Hà Giang

Những con đường Nhà nước và nhân dân cùng làm ở Quản Bạ

11:03, 04/07/2019

BHG - Làm đường bê tông nông thôn là tiêu chí quan trọng trong xây dựng Nông thôn mới (XDNTM), nhằm hoàn thiện hạ tầng, thúc đẩy phát triển KT - XH. Thời gian qua, bằng nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp nhân dân, huyện Quản Bạ đã phát huy nội lực, hoàn thành nhiều tuyến đường bê tông, đem lại diện mạo mới cho nông thôn vùng cao.

Tuyến đường bê tông thôn Cổng Trời, xã Quản Bạ mới hoàn thành.
Tuyến đường bê tông thôn Cổng Trời, xã Quản Bạ mới hoàn thành.

Đi trên con đường bê tông dài hơn 3 km từ thôn Pản Hò đến thôn Cổng Trời, xã Quản Bạ, ít ai biết rằng những năm trước việc đi lại, sản xuất của gần 200 hộ dân nơi đây gặp rất nhiều khó khăn, nhất là vào mùa mưa, có nhiều nhà phải đi bộ ra xã, trẻ con đi học cũng không dễ dàng, việc bán các mặt hàng nông sản cũng không thuận lợi. Chị Sùng Thị Hồng, Bí thư Chi bộ thôn Pản Hò, chia sẻ: Từ khi có chủ trương huy động Nhà nước và nhân dân cùng làm đường bê tông, chúng tôi rất vui, thôn mình có đường bê tông đi lại sẽ thuận tiện hơn. Khi tổ chức họp thôn, bà con ai cũng đồng tình, nhất trí cao, sẵn sàng góp công sức làm đường. Từ năm 2016 đến nay, mỗi năm, thôn làm được hơn 1 km, dần dần con đường bê tông từ thôn nối ra xã cũng gần hoàn thành.

Chủ tịch UBND xã Quản Bạ, Nông Minh Tiến, cho biết: Với địa hình xã vùng cao, nhiều đồi núi, dân cư thưa thớt, khoảng cách giữa các thôn, khu dân cư khá xa nên việc làm đường bê tông nông thôn rất nan giải. Tuy nhiên, chúng tôi đã phát huy tinh thần dân chủ và quán triệt sâu sắc phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng lợi”; “việc dễ làm trước, việc khó làm từng bước” đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân để tạo sự đồng thuận. Đến nay, xã đã vận động nhân dân hiến trên 20.165 m2 đất để mở rộng, mở mới, đổ bê tông hơn 23 km đường. Có đường  đi lại thuận tiện, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm xuống còn 11,87% thấp hơn 0,13 % so với yêu cầu tiêu chí NTM.

Xác định việc làm đường bê tông nông thôn có ý nghĩa quan trọng trong phát triển KT-XH của địa phương, đại diện Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM huyện Quản Bạ Bùi Văn Học, cho biết: Với đặc thù là huyện miền núi, tỷ lệ hộ nghèo còn cao nên việc vận động nhân dân chung sức làm đường giao thông nông thôn còn rất hạn chế; trong khi đó nguồn vốn huy động hỗ trợ từ các doanh nghiệp gần như không có. Do vậy, kinh phí làm đường giao thông nông thôn phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn vốn hỗ trợ từ Trung ương và tỉnh hàng năm. Để có vốn làm đường, ngành chuyên môn đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo và UBND huyện triển khai các văn bản của Trung ương, của tỉnh về các cơ chế chính sách trong thực hiện xây dựng NTM, phát triển KT-XH, Đề án 1 triệu tấn Xi - măng... và vận động nhân dân cùng đóng góp.

Trên cơ sở nguồn vốn được cấp, huyện đã phân bổ cho các xã, các ngành triển khai thực hiện. Tích cực huy động ngày công, vận động nhân dân hiến đất, mở mới và nâng cấp đường theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, trong năm nay đã huy động được trên 3.000 công lao động, nhân dân hiến 750 m2 đất, làm được 10.834 m đường giao thông các loại.

Có thể thấy, phong trào làm đường giao thông nông thôn theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm đã lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư và đạt được những kết quả đáng mừng. Những tuyến đường hoàn thành không chỉ giúp người dân đi lại dễ dàng mà còn góp phần quan trọng trong việc vận chuyển hàng hóa, giao thương, nâng cao đời sống.

Bài, ảnh:  LÊ HẢI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mỹ Tân, điển hình thôn Tự chủ, tự quản kiểu mẫu

BHG - Năm 2015, Mỹ Tân là một trong những thôn đầu tiên của xã Tân Quang được công nhận thôn Tự chủ, tự quản (TC-TQ). Chỉ hai năm sau, địa phương này tiếp tục trở thành thôn TC-TQ kiểu mẫu; chứng minh cho thành quả từ một chủ trương lớn, mang tính đột phá của cấp ủy, chính quyền huyện Bắc Quang thông qua thực hiện Đề án Thôn TC-TQ.

 

28/06/2019
Trung Thành phát triển gia trại, trang trại chăn nuôi

BHG - Vận dụng cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp hàng hóa của tỉnh, những năm qua, nhiều hộ dân xã Trung Thành (Vị Xuyên) mạnh dạn đầu tư phát triển các gia trại, trang trại chăn nuôi. Những mô hình kinh tế mới đã góp phần thay đổi phương thức sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm và tăng thu nhập cho người dân.

 

04/07/2019
Hơn 10 ha ngô xã Bản Máy bị sâu bệnh phá hoại

BHG - Ngay khi nhận được thông tin có loại sâu bệnh mới phá hoại cây ngô gần cho thu hoạch tại thôn Mã Tẻn, xã Bản Máy (Hoàng Su Phì); Chi cục Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp - PTNT), UBND huyện và phòng chuyên môn đến kiểm tra thực tế. Kết quả kiểm tra cho thấy: Hơn 10 ha ngô gần cho thu hoạch bị 2 loại sâu phá hoại, gồm: Sâu cắn lá nõn có tên khoa học Leucania loreyi và sâu cắn lá gié, tên khoa học L.separata. 

04/07/2019
Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã thúc đẩy kinh tế tập thể tăng trưởng

BHG - Quỹ hỗ trợ phát triển Hợp tác xã tỉnh (Quỹ) được thành lập năm 2014 nhằm mục tiêu hỗ trợ các HTX mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh, thúc đẩy và phát triển kinh tế hộ thành viên khu vực nông nghiệp, nông thôn; hỗ trợ các HTX đổi mới công nghệ; mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm; nhân rộng các mô hình HTX, Liên hiệp HTX kiểu mới, điển hình tiên tiến...

03/07/2019