Hà Giang

Sủng Cháng nỗ lực hoàn thiện các tiêu chí

09:25, 03/12/2019

BHG - Sau hơn 8 năm bắt tay vào xây dựng Nông thôn mới (NTM) đến nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Sủng Cháng (Yên Minh) đã hoàn thành 6/19 tiêu chí; do là xã đặc biệt khó khăn có điểm xuất phát thấp, trình độ dân trí và nhận thức của người dân nơi đây vẫn còn nhiều hạn chế. Mặc dù vậy, xã vẫn đang tích cực nỗ lực trong việc thực hiện các tiêu chí còn lại.

Đường giao thông liên thôn Mào Phố được bê tông hóa.
Đường giao thông liên thôn Mào Phố được bê tông hóa.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, ngay từ khi bắt tay vào triển khai thực hiện xây dựng NTM, xã Sủng Cháng đã tích cực tuyên truyền, vận động để người dân hiểu về ý nghĩa, nội dung của chương trình;  nhằm nâng cao nhận thức và tạo sự đồng thuận, nhất trí trong nhân dân. Cho đến nay, diện mạo các thôn, bản ngày càng khởi sắc, kết cấu hạ tầng nông thôn, trường học, trạm y tế được quan tâm đầu tư và từng bước đáp ứng nhu cầu phục vụ dân sinh; an ninh chính trị ngày càng được củng cố, cảnh quan môi trường nông thôn dần được cải thiện; người dân luôn đoàn kết, cùng nhau thi đua lao động sản xuất phát triển kinh tế xóa đói, giảm nghèo.

Đồng chí Ngô Văn Nghĩa, Chủ tịch UBND xã Sủng Cháng cho biết: Toàn xã hiện có 604 hộ với 3.426 khẩu và 8 dân tộc cùng sinh sống; trong đó, dân tộc Mông chiếm 80%. Vì là xã thuần nông, nên đời sống người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông, lâm nghiệp và chăn nuôi. Do vậy, dựa trên điều kiện thực tế của địa phương, xã xác định phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân là nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt. Theo đó, diện tích, năng suất cây trồng hàng năm của xã đều tăng. Năm 2019, diện tích gieo trồng là 741,8 ha, trong đó cây ngô chính vụ chiếm 315 ha; cây thực phẩm 209 ha… Cùng với đó, xã đẩy mạnh phát triển đàn gia súc, gia cầm; hiện, toàn xã có 3.941 con gia súc (trâu 304 con, bò 771 con, dê 456 con, lợn 2.410 con) và trên 14 nghìn con gia cầm các loại, nuôi gần 400 đàn ong. Ngày càng xuất hiện nhiều mô hình trồng cây ăn quả, chăn nuôi trâu, bò nhốt đem lại hiệu quả kinh tế cao; tính đến thời điểm hiện tại, mức thu nhập bình quân đầu người đạt 12 triệu đồng/người/năm.

Bên cạnh đó, xã luôn quan tâm thực hiện công tác phát triển hạ tầng - kinh tế. Trong đó, hệ thống đường giao thông nông thôn luôn được tu sửa; môi trường khang trang, sạch sẽ. Đến nay, xã đã cơ bản hoàn thiện quy hoạch chung và quy hoạch chi tiết phát triển sản xuất; hệ thống thủy lợi nội đồng, hệ thống điện đảm bảo đáp ứng yêu cầu sản xuất và dân sinh. Trong năm 2019, xã thực hiện các tiêu chí như: Xây nhà vệ sinh được 14 công trình, 12 nhà tắm, 13 bể chứa nước và láng bó nền nhà được 15 hộ. Chương trình an sinh xã hội luôn được xã quan tâm, từ đầu năm đến nay, xã kêu gọi đầu tư xây dựng được 3 điểm trường 3 gian tại thôn Sàng Súng từ các nhà từ thiện hỗ trợ.

Chủ tịch UBND xã Sủng Cháng Ngô Văn Nghĩa cho biết thêm: Chương trình xây dựng NTM trên địa bàn xã khó khăn là vậy, tuy nhiên, toàn thể cán bộ cũng như người dân đều đồng lòng nhiệt tình tích cực tham gia, đóng góp và nỗ lực khắc phục những khó khăn, hạn chế để triển khai thực hiện hiệu quả Chương trường mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM. Bên cạnh đó, các thành viên trong BCĐ luôn nỗ lực, tham gia những ý kiến, cách làm hay để góp phần đảm bảo đúng tiến độ thực hiện xây dựng NTM tại địa phương; xã phấn đấu hoàn thành 9/19 tiêu chí trong năm 2019. Để đạt mục tiêu hoàn thành xã NTM, thời gian tới, xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và hành động và tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân. Tăng cường công tác lãnh, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền; các ngành, hội, đoàn thể và tranh thủ kêu gọi mọi nguồn lực từ bên ngoài để sớm hoành thành các tiêu chí xây dựng NTM theo kế hoạch.

Bài, ảnh: Hồng Cừ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giao ban Chương trình NTM, hỗ trợ nhà ở và phòng, chống dịch tả lợn châu Phi

BHG - Chiều 29.11, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến tới điểm cầu các huyện, thành phố giao ban tiến độ Chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM), hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo và công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh…

29/11/2019
Cuộc sống mới của người dân 3 xã ngoại thành

BHG - Nằm trong địa giới hành chính thành phố Hà Giang, nhưng trước đây, đời sống người dân 3 xã ngoại thành: Phương Thiện, Phương Độ, Ngọc Đường rất thấp. Sau gần 10 năm triển khai xây dựng Nông thôn mới (NTM), cuộc sống người dân khởi sắc từng ngày.

 

29/11/2019
Vị Xuyên "đánh thức" tiềm năng cây chè

BHG - Được xác định là một trong những cây trồng thế mạnh của huyện, những năm qua, Vị Xuyên đã đưa ra nhiều cơ chế, chính sách nhằm "đánh thức" tiềm năng cây chè.  Tổng diện tích chè hiện nay của toàn huyện là 3.674 ha; trong đó, diện tích cho thu hoạch 3.420 ha; năng suất chè búp tươi bình quân đạt 39,2 tạ/ha, sản lượng đạt 13.409 tấn/năm, tập trung tại các xã: Cao Bồ, Thượng Sơn, Quảng Ngần, Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải, Thanh Thủy...

29/11/2019
Mùa thu hoạch gừng Suôi Thầu

BHG - Gừng là một trong những cây trồng được bà con thôn Suôi Thầu, thị trấn Cốc Pài (Xín Mần) trồng từ lâu. Bà con dân tộc Mông sinh sống ở đây đã coi gừng là cây trồng chủ lực. Năm 2019, thôn Suôi Thầu có hơn 40 ha gừng được trồng từ tháng 3 đến nay đang vào vụ thu hoạch. Từ đầu tháng 11, các thương lái từ nhiều nơi đến thu mua tại chỗ với giá trung bình từ 8 - 10 nghìn đồng/1 kg.

28/11/2019