Triển vọng từ mô hình trồng chuối tiêu xanh ở Ma Lỳ Sán

10:26, 21/09/2019

BHG - Từ việc trồng thử nghiệm, nhỏ lẻ; đến nay, những sườn núi có độ dốc lớn ở thôn Ma Lỳ Sán, xã Pà Vầy Sủ (Xín Mần) đã được phủ xanh bởi hàng nghìn cây chuối tiêu xanh và bước đầu mang lại thu nhập cho người dân ở đây. 

Lãnh đạo xã Pà Vầy Sủ kiểm tra diện tích chuối được trồng ở thôn Ma Lỳ Sán.
Lãnh đạo xã Pà Vầy Sủ kiểm tra diện tích chuối được trồng ở thôn Ma Lỳ Sán.

Thôn Ma Lỳ Sán nằm ở phía Tây, cách trung tâm xã Pà Vầy Sủ 9 km và   phía Đông giáp với thôn Khấu Sỉn (Trung Quốc), phía Nam giáp xã Lùng Sui, huyện Si Ma Cai (tỉnh Lào Cai). Thôn có 30 hộ và 100% là đồng bào dân tộc Mông; với địa hình đồi núi dốc, hiểm trở cũng như thời tiết khắc nghiệt; khiến việc sản xuất nông nghiệp gặp rất không ít khó khăn. Nhiều năm qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chính sách hỗ trợ người dân phát triển KT - XH, đảm bảo an ninh chính trị vùng biên giới; đặc biệt, năm 2011, BTV Huyện ủy Xín Mần đã xây dựng nghị quyết chuyên đề về lãnh đạo toàn diện trong việc thực hiện quy tụ điểm dân cư biên giới gắn với AN – QP ở thôn Ma Lỳ Sán. Trong đó, triển khai xây dựng nhà ở, nhà văn hóa thôn và xây dựng chợ Mốc 172; nhằm đáp ứng nhu cầu giao thương của nhân dân, đồng thời thúc đẩy sự phát triển vùng kinh tế biên mậu.

Nhờ đó, cơ sở vật chất và đời sống của người dân thôn Ma Lỳ Sán cũng ngày một được cải thiện; con đường từ trung tâm xã Pà Vầy Sủ vào thôn Ma Lỳ Sán đã được bê tông hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại cũng như vận chuyển hàng hóa. Chợ Mốc 172 đang được duy trì hoạt động và ngày càng mang lại hiệu quả; là địa điểm giao thương giữa cư dân 2 bên biên giới. Dọc 2 bên trục đường vào thôn, trải dài là một màu xanh mướt của những vườn chuối đang thời kỳ ra quả. Ông Vàng Sèo Páo, thôn Ma Lỳ Sán cho biết: Sau khi tìm hiểu và học tập ở một số nơi về cách trồng và chăm sóc cây chuối tiêu cũng như tìm được đầu ra cho sản phẩm; gia đình ông đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích đất trồng ngô kém hiệu quả sang trồng chuối. Năm 2018, gia đình trồng 2.000 cây và cho thu nhập hơn 100 triệu đồng. Cây chuối thích hợp với các điều kiện tự nhiên và sinh trưởng, phát triển rất tốt, sản phẩm đều được các thương lái đến tận nhà thu mua hết; năm nay, gia đình ông Páo trồng mở rộng thêm 500 cây nữa. Hiện tại, trong thôn có 12/30 hộ trồng chuối với gần 10 ha; quy mô trung bình từ 1.000 – 2.000 cây/hộ.

Ngoài việc thực hiện chuyển đổi diện tích trồng ngô kém hiệu quả sang trồng chuối tiêu đã cho người dân nơi đây có nguồn thu nhập khá; cùng đó, người dân trong thôn còn tích cực đầu tư chăn gia súc và phát triển các dịch vụ tại chợ Mốc 172. Đồng chí Lù Văn Hiền, Chủ tịch UBND xã Pà Vầy Sủ cho biết: Thôn Ma Lỳ Sán là thôn giáp biên, có địa hình đồi núi dốc và điều kiện khí hậu khắc nghiệt; tuy nhiên, người dân ở đây luôn đoàn kết, cần cù và tích cực tăng gia sản xuất để cải thiện đời sống và giữ vững ổn định an ninh chính trị tại địa phương. Cùng với các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, sau 2 năm,  người dân thôn Ma Lỳ Sán đã triển khai trồng và ngày càng mở rộng diện tích cây chuối tiêu; và cây chuối đang trở thành cây trồng hàng hóa mang lại thu nhập khá cho người dân vùng biên giới Ma Lỳ Sán.

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nghề nuôi cá lồng trên sông

BHG - Người ta ví von về cách làm giàu từ nghề nuôi cá: "Thứ nhất nuôi cá – thứ nhì gá bạc"! Nghề nuôi cá lồng đặc sản, cá Chiên trên những dòng sông chảy qua thị trấn Vĩnh Tuy (Bắc Quang) có thực sự là nghề... "gá bạc" của những lão ngư vùng này?

 

21/09/2019
Hội thảo bảo tồn và phát triển chè Shan cổ thụ Việt Nam

BHG - Chiều 20.9, tại huyện Hoàng Su Phì, Hiệp hội Chè Việt Nam phối hợp với UBND huyện Hoàng Su Phì tổ chức Hội thảo bảo tồn và phát triển chè Shan cổ thụ Việt Nam – Tiềm năng và phát triển. Dự Hội thảo có lãnh đạo Hiệp hội Chè Việt Nam, Thường trực UBND – HĐND huyện Hoàng Su Phì cùng đông đảo các chuyên gia trong nước và quốc tế.

21/09/2019
Nghị lực vươn lên của một gia đình người Cờ Lao

BHG  - Từ hai bàn tay trắng lúc mới lấy nhau, nhờ chịu thương, chịu khó mà gia đình chị Vần Thị Mỷ, sinh năm 1984 và anh Sình Mí Cơ, sinh năm 1982, dân tộc Cờ Lao, thôn Má Chề, xã Sính Lủng (Đồng Văn) đã có một cơ ngơi khang trang; có của ăn, của để, con cái được học hành tới nơi tới chốn. Gia đình chị giờ đây đã trở thành hộ giàu của xã với thu nhập bình quân trừ chi phí, mỗi năm gia đình cũng để ra được cả trăm triệu đồng.

 

20/09/2019
Bồi dưỡng kiến thức hội nhập kinh tế quốc tế

BHG - Sáng 20.9, nhằm nâng cao kiến thức hội nhập quốc tế trong bối cảnh Việt Nam tham gia các Hiệp định thương mại tự do (FTA), Sở Công thương phối hợp với Trường Đào tạo bồi dưỡng cán bộ công thương Trung ương mở lớp bồi dưỡng kiến thức về hội nhập kinh tế (HNKT) quốc tế cho đội ngũ lãnh đạo, công chức, viên chức của các sở, ban, ngành, các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn.

 

20/09/2019