Huyện Vị Xuyên cấp phát 11 tấn vôi bột phòng chống dịch tả lợn châu Phi

16:26, 25/05/2019

BHG - Trước diễn biến khó lường của dịch tả lợn châu Phi. Đặc biệt, trên địa bàn huyện Vị Xuyên đã phát hiện và tiêu hủy lợn mắc bệnh tại 3 thôn Hợp Thành, Làng Cúng và Làng Nùng thuộc xã Đạo Đức. Hiện nay dịch đang có chiều hướng lây lan nhanh sang các xã, thị trấn lân cận. Cấp ủy chính quyền từ huyện xuống các xã, thị trấn và các ngành, chức năng cùng bà con nông dân đang triển khai đồng bộ các biện pháp bao vây, dập dịch và phòng chống dịch bệnh lây lan.

Các xã, thị trấn nhận vôi bột và hóa chất tại phòng Nông nghiệp huyện Vị Xuyên.
Các xã, thị trấn nhận vôi bột và hóa chất tại phòng Nông nghiệp huyện Vị Xuyên.

Căn cứ kết quả rà soát số hộ chăn nuôi trên địa bàn các xã, thị trấn, UBND huyện Vị Xuyên đã trích ngân sách dự phòng mua, cấp phát trên 11 tấn vôi bột cho các hộ chăn nuôi. Đồng thời trực tiếp cử cán bộ phụ trách xuống từng hộ, theo sát, đôn đốc, hướng dẫn kỹ thuật rải vôi bột, phun thuốc tiêu độc, khử trùng chuồng trại và khu vực xung quanh; tổ chức ký cam kết “5 không” đối với các cơ sở giết mổ, hộ chăn nuôi.

Ngành chức năng của huyện cũng đã cấp phát bổ sung 300 lít HanIodin cho các xã, thị trấn để phục vụ công tác phun khử trùng tiêu độc. Tính đến thời điểm hiện tại huyện Vị Xuyên đã cấp trên 1.650 lít hóa chất. Hiện nay các xã, thị trấn đang tiếp tục đến nhận vôi về cấp phát cho các hộ chăn nuôi.

Theo các chuyên gia, một trong những biện pháp phòng chống dịch tả lợn châu Phi đem lại hiệu quả cao là tiêu độc khử trùng, vệ sinh môi trường bằng cách rắc vôi bột. Người chăn nuôi nên rắc lượng vôi bột đủ dày để sát khuẩn môi trường theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn; thực hiện rắc vôi xung quanh chuồng, đặc biệt cần phủ kín bề mặt lối ra vào chuồng trại. Ở các tuyến đường đi lại phải rắc lượng vôi bột dày, đủ chiều dài để vòng quay của bánh xe được vôi bột phủ kín.

Tin, ảnh: Hà Trang (Vị Xuyên)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công điện về việc triển khai cấp bách các biện pháp chống bệnh dịch tả lợn châu Phi

BHG - Ngày 23.5, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Công điện số 1543/CĐ-CTUBND về việc triển khai cấp bách các biện pháp chống bệnh dịch tả lợn châu Phi. Công điện yêu cầu UBND huyện Quang Bình, Bắc Quang triển khai thực hiện chỉ đạo "chống dịch như chống giặc" theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; tạm dừng các cuộc họp không cần thiết để huy động cả hệ thống chính trị dồn toàn lực cho công tác phòng, chống dịch theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn… Báo Hà Giang trân trọng đăng toàn văn Công điện.

25/05/2019
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến kiểm tra công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi tại Bắc Mê

BHG - Ngày 24.5, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã có buổi đi kiểm tra thực tế công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi tại 2 chốt kiểm dịch động vật tạm thời là xã Yên Phong và Đường Âm (Bắc Mê). Cùng đi có lãnh đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, Thường trực Huyện ủy, UBND huyện Bắc Mê.

 

25/05/2019
Hoàng Su Phì tập trung ngăn chặn sâu keo mùa thu

BHG - Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp – PTNT huyện Hoàng Su Phì, vụ Xuân năm 2019, toàn huyện gieo trồng trên 3.500 ha ngô, trong đó có hơn 200 ha trà muộn, hiện nay vẫn chưa đến giai đoạn trỗ cờ. Đây là giai đoạn thích hợp cho sâu keo mùa thu phát triển và gây hại. Đến thời điểm hiện tại, huyện Hoàng Su Phì có gần 70 ha ngô, tại 7 xã đang bị sâu keo mùa thu tàn phá, gồm: Bản Máy, Chiến Phố, Thàng Tín, Tụ Nhân, Tân Tiến, Nam Sơn và thị trấn Vinh Quang. Ngay sau khi phát hiện, Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND... 

24/05/2019
Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng làm việc với các đơn vị chậm ủy thác tiền DVMTR

BHG - Sáng 24.5, Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng (Sở Nông nghiệp và PTNT) có buổi làm việc với các doanh nghiệp kinh doanh thủy điện do chậm ủy thác tiền dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) năm 2018. Dự cuộc họp có đại diện Sở Công thương. Thực hiện chính sách chi trả DVMTR, các công ty kinh doanh thủy điện trên địa bàn tỉnh đã chủ động phối hợp với Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng triển khai chính sách theo quy định...

24/05/2019