Nâng cấp tuyến đường Việt Quang - Xuân Giang

16:25, 21/04/2020

BHG - Mặc dù gặp nhiều bất lợi do tời tiết và tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp; nhưng các công nhân trên công trường cải tạo, nâng cấp tuyến đường Việt Quang - Xuân Giang (Bắc Quang - Quang Bình) vẫn đảm bảo an toàn phòng dịch và thi công đúng tiến độ.

Thi công tuyến đường Việt Quang - Xuân Giang (đoạn qua xã Yên Hà).
Thi công tuyến đường Việt Quang - Xuân Giang (đoạn qua xã Yên Hà).

Tuyến đường từ thị trấn Việt Quang đi xã Việt Hồng huyện Bắc Quang và các xã Yên Hà, Xuân Giang, huyện Quang Bình có dài trên 22 km. Đây là tuyến giao thông quan trọng không chỉ nối trung tâm huyện Bắc Quang tới các xã vùng III của huyện Quang Bình mà còn là tuyến đường liên xã, liên thôn phục vụ đời sống dân sinh. Được trải nhựa từ năm 2002, qua một thời gian sử dụng, tuyến đường xuống cấp trầm trọng, mặt đường bong tróc, trơ lại đất đá xen lẫn những ổ trâu, ổ gà. Người dân phải chịu cảnh “nắng bụi, mưa lầy” gây khó khăn cho việc đi lại, thông thương hàng hóa và làm chậm sự phát triển KT-XH ở địa phương.

Anh Cù Duy Chung, xã Việt Hồng, huyện Bắc Quang, chia sẻ: “Đã nhiều năm nay, người dân chúng tôi như đánh vật với con đường này. Gia đình tôi buôn bán tạp hóa, mỗi khi lấy hàng trên huyện về không thể dùng ô tô mà phải tăng bo bằng xe máy mất rất nhiều thời gian. Do đường quá xấu nên nhiều vụ tại nạn đã xảy ra; nhẹ thì thâm tím mặt mày, nặng phải nhập viện cấp cứu”. Anh Chung cùng người dân khu vực này cho biết thêm, tuyến đường bị phá hủy nguyên nhân chủ yếu là do các xe trọng tải lớn chở vật liệu xây dựng từ các điểm khai thác ra trung tâm huyện; người dân đã nhiều lần có ý kiến, nhưng tình trạng này vẫn diễn ra thường xuyên.

Việc khôi phục, cải tạo tuyến đường từ thị trấn Việt Quang huyện Bắc Quang đi xã Yên Hà, Xuân Giang huyện Quang Bình là vô cùng cấp thiết; nhằm đáp ứng mong mỏi, nguyện vọng của nhân dân, phù hợp với chủ trương phát triển hạ tầng giao thông của tỉnh trong nâng cao tiêu chí xây dựng Nông thôn mới tại địa phương. Được khởi công ngay sau Tết Nguyên đán Canh Tý, dự án do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình gia thông tỉnh làm chủ đầu tư, với tổng kinh phí xây lắp trên 38 tỷ đồng từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới; đơn vị thi công là Công ty TNHH Phương Anh. Đường có chiều dài trên 22 km, xuất phát từ điểm km 0+720 ngã ba Việt Quang giao với Quốc lộ 279 và điểm cuối km 22 thuộc trung tâm xã Xuân Giang, huyện Quang Bình. Đường có nền rộng tối thiểu 5 m, bề mặt rộng 3.5 m; dự án hoàn thành sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, sinh hoạt, giao thương hàng hóa, đẩy mạnh phát triển kinh tế cũng như bảo đảm an toàn giao thông cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số của hai huyện Bắc Quang và Quang Bình.

