Nhân rộng mô hình nuôi thỏ ở Tả Lủng

17:18, 15/07/2019

BHG - Cách trung tâm thị trấn Đồng Văn khoảng 5 km, xã Tả Lủng (Đồng Văn) không có nhiều quỹ đất để phát triển trồng trọt, nhưng lại là địa điểm thuận lợi để cung cấp nguồn thực phẩm sạch từ chăn nuôi cho huyện. Một trong những sản phẩm tiêu biểu của xã đó là gà xương đen nổi tiếng. Tiếp nối thành công từ nuôi gà xương đen, xã đã có chủ trương phát triển mô hình nuôi thỏ thương phẩm.

Nuôi thỏ mang lại thu nhập ổn định cho gia đình anh Vàng Mí Pó.
Nuôi thỏ mang lại thu nhập ổn định cho gia đình anh Vàng Mí Pó.

Thịt thỏ là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng với hàm lượng đạm cao, lượng mỡ và cholesterone thấp nên rất có lợi cho tim mạch và hệ tuần hoàn. Thỏ ăn được các loại thức ăn thô và xanh, do đó người chăn nuôi có thể tận dụng nguồn sản phẩm phụ từ nông nghiệp hoặc rau, lá có sẵn trong tự nhiên làm thức ăn cho thỏ.

Gia đình anh Vàng Mí Pó, thôn Há Đề A là hộ đầu tiên trong xã đầu tư nuôi thỏ. Năm 2018, anh Pó vay 50 triệu đồng từ nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Nông nghiệp – PTNT để xây dựng chuồng trại và mua thỏ giống. Đến nay, đàn thỏ của gia đình anh  tăng lên 150 con; trung bình mỗi năm bán được 2 lứa thỏ thương phẩm và 5-6 lứa thỏ giống, cho thu nhập khoảng 100 triệu đồng/năm.  Anh Pó chia sẻ: “Nuôi thỏ không tốn nhiều công sức, tuy nhiên, quan trọng nhất là đảm bảo thức ăn và vệ sinh chuồng trại. Nguồn thức ăn của thỏ khá dồi dào, dễ kiếm, như: Các loại cỏ, lá cây, củ quả, ngũ cốc hoặc thức ăn viên chuyên dụng; cần thường xuyên theo dõi quá trình sinh trưởng để kịp thời phòng trị các dịch bệnh...

Ngoài gia đình anh Pó, trong xã còn hộ anh Vàng Mí Nô, thôn Há Đề A nuôi thỏ với quy mô 200 con, bước đầu đem lại thu nhập ổn định hàng năm trên 100 triệu đồng. Anh Dương Văn Nghị, Phó Chủ tịch UBND xã Tả Lủng, cho biết: Nghề nuôi thỏ được đánh giá khả quan nhờ đầu ra ổn định. Để đẩy tạo điều kiện cho các hộ mạnh dạn đầu tư nuôi thỏ, địa phương có những biện pháp giúp tiếp cận nguồn vốn; cử tham gia các lớp tập huấn chăn nuôi... Hiện nay, chúng tôi đã xây dựng chiến lược tiêu thụ sản phẩm cho người dân bằng cách ký kết với các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn huyện; như vậy người dân có thể yên tâm chăn nuôi, từng bước cải thiện kinh tế gia đình.

Bài, ảnh: My Ly


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phát huy vai trò "cầu nối" của các hợp tác xã

BHG - Không chỉ khẳng định là "đòn bẩy" trong phát triển kinh tế, góp phần gỡ "nút thắt" tái cơ cấu nông nghiệp, các hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh còn phát huy vai trò "cầu nối" trong quá trình sản xuất hàng hóa - vừa cung ứng vật tư thúc đẩy sản xuất, vừa tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm cho các thành viên.

 

15/07/2019
Thào Mí Sử khởi nghiệp từ nuôi ong Bạc hà

BHG - Thào Mí Sử tri thức trẻ thuộc Đề án 07 hiện đang là cán bộ phụ trách mảng Nông thôn mới của xã Lũng Táo (Đồng Văn). Sinh ra và lớn lên tại thôn Lũng Táo, xã Lũng Táo, với tuổi trẻ năng động, dám nghĩ, dám làm, anh Sử đã mạnh dạn khởi nghiệp bằng việc bắt tay vào nuôi ong Bạc hà. Anh là người đã thắp lên ngọn lửa khởi nghiệp cho rất nhiều thanh niên trong xã, đặc biệt là thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số.

 

15/07/2019
Agribank Hà Giang sơ kết hoạt động kinh doanh 6 tháng đầu năm 2019

BHG - Sáng 14.7, Agribank tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và đối thoại định kỳ tại nơi làm việc năm 2019. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Nguyễn Ngọc Hải, Bí thư Đảng bộ, Giám đốc Agribank tỉnh; trưởng, phó các phòng chuyên môn, nghiệp vụ Agribank tỉnh; Giám đốc Agribank chi nhánh các huyện, thành phố…

14/07/2019
BCĐ Chương trình MTQG xây dựng NTM tỉnh làm việc với BCĐ của thành phố Hà Giang

BHG - Ngày 12.7, Ban chỉ đạo (BCĐ) Chương trình MTQG xây dựng Nông thôn mới (NTM) tỉnh đã có buổi làm việc với BCĐ xây dựng NTM thành phố Hà Giang. Dự làm việc có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh. Cùng dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

13/07/2019