Xã Hồ Thầu phấn đấu về đích trong năm tới

14:15, 19/12/2019

BHG - Với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị cùng các tầng lớp nhân dân, sau 10 năm triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới (NTM), diện mạo nông thôn xã Hồ Thầu (Hoàng Su Phì) đã có nhiều thay đổi; đời sống của người dân từng bước được nâng lên. Đến nay, xã đã hoàn thành 15/19 tiêu chí NTM và đang nỗ lực phấn đấu về đích NTM vào quý II.2020…

Các tuyến đường liên thôn của xã được bê tông hóa.
Các tuyến đường liên thôn của xã được bê tông hóa.

Xã Hồ Thầu hiện còn trên 30% hộ nghèo, thu nhập bình quân đạt 28 triệu đồng/người/năm; đời sống của người dân so với trước đây được cải thiện đáng kể. Việc tổ chức những hoạt động văn hóa, văn nghệ đã thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó, tạo không khí vui tươi, khích lệ tinh thần người dân nỗ lực vươn lên.

Đồng chí Trương Công Định, Chủ tịch UBND xã Hồ Thầu cho biết: “Là xã thuần nông, điều kiện kinh tế ở Hồ Thầu còn nhiều khó khăn; khi bắt tay vào xây dựng NTM, xã chỉ đạt 1/19 tiêu chí. Nắm rõ những khó khăn của địa phương, lãnh đạo xã xác định xây dựng NTM là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị cùng với sự tham gia của toàn dân. Do vậy, công tác tuyên truyền, vận động được triển khai đến từng hộ dân bằng nhiều hình thức phong phú; đồng thời phát huy sự gương mẫu, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Nhiều phong trào thi đua như “Nhà sạch, vườn đẹp”, “Làm kinh tế giỏi”… được phát động sôi nổi ở các thôn”.

Người dân trồng Thảo quả góp phần tăng thu nhập.
Người dân trồng Thảo quả góp phần tăng thu nhập.

Phong trào chung sức xây dựng NTM đã lan tỏa rộng khắp, khích lệ người dân tham gia. Cùng với công tác tuyên truyền, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã đã chủ động xây dựng và thực hiện theo lộ trình đối với từng tiêu chí, phù hợp với thực tế ở địa phương. Nhờ đó, chương trình xây dựng NTM trên địa bàn xã đã nhận được sự tin tưởng, ủng hộ tích cực của nhân dân. Sau hơn 9 năm triển khai thực hiện, xã đã huy động được gần 100 tỷ đồng, tạo điều kiện để địa phương hoàn thành tốt các tiêu chí về cơ sở vật chất, hạ tầng thiết yếu như: Đường giao thông, trường học, thủy lợi nội đồng, nhà văn hóa... Đến nay, cơ bản các tuyến đường giao thông trên địa bàn xã đã được cứng hóa; trong đó, trên 50% được đầu tư xây dựng theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm. Cũng từ phong trào làm đường, người dân đã tự nguyện hiến hàng trăm m2 đất, đóng góp hàng nghìn ngày công để mở rộng đường và đổ bê tông; tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sinh sống và phát triển sản xuất. Chị Phượng Mùi Mẩy, thôn Tân Thành, xã Hồ Thầu tâm sự: “Gia đình và các hộ ở trong xã, thôn đều hiểu tường tận về hiệu quả dài lâu của chương trình NTM; khi xã, thôn triển khai chương trình làm đường nông thôn, toàn thôn mình đều hưởng ứng cùng hiến đất để mở rộng đường. Vì có đường, sẽ thuận tiện cho người dân đi lại và kinh doanh, buôn bán cũng như con cháu đi học đỡ vất vả…”. Không chỉ đạt được kết quả cao trong phong trào mở đường nông thôn, xã Hồ Thầu còn rất chú trọng đến việc mở rộng các mô hình phát triển kinh tế; nhất là các mô hình quy mô hộ gia đình, như: Nuôi dê, trâu, bò; mô hình xen canh lúa thuần chất lượng cao với cá Chép ruộng, trồng cây dược liệu… Qua đánh giá cho thấy, tất cả các mô hình đều mang lại hiệu quả kinh tế và nguồn thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm cho người dân.

Với cách làm mới, thường xuyên sâu sát đến từng thôn, bản, hộ gia đình của mỗi cán bộ xã; đến nay, Hồ Thầu đã đạt 15/19 tiêu chí trong Bộ tiêu chí Quốc gia về NTM. Qua đó, bộ mặt nông thôn nơi đây đã có nhiều đổi thay; tiềm năng về du lịch ngày một phát triển, mỗi năm, xã đón trên 1.000 khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng và khám phá dãy Chiêu Lầu Thi. Tin rằng, với sự khẩn trương cùng sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân; xã Hồ Thầu sẽ đạt Chuẩn NTM vào năm 2020…

Bài, ảnh: Phi Anh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ngôi làng tỷ phú cam Sành

BHG - Trong cái rét mùa Đông, cuối tháng Chạp, cam Sành Vĩnh Phúc (Bắc Quang) đã bắt đầu vào độ chín. Những trái cam mọng nước, vàng đượm phủ kín trên các ngả đường, sườn đồi; giúp cho vùng quê này mọc lên nhiều ngôi nhà lộng lẫy, khang trang. Giữa ngôi làng trù phú, những hộ trồng cam lớn nhất có thu nhập tiền tỷ, còn hộ ít cũng đạt 200 triệu đồng/năm.

 

19/12/2019
Góp phần tạo sinh kế cho người dân gắn với bảo vệ và phát triển rừng bền vững

BHG - Năm 2019, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh đã tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng, các huyện, thành phố trong tỉnh rà soát các đối tượng sử dụng dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) để tăng nguồn thu, phát huy hiệu quả chủ trương xã hội hóa công tác bảo vệ rừng. Qua đó, đã góp phần tạo sinh kế cho người dân gắn với bảo vệ, phát triển rừng bền vững. Phóng viên (P.V) Báo Hà Giang có cuộc phỏng vấn đồng chí Đinh Xuân Lượng, Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh để giúp độc giả hiểu rõ hơn về nội dung này.

 

19/12/2019
Giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2019

BHG - Ngày 17.12, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn có Công điện số 4084/CĐ-UBND ngày 17.12.2019, về nhiệm vụ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2019 và thu hồi vốn tạm ứng đầu tư công.

19/12/2019
Hội nghị tổng kết ngành nông nghiệp năm 2019

BHG - Chiều 18.12, Sở NN&PTNT tổ chức Hội nghị tổng kết ngành NN&PTNT năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện một số sở, ngành của tỉnh; Thường trực UBND, phòng NN&PTNT các huyện, thành phố.

19/12/2019