Những ngày này, khi người dân cả nước lo lắng về tình hình dịch Covid - 19; thì trên công trường xây dựng Dự án khôi phục, cải tạo tuyến đường Việt Quang - Xuân Giang không khí làm việc cũng rất khẩn trương nhưng vẫn đảm bảo an toàn việc phòng dịch. Ban Chỉ huy công trình đã trang bị bảo hộ lao động và thực hiện nghiêm việc rửa tay sát khuẩn trước khi ra vào công trình cho người lao động và thực hiện nghiêm việc khai báo, quản lý y tế đối với những lao động mới. Mặc dù đầu năm thời tiết không thuận lợi do mưa, lạnh; nhưng đơn vị thi công và người lao động vẫn làm việc tích cực để công trình hoàn thành đúng tiến độ. Anh Châu Phát Phủ, Chỉ huy công trình, cho biết: “Đơn vị đang triển khai từng hạng mục thi công, như: Xử lý nền yếu, sau đó làm lớp móng dày 15 cm rồi mới tiến hành láng nhựa. Hiện, chúng tôi đã thực hiện được trên 25% khối lượng công việc với hơn 4 km đã được hoàn thiện. Tuy thời tiết gặp nhiều bất lợi, nhưng chúng tôi luôn cố gắng khắc phục để đảm bảo chất lượng kỹ thuật cũng như tiến độ công trình và phấn đấu hoàn thành trước ngày 31.12 năm nay; đáp ứng nguyện vọng của bà con nhân dân”.

Việc cải tạo, nâng cấp tuyến đường Việt Quang - Xuân Giang được người dân trên địa bàn rất phấn khởi. Trong những ngày chống dịch Covid-19, một số người dân còn hỗ trợ lương thực, rau xanh và các nhu yếu phẩm cần thiết để động viên tinh thần  công nhân yên tâm làm việc. Lộ rõ niềm vui trên khuôn mặt, chị Hoàng Thị Thanh Truyền, Trưởng thôn Xuân Hà, xã Yên Hà (Quang Bình) chia sẻ: “Người dân chúng tôi thu nhập chính từ cây cam, trước đây, đường đi lại khó khăn nên sản phẩm làm ra hay bị tư thương ép giá hoặc không bán được. Nay, con đường được nâng cấp, chúng tôi mừng lắm. Khi con đượng hoàn thành, việc trao đổi hàng hóa, nông sản sẽ thuận lợi hơn; người dân có thêm cơ hội mở rộng quy mô sản xuất để phát triển kinh tế”.

Bài, ảnh: VĂN NGHỊ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thành phố Hà Giang đảm bảo điều kiện hoàn thành xây dựng Nông thôn mới

BHG - Theo lộ trình năm 2020 thành phố Hà Giang (TPHG) sẽ quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới (NTM); để đạt được mục tiêu đó, hiện tại cấp ủy, chính quyền và nhân dân thành phố đã, đang nỗ lực thực hiện những mục tiêu, nội dung, tiêu chí trong xây dựng NTM.

 

21/04/2020
Yên Minh chú trọng phát triển giao thông nông thôn

BHG - Huyện vùng cao Yên Minh có địa hình phức tạp nên việc phát triển hạ tầng giao thông gặp nhiều khó khăn. Toàn huyện hiện có hơn 264 tuyến đường các loại; trong đó, đường huyện có 12 tuyến với tổng chiều dài 150,96 km (có 144,5 km đường trải nhựa, đường bê tông 2,7 km và 3,7 km đường đất); đường xã có 222 tuyến với chiều dài hơn 644 km (đường bê tông xi măng 186,6 km, đường đất 458,1 km); đường đô thị tại thị trấn Yên Minh có 30 tuyến với tổng chiều dài 22,5 km…

 

21/04/2020
Các ưu đãi cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Để giảm bớt gánh nặng cho DN, nhà nước cho phép các DN bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 được hưởng một số chính sách.

20/04/2020
Agribank Hà Giang tổ chức Hội nghị trực tuyến bảo vệ kế hoạch kinh doanh

BHG - Sáng 18.4, Agribank Hà Giang tổ chức Hội nghị trực tuyến với Agribank chi nhánh loại II các huyện, thành phố để bảo vệ kế hoạch kinh doanh năm 2020. Đây là hội nghị trực tuyến được tổ chức nhằm giãn cách xã hội, hạn chế sự lây lan của dịch Covid-19 đang hết sức phức tạp.

18/04/2020