Hà Giang

Vị Xuyên, Quang Bình tổng kết 10 năm xây dựng Nông thôn mới

16:13, 02/07/2019

BHG - * Ngày 2.7, huyện Vị Xuyên tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM), giai đoạn 2010 – 2020. Dự Hội nghị có lãnh đạo Văn phòng điều phối NTM tỉnh; Sở Công thương; Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND; các ban, ngành, đoàn thể, bí thư, chủ tịch, cán bộ phụ trách NTM các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Chủ tịch UBND huyện Vị Xuyên Đỗ Anh Tuấn tặng Giấy khen của huyện cho các tập thể có thanh tích.
Lãnh đạo huyện Vị Xuyên tặng Giấy khen của UBND huyện cho các tập thể có th thành tích.

Sau 10 năm thực hiện Chương trình xây dựng NTM trên địa bàn Vị Xuyên huyện đã huy động sự vào cuộc một cách quyết liệt của cả hệ thống chính trị, khơi dậy và phát huy tốt nguồn lực sức dân tham gia thực hiện chương trình. Vị Xuyên là huyện có xã Việt Lâm là xã đầu tiên của Hà Giang đạt chuẩn xây dựng NTM và tính đến hết năm 2019 toàn huyện có 8 xã đạt chuẩn NTM. Trong quá trình thực hiện, BCĐ xây dựng NTM của huyện đã có nhiều cách làm sáng tạo, linh hoạt, điều chỉnh cơ chế chính sách phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương. Nổi bật là các mô hình: “Nhà sạch, vườn đẹp”, “Dòng họ tự quản”, “Dòng họ hiếu học”... Nhiều mô hình kinh tế tư nhân, tổ HTX sản xuất nông nghiệp ra đời và phát huy hiệu quả, nâng cao thu nhập kinh tế cho nhân dân. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, nhận thức của người dân được nâng cao từ tự cung tự cấp sang sản xuất hàng hóa theo nhu cầu thị trường. Vì vậy, thu nhập bình quân đầu người đến hết năm 2018 đạt 23,8 triệu đồng/ người/năm, tăng 9,2 triệu đồng so với năm 2010; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 21,8% năm 2019 theo chuẩn nghèo đa chiều mới; tỷ lệ lao động qua đào tạo nâng lên trên 60%...

Trong quá trình thực hiện chương trình, nhân dân trong huyện đã hiến trên 106 nghìn m2 đất, đóng góp trên 130 nghìn ngày công lao động và các vật tư khác quy đổi thành tiền là hơn 6 tỷ  đồng để sửa chữa cải tạo, bê - tông hóa gần 350 km đường giao thông các loại, cải tạo, sửa chữa 56 công trình lớp học, 105 công trình nhà văn hóa xã, thôn, cải tạo nâng cấp 12 chợ nông thôn...

Hội nghị đã tập trung bàn các giải pháp khắc phục những hạn chế và đề ra mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng NTM của huyện đến năm 2020, phấn đấu có thêm 2 xã đạt chuẩn NTM, bình quân các xã còn lại đạt chuẩn 13,4 tiêu chí, tăng 1,2 tiêu chí so với năm 2019. Cơ bản hoàn thiện các công trình thiết yếu phục nhu cầu cơ bản của phát triển sản xuất và đời sống của dân cư nông thôn. Các xã được công nhận không còn nợ tiêu chí và toàn huyện cơ bản giải quyết nợ đọng xây dựng cơ bản.

Tại Hội nghị, Chủ tịch UBND huyện đã tặng Giấy khen cho 9 tập thể, 9 cá nhân có thành tích xuất sắc trong giai đoạn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM của huyện.

Tin, ảnh: An Dương

* Ngày 2.7, huyện Quang Bình tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM), giai đoạn 2010 - 2020. Tham dự có lãnh đạo Ban Tổ chức - Nội vụ tỉnh; các thành viên Ban chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM của tỉnh, huyện.

Lãnh đạo huyện Quang Bình trao Giấy khen cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Chương trình xây dựng NTM.
Lãnh đạo huyện Quang Bình trao Giấy khen cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Chương trình xây dựng NTM.

