Hà Giang

Yên Minh chú trọng phát triển giao thông nông thôn

16:24, 21/04/2020

BHG - Huyện vùng cao Yên Minh có địa hình phức tạp nên việc phát triển hạ tầng giao thông gặp nhiều khó khăn. Toàn huyện hiện có hơn 264 tuyến đường các loại; trong đó, đường huyện có 12 tuyến với tổng chiều dài 150,96 km (có 144,5 km đường trải nhựa, đường bê tông 2,7 km và 3,7 km đường đất); đường xã có 222 tuyến với chiều dài hơn 644 km (đường bê tông xi măng 186,6 km, đường đất 458,1 km); đường đô thị tại thị trấn Yên Minh có 30 tuyến với tổng chiều dài 22,5 km…

Đường liên thôn Sủng Phíng A, xã Sủng Thài được bê tông hóa giúp người dân đi lại thuận lợi.
Đường liên thôn Sủng Phíng A, xã Sủng Thài được bê tông hóa giúp người dân đi lại thuận lợi.

Trong những năm qua, huyện luôn chú trọng nâng cao hiệu quả đầu tư từ ngân sách nhà nước và lồng ghép các nguồn vốn Chương trình 134, 135,… để thực hiện xây dựng Nông thôn mới (NTM), với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Mọi chủ trương đều được bàn bạc công khai, dân chủ. Cùng với đó, đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm và tạo sự đồng thuận trong nhân dân; động viên, khuyến khích, kêu gọi các thành phần kinh tế, các doanh nghiệp trên địa bàn tham gia, đóng góp kinh phí làm đường; phát động phong trào hiến đất, đóng góp tiền, của, công sức chung tay làm đường  giao thông nông thôn (GTNT).

Xã Đông Minh với địa bàn núi cao và thường xuyên xảy ra sạt lở vào mùa mưa bão nên hệ thống đường giao thông thường xuyên bị ảnh hưởng. Đồng chí Nguyễn Đình Phúc, Bí thư Đảng ủy xã, cho biết: Xã thường xuyên chỉ đạo rà soát, điều chỉnh bổ sung quy hoạch lồng ghép với chương trình xây dựng NTM sao cho phù hợp. Hiện nay, 16/16 thôn đã có đường ô tô đến trung tâm thôn; trong đó, 6 thôn có đường nhựa đi qua trung tâm thôn và 3 thôn có đường bê tông đến trung tâm thôn, 7 thôn còn lại chưa được bê tông hóa. Cùng với đó, huyện đã triển khai hiệu quả dự án Lramp (Dự án xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương) và huy động nhân dân duy tu sửa chữa các tuyến đường giao thông. Trong 5 năm qua, xã mở mới được 4,9 km đường giao thông vào nhóm hộ và khu vực sản xuất; thực hiện lồng ghép các chương trình và huy động đóng góp của nhân nhân mở mới và đổ bê tông được 6,8 km đường xã, 535 m đường trục thôn và 520 m đường vào nhóm hộ.

Trưởng phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện Yên Minh, Hoàng Hương Hiền, cho biết: Bằng nguồn vốn của Nhà nước và các tổ chức khác cùng sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành và người dân; đến nay, hệ thống đường GTNT trên địa bàn huyện đã có những bước tiến đáng kể. 10 - 12 năm trước, đường vào trung tâm các xã phần lớn là đường đất, cấp phối; thì đến nay,  cơ bản đã được nâng cấp trải nhựa hoặc bê tông hóa. Hệ thống cầu cống trên các tuyến đường huyện đều được xây dựng khá kiên cố. Phát triển hạ tầng GTNT không chỉ tạo điều kiện thúc đẩy phát triển KT – XH tại nhiều địa phương mà còn có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện chương trình xây dựng NTM trên địa bàn huyện.

Bài, ảnh: Hồng Cừ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thành phố Hà Giang đảm bảo điều kiện hoàn thành xây dựng Nông thôn mới

BHG - Theo lộ trình năm 2020 thành phố Hà Giang (TPHG) sẽ quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới (NTM); để đạt được mục tiêu đó, hiện tại cấp ủy, chính quyền và nhân dân thành phố đã, đang nỗ lực thực hiện những mục tiêu, nội dung, tiêu chí trong xây dựng NTM.

 

21/04/2020
Các ưu đãi cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Để giảm bớt gánh nặng cho DN, nhà nước cho phép các DN bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 được hưởng một số chính sách.

20/04/2020
Agribank Hà Giang tổ chức Hội nghị trực tuyến bảo vệ kế hoạch kinh doanh

BHG - Sáng 18.4, Agribank Hà Giang tổ chức Hội nghị trực tuyến với Agribank chi nhánh loại II các huyện, thành phố để bảo vệ kế hoạch kinh doanh năm 2020. Đây là hội nghị trực tuyến được tổ chức nhằm giãn cách xã hội, hạn chế sự lây lan của dịch Covid-19 đang hết sức phức tạp.

18/04/2020
Hái "lộc trời" trên đỉnh Chế Là

BHG - Đến hẹn lại lên, cứ vào đầu tháng 4 hàng năm, người dân xã Chế Là (Xín Mần) lại, tất bật đi hái "lộc trời", đón chào một vụ chè mới. Sau đợt mưa Xuân, những cây chè đang vươn ra búp non mơn mởn, xanh tươi và tràn đầy nhựa sống. Trên ngọn đồi bạt ngàn chè Shan tuyết, những bàn tay của cô gái Nùng, Mông thoăn thoắt, đều đặn hái những "nụ Xuân". Chị Lý Thị Cọt, người dân xã Chế Là, cho biết: Chè Chế Là bắt đầu thu hái từ đầu tháng 4 đến tháng 10 hàng năm.

17/04/2020