công ty đang triển khai tại tỉnh. Cùng dự buổi làm việc có đại diện một số sở, ngành liên quan và lãnh đạo UBND huyện Quang Bình.

29/05/2020