Trao "cần câu" cho người nghèo miền Tây Xín Mần

20:14, 23/04/2020

BHG - Huyện biên giới Xín Mần, đời sống KT - XH còn gặp rất nghiều khó khăn, nhu cầu vay vốn phát triển sản xuất của bà con rất lớn. Với mục tiêu để không một ai bị bỏ lại phía sau, những năm qua Agribank Chi nhánh huyện Xín Mần đã trở thành người bạn đồng hành mang đến “cần câu” giúp bà con ở địa bàn miền Tây này thoát nghèo.

Từ nguồn vốn vay Agribank Xín Mần đã giúp nhiều hộ dân xã Cốc Rế phát triển chăn nuôi trâu, bò hàng hóa.
Từ nguồn vốn vay Agribank Xín Mần đã giúp nhiều hộ dân xã Cốc Rế phát triển chăn nuôi trâu, bò hàng hóa.

Xác định đối tượng vay vốn là người dân nghèo, có nhu cầu phát triển sản xuất, chăn nuôi theo hướng hàng hóa, Agribank Xín Mần thường xuyên phối hợp với Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện, Hội Nông dân các cấp thẩm định kỹ lưỡng các hộ có nhu cầu vay, từ đó đưa ra các giải pháp tư vấn vay vốn phù hợp. Từ năm 2016 tới nay, Agribank Xín Mần đã giải ngân 47.440 triệu đồng cho 635 hộ, trong đó cho vay theo Nghị quyết 29 là 1.120 triệu đồng; cho vay theo các Nghị quyết 209 và 86 với số vốn 25.632 triệu đồng cho trên 309 hộ.

Các xã phía Nam của huyện, như Quảng Nguyên, Khuôn Lùng, Nà Chì là những địa bàn có lợi thế về chăn nuôi trâu, bò hàng hóa. Xác định được điều đó, Agribank Xín Mần đã cung cấp vốn cho các hộ đạt yêu cầu về sản xuất, chăn nuôi. Riêng xã Khuôn Lùng, đến nay có 55 hộ vay theo Nghị quyết 209 với số vốn giải ngân 3,55 tỷ đồng, trong đó 51 hộ dùng vốn phát triển chăn nuôi trâu và 4 hộ chăn nuôi lợn theo hướng gia trại. Năm 2017, ông Hoàng Văn Thừa, thôn Làng Thượng, xã Khuôn Lùng sau khi khảo sát đủ điều kiện đã được Agribank Xín Mần cho vay với số tiền 60 triệu đồng nuôi trâu, bò vỗ béo. Sau 3 năm từ số vốn ban đầu này, gia đình ông Thừa đã phát triển đàn trâu thành 12 con, đây là nguồn tài sản cố định lớn giúp ông trở thành một nông dân ngày một khấm khá từ chăn nuôi.

Đến với xã xa xôi trong huyện là Chế Là, chúng tôi được biết những hộ đồng bào Nùng nơi đây thoát nghèo nhờ vốn vay của Agribank. Gia đình anh Vàng Văn Long, thôn Cốc Cộ được vay vốn theo Nghị quyết 209 số tiền 100 triệu đồng. Số tiền này đã giúp anh Long có vốn, mở rộng chăn nuôi phát triển đàn trâu vỗ béo của gia đình, tạo sinh kế ổn định ngay trên mảnh đất quê hương.

Tháng 8.2017, sau khi được tư vấn từ cán bộ xã và Agribank Xín Mần, Vàng Seo Lìn, chàng trai trẻ người dân tộc Mông ở xã biên giới Pà Vầy Sủ quyết định làm hồ sơ vay 80 triệu đồng đầu tư nuôi trâu, bò vỗ béo. Với số vốn này, anh mua 4 con trâu, trồng thêm cỏ phục vụ chăn nuôi vỗ béo đạt chất lượng rồi lại bán thu hồi vốn để tiếp tục đầu tư chăn nuôi. Từ gia đình khó khăn, nhà ở của anh Lìn còn tuềnh toàng, nay đã được thay bằng nhà mới kiên cố, khang trang hơn. Có vốn trong tay, anh Lìn mở rộng nuôi gà, lợn tăng thu nhập.

