Hà Giang

Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Yên Minh luôn đồng hành cùng người dân

08:47, 22/10/2019

BHG - Chính sách tín dụng cho hộ nghèo là một trong những “điểm sáng” trong các chính sách giảm nghèo; nhằm đáp ứng nhu cầu vay vốn của hộ nghèo phát triển sản xuất. Những năm qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Minh đã triển khai hiệu quả các nguồn vốn vay để hỗ trợ người dân phát triển kinh tế. Qua đó, xuất hiện nhiều tấm gương điển hình trong làm kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Đây cũng là một trong những giải pháp hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số; góp phần xóa nghèo nhanh và bền vững ở địa phương.

Cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Yên Minh giải ngân vốn vay tại xã Lao và Chải.
Cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Yên Minh giải ngân vốn vay tại xã Lao và Chải.

Trong 9 tháng đầu năm 2019, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Yên Minh đã phối hợp với các xã, thị trấn trên địa bàn chủ động giải ngân nguồn vốn kịp thời cho hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác với số tiền gần 78 tỷ đồng, với 1.871 khách hàng; đạt 98% chỉ tiêu. Trong đó, cho vay hộ nghèo 27,1 tỷ đồng; hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn trên 19 tỷ đồng; hộ cận nghèo 9,3 tỷ đồng; hộ mới thoát nghèo 7,5 tỷ đồng; cho vay hộ dân tộc thiểu số là 7,4 tỷ đồng… Nâng tổng mức dư nợ đến thời điểm hiện tại, đạt trên 280 tỷ đồng, với 8.276 khách hàng.

Trao đổi với ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Yên Minh, được biết: “Để nguồn vốn ưu đãi đến đúng đối tượng và phát huy hiệu quả; hàng năm, đơn vị đã tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn chủ động rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, lập danh sách và thẩm định cho họ vay vốn ưu đãi. Đồng thời, phối hợp với các tổ chức đoàn thể như: Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân và Đoàn Thanh niên huyện và củng cố 310 tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) đi vào hoạt động hiệu quả. Để nâng cao chất lượng và rút ngắn thời gian giao dịch tại xã, Phòng Giao dịch đã tham mưu cho huyện chỉ đạo các tổ chức hội, đoàn thể cấp xã thực hiện nghiêm việc nhận ủy thác. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách về tín dụng ưu đãi đến mọi tầng lớp nhân dân, nhất là hộ nghèo, các đối tượng chính sách khác; nâng cao hiệu quả giám sát của nhân dân đối với công tác tín dụng chính sách; tăng cường củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ TK&VV; kiểm tra giám sát việc sử dụng vốn vay; duy trì và thực hiện đúng lịch trực giao dịch tại các xã theo quy định. Đến nay, trên 8.000 hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện được vay nguồn vốn ưu đãi để phát triển kinh tế”.

Đến thăm gia đình chị Nguyễn Thị Toàn, thôn Nà Rược, thị trấn Yên Minh  là hộ cận nghèo; năm 2017, chị Toàn được Hội Phụ nữ thị trấn tư vấn vay vốn  để phát triển kinh tế gia đình. Trước đây, gia đình chị có nhiều năm nuôi lợn đen bản địa, nhưng với số lượng ít. Với mong muốn đẩy mạnh chăn nuôi lợn đen thương phẩm và sinh sản, chị đã mạnh dạn vay 50 triệu đồng từ nguồn vốn hỗ trợ để phát triển số lượng đàn lợn lên 60 con theo hướng sản phẩm sạch, an toàn. Chị tận dụng nguồn thức ăn như rau xanh, cám ngô, cám gạo và bỗng rượu làm thức ăn cho đàn lợn; chị Toàn chia sẻ: “Mặc dù nuôi lợn như vậy sẽ chậm lớn hơn, nhưng sản phẩm đảm bảo về chất lượng; giá cả cũng ổn định và không lo đầu ra. Đến nay, mỗi năm trừ chi phí, gia đình tôi còn thu lãi trên 60 triệu đồng và chuẩn bị trả được hết số nợ vay cho nhà nước”. Từ hộ cận nghèo, đến nay, gia đình chị Toàn đã vươn lên và có kinh tế ổn định. Được biết, hiện chị còn là Tổ trưởng Tổ TK&VV nhiệt huyết của thôn Nà Rược; chị luôn tư vấn, giúp đỡ nhiều hộ nghèo khác trong thôn, đẩy mạnh phát triển kinh tế và vươn lên ổn định cuộc sống.

