Tăng cường quản lý nhà nước, thu hút dự án đầu tư

09:33, 12/03/2019

BHG - Là cơ quan trực thuộc UBND tỉnh, thực hiện chức năng quản lý nhà nước trực tiếp đối với các khu công nghiệp, khu kinh tế (KCN, KKT) cửa khẩu; cung ứng dịch vụ hành chính công và dịch vụ hỗ trợ liên quan đến hoạt động đầu tư và sản xuất, kinh doanh… Ban Quản lý (BQL) KKT tỉnh trở thành cầu nối, đồng hành và tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp hoạt động; đóng góp tích cực vào sự phát triển KT - XH của tỉnh.

Kiểm tra hàng hóa trước khi xuất khẩu tại Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy.
Kiểm tra hàng hóa trước khi xuất khẩu tại Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy.

Thực hiện nhiệm vụ được giao, BQL KKT tỉnh luôn chú trọng công tác quản lý quy hoạch; tập trung hoàn thành các thủ tục, hồ sơ trình các bộ, ngành T.Ư và Thủ tướng Chính phủ thẩm định, phê duyệt các điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng KKT Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy và quy hoạch các dự án đầu tư; đảm bảo tính đồng bộ giữa quy hoạch chung và quy hoạch chi tiết. Đến nay, các KCN, KKT trên địa bàn tỉnh cơ bản được đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật; hoàn thành các hạng mục thiết yếu, đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư. BQL KKT phối hợp với các ngành chức năng tăng cường quản lý nhà nước về đất đai, môi trường trong các KCN, KKT; đôn đốc doanh nghiệp báo cáo kết quả quan trắc môi trường và chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường. Tăng cường phổ biến các văn bản, quy định mới của Nhà nước về lao động, chế độ chính sách liên quan đến người lao động, các quy định đối với doanh nghiệp trong việc chấp hành chủ trương, chính sách pháp luật; thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước.

Bên cạnh đó, BQL KKT tỉnh tăng cường quản lý các dự án đầu tư; điều chỉnh tăng quy mô, năng lực một số dự án; triển khai hiệu quả đề án thu hút đầu tư vào KCN, KKT. Đến nay, có 60 dự án đầu tư tại các KCN, KKT được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh với tổng số vốn đăng ký đầu tư trên 7.400 tỷ đồng. Cấp Giấy phép kinh doanh cho các thương nhân buôn bán tại khu thương mại tập trung Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy; cấp hồ sơ đăng ký chứng nhận xuất xứ hàng hóa cho các doanh nghiệp; phối hợp giải quyết các khó khăn, vướng mắc, đảm bảo các hoạt động tại KCN, KKT diễn ra ổn định; tổ chức Hội đàm thường niên với BQL Khu hợp tác kinh tế biên giới Malypho (Trung Quốc) để trao đổi, thống nhất các giải pháp 2 bên cùng quan tâm; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Đến nay, 100% thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý được rà soát, cắt giảm 1/3 thời gian và đưa vào thực hiện tại Trung tâm Hành chính công của tỉnh; tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp tham gia các dự án đầu tư vào các KCN, KKT trên địa bàn tỉnh.

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, hoạt động tại các KCN, KKT trên địa bàn đạt nhiều kết quả quan trọng. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu (XNK) hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy từ đầu năm đến nay đạt trên 28,5 triệu USD; có trên 2.330 giấy phép XNK được cấp. Trung bình mỗi ngày có gần 100 xe thực hiện các thủ tục hải quan XNK.

Có mặt tại Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy; mặc dù đang là đầu năm mới Kỷ Hợi nhưng các hoạt động thương mại diễn ra nhộn nhịp; hàng chục xe công-ten-nơ đỗ trong các sân bãi chờ thủ tục thông quan để “xuất ngoại”; nhiều lao động đã trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết. Anh Nguyễn Minh Quân, quản lý kho Công ty TNHH Hải Ngọc, có chi nhánh tại Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy cho biết: “Công ty chúng tôi kinh doanh hàng nông sản, việc phải chờ đợi lâu để làm thủ tục tại cửa khẩu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng hàng hóa. Tại Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy, chúng tôi được tạo điều kiện tối đa để hoàn thành các thủ tục thông quan; các ngành chức năng thường xuyên đối thoại, trao đổi, gặp gỡ doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc”.

