Mạnh dạn khởi nghiệp từ chăn nuôi tổng hợp

07:53, 06/08/2019

BHG - Anh Nguyễn Văn Tý (sinh 1990), quê tỉnh Phú Thọ. Sau nhiều năm bươn chải với công việc lái xe chở hàng lên vùng cao, anh quen và lấy vợ ở xã Du Già (Yên Minh). Năm 2018, khi vợ anh sinh con đầu lòng, anh quyết định “an cư” ngay trên quê hương vợ. Nhận thấy đất đai của gia đình nhiều, nhưng chưa được khai thác để phát triển kinh tế; anh mạnh dạn xin bố mẹ vợ cho xây dựng mô hình chăn nuôi tổng hợp tại địa phương.

Hiện nay, mô hình chăn nuôi của gia đình anh Tý có quy mô 30 con lợn; trong đó có 7 lợn nái sinh sản, 3 con trâu sinh sản và 4.000 m2 ao nuôi cá. Ngoài ra, hàng tuần anh Tý còn còn nấu khoảng 200 lít rượu; vừa lấy bỗng làm thức ăn cho lợn vừa cung cấp rượu cho các nhà hàng trên địa bàn và nhu cầu của khách du lịch để có thêm thu nhập… Tổng kinh phí đầu tư cho mô hình chăn nuôi tổng hợp của gia đình anh Tý khoảng trên 100 triệu đồng từ tiền tích cóp của 2 vợ chồng anh và một phần vay người nhà.

Hệ thống chuồng nuôi lợn sinh sản của anh Nguyễn Văn Tý.
Hệ thống chuồng nuôi lợn sinh sản của anh Nguyễn Văn Tý.

Anh Tý chia sẻ: Ở quê tôi có người nhà làm trang trại, nên trước khi quyết định làm mô hình chăn nuôi tổng hợp, anh đã học được một số kinh nghiệm. Lúc đầu, tôi chỉ nuôi 2 lợn nái sinh sản để tích lũy thêm kinh nghiệm; sau rồi mới nhân rộng như hiện nay. Nguồn nước ở đây rất dồi dào nên tôi quyết định đào ao nuôi cá. Dự kiến, tôi sẽ phát triển đàn lợn lên 20 nái sinh sản và tổng đàn duy trì từ 50 – 100 con; đầu tư quây lưới thép để nuôi thêm lợn rừng bán chăn thả và nuôi vịt trên lưới (đây là phương pháp giăng lưới trên mặt nước của ao rồi thả vịt vừa tận dụng được nguồn nước cho vịt tắm, chất thải của vịt làm thức ăn cho cá).

Được biết, đến nay anh Tý đã xuất bán khoảng 100 con lợn thịt và giống; thu về hàng chục triệu đồng để tái đầu tư. Hiện, anh đang muốn mở rộng quy mô nhưng nguồn vốn hạn chế. Cuối năm 2018, anh đã đăng ký vay vốn theo các chương trình hỗ trợ, khuyến khích sản xuất của tỉnh và huyện nhưng hiện vẫn chưa tiếp cận được nguồn vốn. anh Tý tâm sự: Giờ chưa vay được vốn, nên cứ “lấy ngắn nuôi dài” rồi sẽ tính tiếp.

Phó Chủ tịch UBND xã Du Già Nguyễn Văn Quý cho biết: Dù mô hình mới được xây dựng hơn 1 năm, nhưng quy mô và cách làm của anh Tý cho thấy sự mạnh dạn, “dám nghĩ, dám làm” và bước đầu đã có những kết quả nhất định. Rất mong huyện sẽ sớm duyệt đề xuất xin vay vốn theo các chính sách khuyến khích của tỉnh để mô hình của anh Tý có thể mở rộng đầu tư và áp dụng những phương thức chăn nuôi hiệu quả.

                                         DUY TUẤN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nguy cơ tái phát dịch tả lợn châu Phi

BHG - Dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn biến phức tạp khi số lợn bị bệnh liên tục tăng; nhiều địa phương đã tái phát dịch bệnh sau khi công bố hết dịch. Đến nay, toàn tỉnh có trên 3.450 con lợn/508 hộ/167 thôn/54 xã/8 huyện bị chết và tiêu hủy; trọng lượng trên 162 tấn. Toàn tỉnh có 22 xã đã qua 30 ngày không phát sinh dịch kể từ ca mắc bệnh cuối cùng, gồm: Thị trấn Phố Bảng, Lũng Táo (Đồng Văn); xã Ngọc Đường, phường Minh Khai, Quang Trung, Trần Phú, Nguyễn Trãi (thành phố Hà Giang)...

31/07/2019
Đồng Văn nhân rộng mô hình cánh đồng mẫu

BHG - Thời gian qua, huyện Đồng Văn đã có nhiều giải pháp, cách làm phù hợp nhằm nâng cao năng suất, sản lượng cây trồng, trong đó chú trọng nhân rộng cánh đồng ngô, lúa mẫu. Điều này đã tạo chuyển biến lớn về nhận thức của người dân từ sản xuất nhỏ lẻ, manh mún sang tập trung theo hướng hàng hóa, góp phần thực hiện hiệu quả Đề án tái cơ cấu nông nghiệp của tỉnh.

 

31/07/2019
Sản xuất nông nghiệp theo tiêu chuẩn VietGAP ở Quang Bình

BHG - Nắm bắt được nhu cầu sử dụng sản phẩm nông nghiệp sạch của người tiêu dùng, nông dân huyện Quang Bình đã và đang đẩy mạnh sản xuất các loại nông sản, thực phẩm chất lượng, an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP. Thực hiện Đề án tái cơ cấu nông nghiệp của tỉnh, từ năm 2016 đến nay, huyện Quang Bình đã chứng nhận 19 tổ hợp tác và 2 hợp tác xã (HTX) sản xuất cam tại các xã Hương Sơn, Yên Hà, Tiên Yên… 

31/07/2019
Chấm dứt hiệu lực Giấy phép khai thác mỏ mangan Pù Khâu Lôi

BHG - Ngày 31.7, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Công văn số 2337/UBND-KTTH, về việc thông báo chấm dứt hiệu lực Giấy phép khai thác khoáng sản mỏ mangan Pù Khâu Lôi, xã Đồng Tâm, huyện Bắc Quang và yêu cầu Công ty CP Khoáng sản Châu Á Biển Đông thực hiện các nghĩa vụ theo quy định. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo: Yêu cầu Công ty Công ty CP Khoáng sản Châu Á Biển Đông chấm dứt mọi hoạt động khai thác khoáng sản tại mỏ mangan Pù Khâu Lôi

31/07/2019