Mậu Duệ sau 5 năm đạt chuẩn Nông thôn mới

08:23, 13/03/2020

BHG - Cuối năm 2015, xã Mậu Duệ (Yên Minh) được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) với sự vui mừng, phấn khởi của người dân cũng như cấp ủy, chính quyền các cấp ở Yên Minh. Bởi đây là xã đầu tiên của huyện được công nhận đạt chuẩn thời điểm đó và là thành quả những nỗ lực không ngừng của cả hệ thống chính trị từ huyện đến xã, thôn. Tuy nhiên, tiến trình xây dựng NTM nâng cao ở Mậu Duệ trong gần 5 năm qua vẫn còn những trở ngại.

Trên 98% đường giao thông trục thôn, xóm của xã Mậu Duệ được bê tông hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương.
Trên 98% đường giao thông trục thôn, xóm của xã Mậu Duệ được bê tông hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương.

Thực hiện xây dựng NTM trong những năm qua, xã luôn xác định công tác tuyên truyền là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu; nhằm giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của xây dựng NTM, tạo sự thống nhất trong nhận thức, hành động. Đồng thời, chỉ đạo các thôn lựa chọn các tiêu chí để ưu tiên thực hiện, xây dựng kế hoạch chi tiết, phân đoạn lộ trình thực hiện; hướng dẫn triển khai lồng ghép các mục tiêu phát triển KT – XH gắn với xây dựng NTM; nhất là việc lồng ghép các nguồn vốn xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất; thực hiện tốt phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”; huy động sự vào cuộc của nhân dân bằng việc vận động người dân tự đầu tư kinh phí xây dựng, nâng cấp, chỉnh trang nhà cửa, công trình phụ, nước sạch, sửa chữa cầu cống, thu gom rác thải, chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, xây dựng các mô hình kinh tế phù hợp, hiệu quả cao, phát triển kinh tế gia đình, tăng thu nhập, từng bước thoát nghèo... Qua đó, năm 2015, xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM.

Xã Mậu Duệ tích cực mở rộng diện tích lúa thuần chất lượng cao gắn với xây dựng sản phẩm OCOP.  Trong ảnh: Cán bộ nông nghiệp xã kiểm tra sự sinh trưởng của cây lúa vụ Xuân tại thôn Nà Sài.

Xã Mậu Duệ tích cực mở rộng diện tích lúa thuần chất lượng cao gắn với xây dựng sản phẩm OCOP.

Trong ảnh: Cán bộ nông nghiệp xã kiểm tra sự sinh trưởng của cây lúa vụ Xuân tại thôn Nà Sài.

Bộ mặt nông thôn ở Mậu Duệ thực sự đổi khác sau khi triển khai và được công nhận đạt chuẩn NTM từ năm 2015 đến nay: 100% tuyến đường xã và đường trung tâm xã; trên 98% đường trục thôn, xóm và 70% đường ngõ xóm đã được bê tông hóa; gần 94% số hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia; cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học của các trường đáp ứng các tiêu chuẩn quốc gia; 17/17 thôn có nhà văn hóa đảm bảo diện tích từ 300 m2 trở lên, hội trường đáp ứng từ 80 chỗ ngồi trở lên, đảm bảo các hoạt động văn hóa, thể thao; xã hiện không còn nhà tạm, nhà dột nát; toàn xã có 995/1.291 hộ có nhà ở đảm bảo tiêu chí “nền cứng, khung cứng, mái cứng”; gần 92% số hộ dân được sử dụng nước sạch thường xuyên; 87% số hộ có nhà vệ sinh, nhà tắm, bể nước sinh hoạt hợp vệ sinh đảm bảo 3 sạch; trên 90% dân số trong độ tuổi lao động có việc làm thường xuyên; 17/17 thôn có hạ tầng kỹ thuật viễn thông đáp ứng nhu cầu dịch vụ truy cập internet; tỷ lệ giảm nghèo bình quân 7%/năm; thu nhập bình quân đạt 25 triệu đồng/người/năm…

