Cánh đồng "5 cùng" góp phần thay đổi tập quán canh tác của người dân Bắc Mê

09:55, 27/06/2019

BHG - Những cuộn mạ được gỡ ra từ khay, đặt gọn vào máy cấy, bác nông dân trò chuyện bên đường chờ thửa ruộng của mình được phủ xanh - hình ảnh này trở nên quen thuộc trong mỗi vụ gieo cấy trên địa bàn huyện Bắc Mê. Việc chuyển đổi khung thời vụ, đưa cơ giới hóa vào sản xuất nên năng suất không ngừng tăng theo các năm và khẳng định hiệu quả của cánh đồng “5 cùng”.

Người dân xã Yên Định sử dụng máy cấy trong sản xuất nông nghiệp.
Người dân xã Yên Định sử dụng máy cấy trong sản xuất nông nghiệp.

Sau 3 năm triển khai, cánh đồng “5 cùng” ngày càng được nhân rộng và tạo sự thay đổi rõ nét trong tập quán canh tác, sản xuất của người dân Bắc Mê. Năm nay, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn tiếp tục triển khai cánh đồng mẫu trên cơ sở thực hiện cơ chế trợ giá và vận dụng các chính sách hiện có; đã xây dựng được 38 cánh đồng mẫu, trong đó có 18 cánh đồng mẫu vụ Xuân, diện tích 111 ha và 20 cánh đồng mẫu lúa vụ Mùa, diện tích 122,5 ha.

Là địa phương có số lượng cánh đồng mẫu nhiều nhất huyện, với 5 cánh đồng, tổng diện tích 45 ha; Chủ tịch UBND xã Yên Định Nguyễn Đức Thủy, khẳng định: Triển khai cánh đồng mẫu và áp dụng “5 cùng” đã tác động sâu rộng tới người dân. Để những chính sách hỗ trợ của huyện về giống, vốn... phát huy hiệu quả, xã đã chia giống lúa theo vùng và tập trung gieo trồng 1 loại trên cùng diện tích, với các giống chủ yếu J02 và Việt Lai 20 thế hệ mới. Qua đó, vụ Xuân vừa qua năng suất lúa đạt 60 tạ/ha. Việc thực hiện đúng chủ trương và tập trung nhân rộng cánh đồng “5 cùng”, giúp người dân thay đổi tư duy sản xuất, ứng dụng cơ giới hóa, gieo cấy đúng khung thời vụ. Hiện tại, địa phương gieo cấy được 50% diện tích lúa vụ Mùa...

Với 180.000 đồng/1.000 m2 công cấy, những máy cấy của HTX Dịch vụ nông nghiệp Nà Xá đã góp phần thúc đẩy sản xuất và giải phóng sức lao động cho người nông dân. Những ngày này, tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con thôn Nà Xá tập trung xuống đồng, gieo cấy vụ Mùa với cơ cấu 100%  giống lúa Việt Lai 20. Chị Ma Thị Nguyết, người dân trong thôn cho biết: Thông qua chương trình hỗ trợ của huyện và những định hướng cụ thể của xã, bà con triển khai đồng loạt một giống lúa. Thực tế chứng minh, gieo cấy cùng giống, cùng thời vụ, cùng chăm sóc, cùng phòng trừ sâu bệnh và cùng thu hoạch đã cho vụ lúa bội thu, hạt gạo dẻo thơm, năng suất cao, ít sâu bệnh...”.

Trao đổi về những hiệu quả của cánh đồng “5 cùng”, đồng chí Đỗ Nguyễn Quyết, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện, cho biết: Lúa được gieo cấy cùng thời điểm nên sinh trưởng đồng đều, việc chăm sóc thực hiện đồng loạt, nhanh gọn, dễ áp dụng cơ giới hóa. Đặc biệt, lúa làm đòng, trổ bông cùng thời điểm nên thụ phấn tốt hơn, không bị lẫn giống; thời gian sinh trưởng cũng như thu hoạch đồng loạt nên chỉ cần một máy gặt có thể gặt cả khu, từng hộ không mất thời gian chờ đợi. Từ những hiệu quả thiết thực đó cho thấy việc thực hiện “5 cùng” đã trở thành hướng đi đúng của ngành nông nghiệp...”.

Bài, ảnh: Hoàng Yến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

4 địa phương đã qua 30 ngày không phát sinh dịch tả lợn châu Phi

BHG - Từ khi phát hiện ổ dịch tả lợn châu Phi đầu tiên tại xã Tân Trịnh (Quang Bình) vào ngày 20.5, đến nay, dịch đã lây lan ra 44 xã/8 huyện với tổng số lợn chết buộc phải tiêu hủy trên 1.750 con; trọng lượng trên 89,3 tấn. Một số huyện có nhiều xã, thị trấn xuất hiện dịch như: Bắc Quang 8 xã, thị trấn với số lợn tiêu hủy 636 con; trọng lượng gần 40 tấn; Vị Xuyên 13 xã, thị trấn với số lợn tiêu hủy 392 con, trọng lượng trên 13,7 tấn; Đồng Văn 3 xã, thị trấn, số lợn tiêu hủy 222 con, trọng lượng trên 14,1 tấn.

 

26/06/2019
Làm giàu từ nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện sông Chừng

BHG - Đó là mô hình của anh Hoàng Văn Hưng (sinh 1988), thôn Tân Bình, thị trấn Yên Bình (Quang Bình) một điển hình trong phong trào khởi nghiệp của đoàn viên, thanh niên Quang Bình. Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Quang Bình, sau khi tốt nghiệp THPT năm 2010, Hoàng Văn Hưng xin đi nghĩa vụ quân sự. Năm 2013 anh Hưng xuất ngũ và quyết tâm làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. 

26/06/2019
Hội nghị "Thúc đẩy giải ngân vốn vay ODA và vay ưu đãi nước ngoài năm 2019"

BHG - Sáng 26.6, tại Hà Nội, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị trực tuyến "Thúc đẩy giải ngân nguồn vốn vay ODA và vay ưu đãi nước ngoài năm 2019" với các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư. Tham dự hội nghị có Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng; lãnh đạo các bộ, ngành, các ban quản lý dự án sử dụng vốn ODA và vay ưu đãi nước ngoài của T.Ư; 6 nhà tài trợ nước ngoài. Tại điểm cầu tỉnh Hà Giang, có đại diện các sở, ngành, đơn vị liên quan.

 

26/06/2019
Phục hồi loài cá Mỵ đặc sản của Công viên đá

BHG - Nhiều năm trước, chúng tôi từng được người dân sống hai bên hẻm vực Tu Sản (Mèo Vạc) kể chuyện về loài cá có cái tên rất đẹp là Mỵ sống ở dòng Nho Quế vắt vẻo, trong xanh. Người dân các xã ở Mèo Vạc bám bên 2 bờ Nho Quế trước đây cũng thường bắt được những chú cá Mỵ đặc sản về thưởng thức. Cá Mỵ trước có rất nhiều ở sông Nho Quế, thường có trọng lượng từ 1 đến vài kg, cá biệt có con nặng đến 6 - 7kg. Vào những ngày thời tiết đẹp, nước trong và chảy chậm, người dân có thể bắt gặp những đàn cá Mỵ hàng chục con lượn lờ giữa làn nước.

26/06/2019