Trong thời gian dịch bệnh Covid - 19 kéo dài, các doanh nghiệp, cá nhân sản xuất kinh doanh bị ảnh hưởng; trước tình hình đó, Agribank Xín Mần đã có những chính sách, giải pháp để hỗ trợ khách hàng, như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng bị sụt giảm doanh thu, thu nhập. Hiện nay, Agribank Xín Mần đã tổ chức tuyên truyền, quảng bá các chương trình tín dụng ưu đãi, thống kê các khách hàng bị ảnh hưởng, đồng thời hướng dẫn hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ theo quy định để giải ngân, cơ cấu thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi theo đúng quy định của Agribank.

Với nỗ lực đồng hành cùng với người dân, những năm qua Agribank Chi nhánh Xín Mần đã có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển của địa phương. Nguồn vốn của ngân hàng đã tạo điều kiện cho nhiều gia đình có cơ hội phát triển chăn nuôi, sản xuất, từ đó nâng cao thu nhập, thúc đẩy giảm nghèo, cải thiện tiêu chí thu nhập trong xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn Xín Mần.

Bài, ảnh: Trọng Toan


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tây Côn Lĩnh vào vụ chè Shan tuyết

BHG - Tháng 4 với những cơn mưa Xuân cũng là thời điểm của những lứa chè đầu tiên trong năm. Trên những sườn núi đầy sương mây của dải Tây Côn Lĩnh là những gốc chè Shan tuyết cổ thụ. Hơi ấm mùa Xuân, độ ẩm của những làn sương khiến cho các mầm chè bật nở, xòe những lá xanh non mơn mởn.

23/04/2020
Người "vác tù và" làm kinh tế giỏi ở Giàn Thượng

BHG - Anh Đặng Văn Phong không chỉ được đồng bào Dao, Tày, Nùng biết đến là một người làm kinh tế giỏi, mà còn là người duy nhất trong thôn kiêm nhiệm nhiều chức danh chủ chốt nhất. Anh Phong vừa là Bí thư Chi bộ - Trưởng thôn, kiêm Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) – Giám đốc Hợp tác xã (HTX) toàn thôn Giàn Thượng, xã Tiên Kiều (Bắc Quang).

 

23/04/2020
Triển khai các gói hỗ trợ lãi suất trong đại dịch Covid-19

BHG - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên thế giới cũng như tại nước ta, làm ảnh hướng rất lớn đến nền kinh tế; tại tỉnh ta, nhiều doanh nghiệp phải tạm dừng sản xuất; nhiều cửa hàng, quán ăn, dịch vụ phải đóng cửa; nhiều HTX dịch vụ tạm dừng hoạt động. Thực hiện chủ trương, chỉ đạo của Chính phủ và UBND tỉnh trong việc đồng hành, chia sẻ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, toàn hệ thống Agribank cũng như Agribank chi nhánh tỉnh Hà Giang... 

22/04/2020
Vị Xuyên tăng cường ngăn chặn sâu bệnh hại cây trồng

BHG - Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Vị Xuyên xuất hiện sâu bệnh gây hại trên cây trồng, như: Đạo ôn, rầy nâu, đốm sọc vi khuẩn, khô vằn trên cây lúa; sâu keo mùa thu trên cây ngô vụ Đông - xuân... Để giảm thiểu thiệt hại do bệnh hại gây ra, huyện chỉ đạo các đơn vị liên quan, UBND các xã, thị trấn có giải pháp phòng, chống kịp thời, đảm bảo cây trồng sinh trưởng, phát triển ổn định.

 

22/04/2020