Hà Giang

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật

10:59, 21/05/2019

BHG - Thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) là một trong những vật tư không thể thiếu trong sản xuất nông nghiệp; sử dụng thuốc BVTV nhằm mục đích phòng trừ sâu bệnh, dịch hại cho cây trồng. Tuy nhiên, tình trạng thuốc BVTV kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ vẫn được bán tràn lan; gây khó khăn cho công tác quản lý và ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất nông nghiệp.

Thuốc bảo vệ thực vật bán ở chợ phiên Cao Mã Pờ (Quản Bạ).
Thuốc bảo vệ thực vật bán ở chợ phiên Cao Mã Pờ (Quản Bạ).

Theo Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh, trên địa bàn tỉnh hiện có 104 đại lý, cửa hàng buôn bán thuốc BVTV. Trong đó, có 79 đại lý, cửa hàng được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện buôn bán thuốc BVTV. Năm qua, thực hiện công tác thanh, kiểm tra các quy định về quản lý thuốc BVTV; Sở NN&PTNT đã tiến hành thanh, kiểm tra 9 cuộc đối với 41 cá nhân, tổ chức kinh doanh, buôn bán thuốc BVTV. Qua kiểm tra, các cá nhân, tổ chức kinh đoanh đã chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về buôn bán, kinh doanh thuốc BVTV.

Đối với các huyện, thành phố; tổ kiểm tra liên ngành đã tiến hành kiểm tra tình hình kinh doanh, lưu thông vật tư nông nghiệp tại địa bàn. Qua kiểm tra tại các chợ phiên, đã thu giữ hóa chất BVTV nhập lậu có nhãn mác chữ Trung Quốc; thuốc ngoài danh mục, cấm sử dụng với khối lượng là 225,6 kg tại 2 huyện Đồng Văn, Yên Minh. Bên cạnh đó, đoàn kiểm tra còn phát hiện các hành vi vi phạm chủ yếu trong kinh doanh thuốc BVTV là: Vi phạm về nhãn mác hàng hóa, không niêm yết đầy đủ về giá, không đủ điều kiện kinh doanh và sản xuất. Đặc biệt là tình trạng một số cơ sở bán “chui” thuốc BVTV tại các chợ phiên, nhất là tại các phiên chợ nông thôn, miền núi hoặc bán chung với các mặt hàng tiêu dùng khác. Bên cạnh đó, người bán thuốc BVTV tại các cơ sở bán “chui” đều không có trình độ chuyên môn.

Để tăng cường nhận thức cho các nông hộ, Sở NN&PTNT đã phối hợp với các huyện, thành phố tổ chức được 64 buổi tuyên truyền và tập huấn cho 3.200 người về các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến việc quản lý và sử dụng thuốc BVTV. Lồng ghép vào các hội nghị, buổi họp, giao ban tại UBND các xã, thị trấn cho người sản xuất nông nghiệp, kinh doanh buôn bán thuốc BVTV nắm bắt được các quy định của pháp luật liên quan đến công tác quản lý và sử dụng thuốc BVTV.

Để siết chặt quản lý thuốc BVTV, Phó Chi cục trưởng Chi cục trồng trọt và BVTV tỉnh, Phạm Đức Tuấn, cho biết: Chi cục tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác quản lý, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh vật tư nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với các đơn vị, cơ quan chức năng liên quan triển khai công tác quản lý, phòng, chống buôn lậu, sản xuất, kinh doanh giống cây trồng, phân bón, thuốc BVTV giả, kém chất lượng giai đoạn 2018 - 2019. Triển khai thực hiện tốt công tác thanh, kiểm tra; tăng cường giám sát các hoạt động kinh doanh vật tư nông nghiệp, đặc biệt là việc sử dụng hoá chất BVTV trong sản xuất. Chấn chỉnh, xử lý nghiêm những sai phạm trong kinh doanh, như: Kinh doanh hàng giả, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, chưa chấp hành đúng điều kiện theo quy định của pháp luật… Phổ biến các văn bản về quản lý, giống, phân bón, thuốc BVTV của Bộ Nông nghiệp và PTNT mới ban hành tới các cá nhân, tổ chức kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Bằng nhiều giải pháp đồng bộ như trên, tin rằng, tình trạng buôn bán, kinh doanh thuốc BVTV không rõ nguồn gốc, chất lượng kém sẽ được kiểm soát để các nông hộ có những mùa vụ bội thu.

Bài, ảnh: Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nhanh chóng khoanh vùng dập Dịch tả lợn châu Phi và tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch

BHG - Ngay sau khi phát hiện ổ Dịch tả lợn châu Phi tại gia đình ông Vương Văn Vi, thôn Vén, xã Tân Trịnh (Quang Bình) vào ngày 20.5, công tác khoanh vùng dập dịch đã được Sở Nông nghiệp&PTNT, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh chỉ đạo kịp thời. Việc phun thuốc tiêu độc khử trùng tại khu vực chuồng trại và các tuyến đường vào ổ dịch; đào hố tiêu hủy, huy động máy móc thiết bị và dụng cụ chống dịch; công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, biển cảnh báo…

21/05/2019
Xuất hiện dịch tả lợn châu Phi tại xã Tân Trịnh

BHG - Theo thông tin từ Sở NN&PTNT, trên địa bàn tỉnh vừa xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi đầu tiên tại xã Tân Trịnh (Quang Bình). Được biết, từ ngày 12 – 19.5, đàn lợn của gia đình ông Vương Văn Vi, thôn Vén, xã Tân Trịnh có dấu hiệu bỏ ăn, ốm, chết. Tổng đàn lợn bị ốm là 16 con, trong đó có 9 con đã chết. Ngay khi nhận được tin báo của người dân, chiều ngày 19.5, Chi Cục Chăn nuôi và Thú y đã kịp thời đến kiểm tra, xác minh và lấy 4 mẫu bệnh phẩm gửi đi xét nghiệm tại Chi Cục Thú y vùng II...

20/05/2019
Cán bộ xã Quyết Tiến gương mẫu trong phát triển kinh tế

BHG - "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", với phương châm "Đảng viên làm việc tốt, việc hay để mọi người noi theo", "Đảng viên thường xuyên nêu gương từ việc nhỏ đến việc lớn" và "Nêu gương gắn với thực hiện nói đi đôi với làm", trong những năm qua, huyện Quản Bạ đã khuyến khích các đảng viên là cán bộ xã đăng ký ít nhất 1 mô hình phát triển kinh tế tại cơ sở. Từ những việc làm thiết thực, cụ thể đã phát huy được vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ.

20/05/2019
Mèo Vạc Tập trung phòng trừ sâu keo mùa thu hại ngô

BHG - Thời gian qua, nhiều diện tích cây ngô ở huyện Mèo Vạc xuất hiện sâu keo mùa thu, gây hại với tốc độ lây lan nhanh. Trước tình hình đó, huyện Mèo Vạc đang khẩn trương thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh về tập trung phòng diệt trừ sâu keo, tránh lây lan gây ảnh hưởng đến diện tích khác. Cũng giống như các xã khác trên địa bàn huyện Mèo Vạc, hơn 1 tháng gần đây, nhiều hộ nông dân tại hầu hết các thôn, bản thuộc thị trấn Mèo Vạc phát hiện nhiều diện tích ngô trồng bị sâu ăn lá và nõn...

18/05/2019