Xuất hiện thêm 5 ổ dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh

12:55, 26/05/2019

BHG - Thông tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y, trên địa bàn tỉnh vừa tiếp tục xuất hiện thêm 5 ổ dịch tả lợn châu Phi tại các huyện Bắc Quang, Vị Xuyên, Đồng Văn, và thành phố Hà Giang.

Lực lượng chức năng thành phố Hà Giang phun hóa chất tiêu độc, khử trùng tất cả các phương tiện vào thành phố và tăng cường kiểm soát hoạt động buôn bán, vận chuyển lợn, sản phẩm từ lợn.
Lực lượng chức năng thành phố Hà Giang phun hóa chất tiêu độc, khử trùng tất cả các phương tiện vào thành phố và tăng cường kiểm soát hoạt động buôn bán, vận chuyển lợn, sản phẩm từ lợn.

Ngày 24.5, tại các hộ chăn nuôi: Lê Văn Tiến, thôn Nghĩa Tân, xã Tân Quang (Bắc Quang); Nông Văn Luận, xã Phú Linh; Nông Văn Hạnh, Hoàng Văn Hình, Nông Văn Viện, xã Kim Linh (Vị Xuyên); Củng Phủ Dùng, thôn Xóm Mới, thị trấn Phố Bảng (Đồng Văn); La Thị Nga, thôn Bản Tùy, xã Ngọc Đường  (thành phố Hà Giang) xuất hiện lợn bị ốm, chết với các biểu hiện đặc trưng như: Sốt cao, bỏ ăn, khó di chuyển, một số vùng da đổi màu. Nhận được tin báo của người dân, lực lượng chức năng các địa phương đã tiến hành lấy 15 mẫu bệnh phẩm đi xét nghiệm tại Chi cục Thú y vùng II. Kết quả xét nghiệm cho thấy tất cả các mẫu gửi đi xét nghiệm đều dương tính với dịch tả lợn châu Phi.

Bên cạnh đó, đối với số lượng 40 con lợn vận chuyển vào địa bàn thành phố Hà Giang bị đội kiểm soát liên ngành thành phố Hà Giang phát hiện và bắt giữ ngày 23.5, do ông Đào Văn Nam làm chủ hàng; kết quả xét nghiệm cho thấy, có 1/3 mẫu bệnh phẩm dương tính với dịch tả lợn châu Phi. Ngay khi có kết quả xét nghiệm, thành phố Hà Giang đã tiến hành tiêu hủy toàn bộ số lợn nói trên theo quy định.

UBND huyện Bắc Quang, Vị Xuyên, Đồng Văn và thành phố Hà Giang đã  khẩn trương huy động lực lượng tại chỗ, tiến hành tiêu hủy toàn bộ đàn lợn bị bệnh của các gia đình; thành lập các chốt kiểm dịch động vật; phun hóa chất và rắc vôi bột tiêu độc, khử trùng toàn bộ khu vực chăn nuôi của các gia đình có lợn bị dịch bệnh và các thôn trong vùng dịch; tăng cường kiểm soát các hoạt động buôn bán, vận chuyển, giết mổ gia súc; tuyên truyền người dân vệ sinh khu vực chuồng trại chăn nuôi của gia đình và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

Như vậy đến ngày 26.5, toàn tỉnh đã xuất hiện 9 ổ dịch tả lợn châu Phi, trong đó các huyện Bắc Quang, Vị Xuyên xuất hiện 3 ổ dịch. Dịch tả lợn châu Phi  đang lây lan rất nhanh và diễn biến phức tạp. Do đó, các cấp, các ngành cần nghiêm túc, quyết liệt vào cuộc theo sự chỉ đạo của tỉnh, triển khai các giải pháp cấp bách phòng, chống, ngăn chặn dịch bệnh.

Tin, ảnh: BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xuất hiện dịch tả lợn châu Phi tại thị trấn Phố Bảng

BHG - Chiều 25.5, trên địa bàn thị trấn Phố Bảng, huyện Đồng Văn đã xác định xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi tại hộ ông Củng Phủ Dùng, thôn Xóm Mới. Theo báo cáo của UBND huyện Đồng Văn, đàn lợn của gia đình Củng Phủ Dùng có dấu hiệu bỏ ăn và 1 con đã bị chết đột ngột không rõ nguyên nhân...

26/05/2019
Lũng Hồ khó khăn trong xây dựng Nông thôn mới

BHG - Phương châm trong thực hiện xây dựng Nông thôn mới (NTM) là "dễ làm trước, khó làm sau", nhưng với xã Lũng Hồ (Yên Minh), ngay cả các tiêu chí dễ cũng rất khó làm. Là xã phía Nam của huyện Yên Minh, cách trung tâm huyện trên 40 km, với 23 thôn, bản. Hiện nay, toàn xã có 1.500 hộ, gần 8.000 khẩu. Thực hiện xây dựng NTM, xã đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đóng góp ngày công, hiến đất xây dựng các công trình dân sinh; thi đua sản xuất, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. 

26/05/2019
Xuất hiện dịch tả lợn châu Phi tại thị trấn Việt Quang

BHG - Ngày 23.5, đàn lợn của gia đình ông Nguyễn Phú Long, tổ 6, thị trấn Việt Quang (Bắc Quang) có biểu hiện ốm, sốt cao, bỏ ăn, một số vùng da đổi màu. Nhận được tin báo của người dân, cơ quan chức năng huyện Bắc Quang đã tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm gửi đi xét nghiệm tại Chi Cục Thú y vùng II. Kết quả xét nghiệm cho thấy1/3 mẫu bệnh phẩm gửi đi xét nghiệm dương tính với dịch tả lợn châu Phi.

 

25/05/2019
Huyện Vị Xuyên cấp phát 11 tấn vôi bột phòng chống dịch tả lợn châu Phi

BHG - Trước diễn biến khó lường của dịch tả lợn châu Phi. Đặc biệt, trên địa bàn huyện Vị Xuyên đã phát hiện và tiêu hủy lợn mắc bệnh tại 3 thôn Hợp Thành, Làng Cúng và Làng Nùng thuộc xã Đạo Đức. Hiện nay dịch đang có chiều hướng lây lan nhanh sang các xã, thị trấn lân cận. Cấp ủy chính quyền từ huyện xuống các xã, thị trấn và các ngành, chức năng cùng bà con nông dân đang triển khai đồng bộ các biện pháp bao vây, dập dịch và phòng chống dịch bệnh lây lan.

 

25/05/2019