Trao đổi với phóng viên, Phó Trưởng ban Thường trực BQL KKT tỉnh Đỗ Viết Hợp chia sẻ: “Để phát triển công nghiệp, tỉnh luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào các KCN, KKT. Năm 2019, BQL KKT tỉnh tập trung thực hiện tốt công tác quản lý về quy hoạch xây dựng; chất lượng công trình xây dựng trong các KCN, KKT; đất đai, môi trường; tăng cường kiểm tra tiến độ thực hiện các dự án đầu tư và tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; đầu tư hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật; đổi mới công tác xúc tiến đầu tư, tăng cường quảng bá, thu hút đầu tư, chú trọng lựa chọn những dự án có vốn đầu tư lớn, doanh nghiệp nước ngoài, đóng góp ngân sách lớn, thu hút nhiều lao động; tạo điều kiện, hỗ trợ nhà đầu tư trong việc hoàn thiện thủ tục đầu tư, pháp lý để sớm khởi công các dự án quan trọng; không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện thủ tục hành chính; hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện đúng chế độ, chính sách pháp luật trên tất cả các lĩnh vực”.

Bài, ảnh: AN GIANG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phụ nữ Đồng Văn vượt khó vươn lên trong cuộc sống

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đánh giá cao vai trò của phụ nữ trong xã hội và quan tâm đến đời sống chị em, đặc biệt là phụ nữ vùng cao. Bác từng nói: "Bản thân phụ nữ phải cố gắng vươn lên. Đó là một cuộc cách mạng đưa đến quyền bình đẳng thật sự cho phụ nữ". Nhận thức rõ điều đó, nhiều năm qua, phụ nữ huyện Đồng Văn đã không ngừng nỗ lực vượt khó, từng bước thoát khỏi những hủ tục, vươn lên tạo dựng cuộc sống khá giả hơn. Điều đó thể hiện sự thay đổi tích cực trong cách nghĩ, cách làm của thế hệ phụ nữ vùng cao hiện đại.

11/03/2019
Những nông dân khởi nghiệp ở Quang Minh

BHG - Vốn là những nông dân "chân lấm tay bùn", "một nắng hai sương" của xã Quang Minh (Bắc Quang); nhưng nhờ sự năng động, sáng tạo, họ đã liên kết để sản xuất, kinh doanh (SXKD) thông qua việc thành lập Hợp tác xã (HTX) Nông dân SXKD dịch vụ tổng hợp Thanh Thản (HTX Nông dân Thanh Thản). Và họ đã biến một trong những sản phẩm nông sản trở thành hàng hóa đủ tiêu chuẩn, vươn ra thị trường thế giới...

11/03/2019
Quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn viện trợ phi Chính phủ nước ngoài

BHG - Nhận thức được tầm quan trọng của nguồn vốn viện trợ phi Chính phủ nước ngoài (PCPNN) đối với công cuộc xóa đói, giảm nghèo và phát triển KT-XH của tỉnh, thời gian qua, tỉnh ta đã triển khai thực hiện hiệu quả công tác xúc tiến, vận động, kêu gọi, thu hút và sử dụng nguồn viện trợ PCPNN, góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển của địa phương.

11/03/2019
Những "bông hoa" miền cực Bắc

BHG- Những ai đã một lần đặt chân đến Hà Giang đều đắm mình mê mải trước vẻ đẹp sặc sỡ, quyến rũ nhưng can trường của loài hoa Tam giác mạch. Trong điều kiện khắc nghiệt của khí hậu vùng Cao nguyên đá, vẫn vươn lên đón nắng trời khoe sắc. Đó cũng là biểu tượng về ý chí, quyết tâm vượt qua hoàn cảnh, vươn lên làm chủ cuộc sống của phụ nữ miền cực Bắc Tổ quốc. Phía trên cổng trời Quản Bạ, nơi phụ nữ Mông luôn chịu nhiều thiệt thòi vì các rào cản về phong tục, tập quán…

08/03/2019