Hà Giang

HTX Tây Côn Lĩnh đưa sản phẩm trà Shan tuyết vươn tầm thế giới

10:01, 06/12/2019

BHG - Liên tiếp trong 2 năm 2018 - 2019, HTX Tây Côn Lĩnh có 5 loại trà đoạt các giải Vàng, Bạc, Đồng và Ấn tượng tại Cuộc thi Trà quốc tế tổ chức tại Pháp.

Sản phẩm Hồng trà của HTX Tây Côn Lĩnh đoạt giải Vàng Cuộc thi Trà quốc tế tại Pháp, tháng 9.2019.
Sản phẩm Hồng trà của HTX Tây Côn Lĩnh đoạt giải Vàng Cuộc thi Trà quốc tế tại Pháp, tháng 9.2019.

HTX Tây Côn Lĩnh được thành lập năm 2014, có 2 cơ sở đặt tại thôn Vằng Luông, xã Thượng Sơn (Vị Xuyên) và thôn Lúp, xã Phương Độ, thành phố Hà Giang; ngành nghề chính là sản xuất, chế biến các sản phẩm từ chè Shan tuyết cổ thụ trồng trên dãy núi Tây Côn Lĩnh. Hiện HTX có 28 thành viên, vùng nguyên liệu chè trên 300 ha, 100% chè Shan tuyết cổ thụ. Năm 2018, HTX Tây Côn Lĩnh là 1 trong 2 đơn vị sản xuất trà của Việt Nam đoạt giải trong Cuộc thi Trà quốc tế tổ chức tại Pháp. Sản phẩm đoạt giải của HTX thời điểm đó là loại trà Carosa (giải Đồng) và chè đen Latchi (giải Ấn tượng). Tháng 9.2019, HTX tiếp tục là đơn vị vinh dự có 3/6 sản phẩm trà của Việt Nam đoạt giải tại cuộc thi này với các loại trà: Bạch trà Shan tuyết cổ thụ Tây Côn Lĩnh, đoạt giải Ấn tượng; Hồng trà Shan tuyết cổ thụ Tây Côn Lĩnh, đoạt giải Vàng và Hồng trà Shan tuyết cổ thụ 1 búp Tây Côn Lĩnh, đoạt giải Bạc.

Giám đốc HTX Tây Côn Lĩnh, Phạm Thị Minh Hải cho biết: Sở dĩ HTX có những sản phẩm trà đoạt các giải cao thế giới là nhờ có vùng nguyên liệu chè Shan tuyết cổ thụ chất lượng và những thành viên tích cực, hoạt động chuyên nghiệp như Công ty TNHH Thành Sơn – doanh nghiệp khoa học và công nghệ chuyên nghiên cứu, chế biến các sản phẩm trà và dược liệu tốt cho sức khỏe; Nghệ nhân trà Nguyễn Cao Sơn giúp quảng bá, truyền tải thông tin, hình ảnh sản phẩm trà Tây Côn Lĩnh tới các cuộc thi đánh giá chất lượng trà trong và ngoài nước; Học viện Hoa Lan (Hà Nội) giúp designer và thiết kế thương hiệu cho sản phẩm…

Nói về các sản phẩm trà đoạt giải vừa qua, đại diện HTX Tây Côn Lĩnh chia sẻ: Hồng trà – sản phẩm đoạt giải Vàng là loại trà được nghiên cứu, chế biến với đặc thù để càng lâu uống càng ngon, càng giá trị. Sản phẩm này sử dụng các búp chè thu hái từ những cây chè có tuổi thọ 700 năm trở lên. Sản phẩm mang dự thi vừa qua khi hoàn thành các khâu chế biến đã được ủ trong các chum sành (nuôi trà) với môi trường thoáng mát, trà sản sinh các loại nấm vi sinh có lợi, tốt cho sức khỏe. Vì thế, hương vị và chất lượng được đánh giá rất cao tại cuộc thi trà thế giới. Hiện tại, sản phẩm này của HTX có số lượng rất hạn chế, giá từ 300 - 1.000 USD/kg, tùy vào thời gian nuôi trà.

Với Bạch trà, để sản xuất được 1 kg trà thành phẩm cần khoảng 100 kg trà búp tươi nguyên liệu, trong một đêm chỉ sản xuất tối đa 1,5 kg trà. Bằng những công đoạn chế biến công phu với bí quyết riêng, Bạch trà sau khi chế biến vẫn giữ được hương vị của núi rừng Tây Côn Lĩnh và hình dáng trà búp tươi. Theo tìm hiểu, hiện HTX Tây Côn Lĩnh đang có các sản phẩm bán ra thị trường gồm: Cao trà, Hồng trà, Bạch trà và Trà xanh có giá từ 400.000 đồng đến hàng chục triệu đồng, thậm chí trên 20 triệu đồng/kg.

Được biết, HTX Tây Côn Lĩnh hiện là đơn vị có nhiều sản phẩm trà đoạt các giải quốc tế nhất trên địa bàn tỉnh. Ngoài chế biến trà, HTX Tây Côn Lĩnh bắt đầu mở các tua du lịch tham quan, trải nghiệm rừng chè Shan tuyết cổ thụ trên dãy Tây Côn Lĩnh.

Bài, ảnh: Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cuộc sống mới của người dân 3 xã ngoại thành

BHG - Nằm trong địa giới hành chính thành phố Hà Giang, nhưng trước đây, đời sống người dân 3 xã ngoại thành: Phương Thiện, Phương Độ, Ngọc Đường rất thấp. Sau gần 10 năm triển khai xây dựng Nông thôn mới (NTM), cuộc sống người dân khởi sắc từng ngày.

 

29/11/2019
Giao ban Chương trình NTM, hỗ trợ nhà ở và phòng, chống dịch tả lợn châu Phi

BHG - Chiều 29.11, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến tới điểm cầu các huyện, thành phố giao ban tiến độ Chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM), hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo và công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh…

29/11/2019
Vị Xuyên "đánh thức" tiềm năng cây chè

BHG - Được xác định là một trong những cây trồng thế mạnh của huyện, những năm qua, Vị Xuyên đã đưa ra nhiều cơ chế, chính sách nhằm "đánh thức" tiềm năng cây chè.  Tổng diện tích chè hiện nay của toàn huyện là 3.674 ha; trong đó, diện tích cho thu hoạch 3.420 ha; năng suất chè búp tươi bình quân đạt 39,2 tạ/ha, sản lượng đạt 13.409 tấn/năm, tập trung tại các xã: Cao Bồ, Thượng Sơn, Quảng Ngần, Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải, Thanh Thủy...

29/11/2019
Khởi sắc vùng biên Thèn Chu Phìn

BHG - Là xã vùng 3 biên giới đặc biệt khó khăn của huyện Hoàng Su Phì, những năm gần đây, nhờ sự đoàn kết, đồng lòng vượt khó mà Đảng bộ và nhân dân xã Thèn Chu Phìn đã đạt được những kết quả đáng khích lệ trong phát triển KT – XH. Thèn Chu Phìn có 4 thôn, 367 hộ với hơn 1.700 khẩu, gồm 2 dân tộc cùng sinh sống là Mông và Nùng. Xã có 3 thôn giáp biên, tổng chiều dài đường biên là 5.040 m. Với địa hình chia cắt mạnh, chủ yếu là núi cao...

28/11/2019