Sau 10 năm thực hiện Chương trình xây dựng NTM, nhờ sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, Quang Bình đã chủ động tổ chức làm tốt các nội dung xây dựng NTM một cách linh hoạt, sáng tạo, nhất là đối với những tiêu chí khó như: Đường giao thông, nhà văn hóa, trường học. Qua đó, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân cải thiện, các công trình đầu tư đều phát huy hiệu quả. Năm 2011, khi mới bắt tay vào xây dựng NTN, các xã chỉ đạt 4 - 5 tiêu chí nhưng đến nay bình quân đã đạt 12 tiêu chí; thu nhập bình quân đầu người tăng từ 11,4 triệu đồng/năm lên 28 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 19,33%. Cùng với đó, các xã đã vận động nhân dân tham gia đóng góp trên 774.000 ngày công lao động; hiến 209.000 m2 đất; thông qua các đợt phát động chung sức xây dựng NTM, huy động các doanh nghiệp, cán bộ và nhân dân ủng hộ bằng tiền mặt hơn 29 tỷ đồng; mở mới 117 km đường giao thông; sửa chữa, nâng cấp 424 km đường các loại; làm 240 km đường bê - tông nông thôn. Bằng tinh thần nỗ lực chung, toàn huyện có 6 xã cán đích xây dựng NTM.

Tại hội nghị, các đại biểu đã cùng thảo luận một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình xây dựng NTM, cụ thể: Nợ đọng xây dựng cơ bản còn lớn; khó khăn huy động các nguồn vốn từ nhân dân; chưa có kinh phí đầu tư, nâng cấp cho các xã sau khi công nhận đạt chuẩn NTM. Đồng thời, nêu các giải pháp trọng tâm tập trung phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu; phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân. Mục tiêu, đến năm 2020, trung bình mỗi xã đạt 14,5 tiêu chí xây dựng NTM; thu nhập bình quân đầu người đạt 34 - 36 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo phấn đấu giảm từ 3 - 4 %/năm.

Ghi nhận nỗ lực của các tập thể, cá nhân, Chủ tịch UBND huyện Quang Bình đã tặng Giấy khen cho 14 tập thể, 10 cá nhân có thành tích xuất sắc thực hiện Chương trình xây dựng NTM của huyện, giai đoạn 2010 - 2020.

Tin, ảnh: MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công bố kết quả rà soát, điều chỉnh quy hoạch đất lâm nghiệp và 3 loại rừng của tỉnh

BHG - Chiều 27.6, Sở NN&PTNT tổ chức Hội nghị công bố kết quả rà soát, điều chỉnh quy hoạch đất lâm nghiệp và 3 loại rừng tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2016 - 2025. Tham dự có đại diện các sở, ngành của tỉnh, UBND các huyện, thành phố. Tỉnh Hà Giang có diện tích đất lâm nghiệp 566.723,4 ha; trong đó, rừng đặc dụng 50.994 ha, rừng phòng hộ 225.053 ha và rừng sản xuất 260.675 ha. Tuy nhiên, việc phân chia 3 loại rừng giai đoạn trước không còn phù hợp với thực tế, dẫn đến việc quản lý, bảo vệ rừng khó khăn...

28/06/2019
Xín Mần thực hiện tốt Quy chế Dân chủ cơ sở

BHG - Việc thực hiện Quy chế Dân chủ (QCDC) cơ sở trên địa bàn huyện xín mần đã và đang đi vào nền nếp. Nhờ vận dụng hiệu quả phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra" đã góp phần phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT - XH, các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước từ cơ sở.

 

28/06/2019
Quản Bạ phát động chương trình "Gia đình tiết kiệm điện"

BHG - Sáng 28.6, tại thị trấn Tam Sơn, UBND huyện Quản Bạ phối hợp với Công ty Điện lực Hà Giang tổ chức phát động chương trình thi đua "Gia đình tiết kiệm điện" năm 2019. Dự buổi lễ có lãnh đạo Công ty Điện lực Hà Giang; lãnh đạo huyện Quản Bạ, một số cơ quan, đơn vị trên địa bàn cùng đông đảo đoàn viên, thanh niên và bà con nhân dân.

 

28/06/2019
Xây dựng "vườn an toàn, hiệu quả" nâng cao thu nhập

BHG - Hiện nay, các hộ trong tỉnh làm nông nghiệp hầu hết đều làm kinh tế Vườn – Ao – Chuồng (VAC). Đây là những sản phẩm phục vụ trực tiếp cho bữa ăn hàng ngày, do vậy cần phải an toàn, không độc hại. Trong những năm qua, nhiều hộ  đã mạnh dạn đầu tư mở rộng quy mô sản xuất từ vườn thành trang trại; tạo ra sản phẩm có chất lượng, tăng thu nhập, nâng cao đời sống, thoát nghèo và vươn lên khá, giàu... 

28/06/2019