Tuy nhiên, thời điểm công nhận đạt chuẩn, nhiều tiêu chí NTM của Mậu Duệ như: Giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nhà ở dân cư, hình thức tổ chức sản xuất, y tế, hệ thống tổ chức chính trị - xã hội vững mạnh còn đạt thấp; nợ đọng xây dựng cơ bản NTM của xã còn trên 25 tỷ đồng, đến cuối năm 2019 mới hoàn thành trả nợ; nên trong giai đoạn 2016 – 2019 nguồn vốn đầu tư nâng cao các tiêu chí NTM ở Mậu Duệ rất hạn chế. Xã còn tới 8/17 thôn thuộc diện đặc biệt khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao, thu nhập thấp... Theo báo cáo của Văn phòng NTM tỉnh về kết quả rà soát các xã đạt chuẩn giai đoạn 2011 – 2015 và 2015 – 2017, Mậu Duệ chỉ còn đạt 13/19 tiêu chí NTM. Sau những nỗ lực nâng cao các tiêu chí, đến nay, xã đã đạt 18/19 tiêu chí, duy nhất tiêu chí thu nhập vẫn chưa đạt. Đây cũng là tiêu chí khó thực hiện nhất của xã do điều kiện phát triển kinh tế không đồng đều; 50% thôn, xóm vẫn thuộc vùng đặc biệt khó khăn cao và cấp ủy, chính quyền địa phương đang tìm giải pháp tháo gỡ...

Đánh giá quá trình xây dựng NTM sau 5 năm đạt chuẩn, Bí thư Đảng ủy xã Mậu Duệ, Giàng Văn Đoàn cho biết: Dù không có nhiều kinh phí đầu tư, nhưng xã đã huy động tốt nguồn lực xã hội hóa để tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng ,… từng bước xây dựng nông thôn ngày càng đổi mới, khang trang, sạch đẹp hơn; đời sống của nhân dân được cải thiện cả về vật chất và tinh thần; tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh; hệ thống chính trị ở cơ sở được củng cố và kiện toàn; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Riêng tiêu chí thu nhập, xã đã và đang triển khai các giải pháp, như: Tập trung sản xuất lúa chất lượng cao, hàng hóa gắn với xây dựng sản phẩm OCOP; đẩy mạnh phát triển chăn nuôi bò, lợn đen, vịt địa phương và cá Chép ruộng gắn với phát huy lợi thế thương mại, dịch vụ khu trung tâm xã và chợ phiên… Hy vọng, trong thời gian tới, mức thu nhập của người dân sẽ tăng nhanh và giữ vững 19/19 tiêu chí NTM.

Bài, ảnh: Lương Hà


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quang Bình chú trọng vùng chuyên canh cây trồng chủ lực

BHG - Gần 4 năm qua, kể từ khi Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp của tỉnh được ban hành và triển khai thực hiện, lĩnh vực nông, lâm nghiệp ở huyện Quang Bình đã có chuyển biến rõ nét. Việc hình thành những vùng chuyên canh sản xuất cây trồng chủ lực mang giá trị kinh tế cao đã từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm, đưa nông sản đến gần hơn với thị trường.

 

13/03/2020
Nâng cao chất lượng sản phẩm cam Vị Xuyên

BHG - Cây cam được xác định là cây hàng hóa mũi nhọn trong chiến lược phát triển kinh tế nông nghiệp và là một trong những sản phẩm chủ lực thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp của huyện Vị Xuyên. Do đó, huyện đã và đang phát triển sản xuất bền vững gắn với việc nâng cao giá trị, chất lượng và thương hiệu cho sản phẩm cam địa phương.

 

13/03/2020
Hiệu quả những mô hình sản xuất nông nghiệp ở Quản Bạ

BHG - Là huyện miền núi xuất phát điểm KT-XH thấp, trong những năm gần đây, chính quyền và nhân dân huyện Quản Bạ đã nỗ lực, đẩy mạnh phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng hàng hóa; cùng đó, xuất hiện nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả, đem lại thu nhập cao cho người dân.

 

13/03/2020
Bắc Mê - Nhiều hộ thoát nghèo nhờ vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội

BHG - Với nguồn hỗ trợ từ vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH), nhiều người dân ở huyện Bắc Mê đã xây dựng các mô hình kinh tế gắn với chăn nuôi gia súc, gia cầm để nâng cao thu nhập. Qua đó, nhiều hộ nghèo, cận nghèo có thêm cơ hội thoát nghèo bền vững.

 

12/03/2020