Chị Nguyễn Thị Yến, Chủ tịch Hội Phụ nữ thị trấn Yên Minh cho biết: “Chị em trong diện nghèo chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số tại các thôn của thị trấn hiện vẫn còn nhiều khó khăn; nhờ có nguồn vốn vay ưu đãi của NHCSXH với lãi suất hợp lý đã tạo điều kiện cho nhiều chị em có thêm nguồn vốn để mở rộng phát triển kinh tế. Hiện, hơn 90% chị em trong Hội đã tiếp cận được nguồn vốn để đầu tư phát triển chăn nuôi và đến nay đều có kinh tế ổn định.”

Có thể khẳng định: Nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ thông qua NHCSXH đã góp phần thay đổi cuộc sống của những người dân như chị Toàn và nhiều gia đình khác. Với những hoạt động thiết thực hiệu quả, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Yên Minh đã khẳng định được vị trí, vai trò trong thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi trên địa bàn; phục vụ hiệu quả nhu cầu vay vốn của nhân dân và trở thành điểm tựa vững chắc, đồng hành cùng với hộ nghèo. Từ nguồn vốn vay ưu đãi đã tạo động lực giúp nhiều hộ nghèo vươn lên ổn định cuộc sống; góp phần xóa đói, giảm nghèo và xây dựng Nông thôn mới cũng như thúc đẩy KT – XH ở địa phương ngày càng phát triển.

              Bài, ảnh: My Ly


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến chủ trì buổi "Cà phê doanh nhân"

BHG - Sáng 21.10, tại Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến đã chủ trì buổi "Cà phê doanh nhân" nhằm gặp gỡ, trao đổi và nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong quá trình sản xuất, kinh doanh của các DN thời gian qua. Dự buổi gặp gỡ có lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

 

21/10/2019
Đồng Văn xây dựng Nông thôn mới từ nội lực người dân

BHG - Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM) ở huyện Đồng Văn thời gian qua đã có sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành và chính người dân thông qua những chương trình, việc làm cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Qua đó tạo sự chuyển biến tích cực trên tất cả các lĩnh vực; đời sống tinh thần và vật chất của người dân ngày một được cải thiện; mức sống, hưởng thụ văn hóa giữa khu vực nông thôn và thành thị được rút ngắn.

 

21/10/2019
Quỹ tiết kiệm tín dụng thôn giúp phụ nữ Quảng Nguyên thoát nghèo

BHG - Cũng như các xã miền núi khác, phụ nữ xã Quảng Nguyên (Xín Mần) gặp không ít khó khăn trong phát triển kinh tế; đa phần đều là thuần nông, số ít buôn bán nhỏ lẻ. Những năm qua, nhờ sự hỗ trợ nguồn vốn của Nhóm tiết kiệm tín dụng (TKTD) tại các thôn, bản đã giúp chị em phụ nữ có thêm điều kiện phát triển kinh tế và vươn lên thoát nghèo.

 

18/10/2019
Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường cao tốc nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài – Lào Cai

BHG - Ngày 11.10, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã ký Quyết định số 1924 về việc giao nhiệm vụ cho Ban quản lý dự án 2 tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng đường cao tốc Hà Giang nối với đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai dự kiến trong kế hoạch đầu tư công trung hạn, giai đoạn 2020 – 2025. 

18/10/2019