Những phụ nữ tiêu biểu ở Bắc Mê

09:38, 12/03/2019

BHG - Trong những năm qua, phụ nữ huyện Bắc Mê đã không ngừng khẳng định vị thế trên tất cả các lĩnh vực. Trong cuộc sống, họ có thể là người vợ hết mực đảm đang, ngoài xã hội họ lại là những nhà sản xuất, kinh doanh giỏi hay đơn thuần là cán bộ, công chức, viên chức xuất sắc...

Nhờ mở rộng quy mô chăn nuôi mỗi năm chị Hoàng Thị Hòa, xã Đường Âm luôn có thu nhập từ 100 - 150 triệu đồng.
Nhờ mở rộng quy mô chăn nuôi mỗi năm chị Hoàng Thị Hòa, xã Đường Âm luôn có thu nhập từ 100 - 150 triệu đồng.

Nhằm góp phần vào Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM), chị Nguyễn Thị Yên, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Yên Định (Bắc Mê) luôn bán bản, cùng bà con làm đường, vận động chị em hội viên phát triển kinh tế. Chị tâm sự: “Để tạo các phong trào, ngay từ đầu năm, Hội đã lập kế hoạch hoạt động hàng tháng, hàng quý; vận động chị em làm đường NTM, xây dựng đời sống VH – XH, mô hình “nhà sạch, vườn đẹp”. Bên cạnh đó, xây dựng các mô hình điểm và quỹ hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế; hội viên luôn nắm và chủ động trước những hoạt động; nhiều hội viên vươn lên phát triển kinh tế, mạnh dạn trong chăn nuôi...”. Bằng những việc làm thiết thực, chị Yên đã từng bước gây dựng niềm tin với đông đảo hội viên; năm 2018, chị vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen trong việc thực hiện phong trào xây dựng NTM.

Hội viên phụ nữ xã đổ bê-tông nền nhà tại thôn Bản Loan.
Hội viên phụ nữ xã đổ bê-tông nền nhà tại thôn Bản Loan.

Vinh dự được Bộ Y tế tặng Bằng khen, chị Nguyễn Thị Săm, bác sỹ Khoa Sản - Bệnh viện Đa khoa Bắc Mê, người được cả nước biết đến qua việc đỡ đẻ cho một sản phụ rơi xuống vực sâu. Là cán bộ ngành Y, chị cũng như những đồng nghiệp khác, mang kiến thức và cái tâm cứu chữa bệnh nhân. Chị tâm sự: “Sự việc xảy ra cũng là trường hợp ngẫu nhiên, ngay sau khi nhận được tin báo, mình đã cùng kíp trực tới hiện trường. Khi gặp tình huống, bản thân khá bất ngờ, và xin ý kiến lãnh đạo; ngay dưới vực, mình đã cùng 2 y tá xử lý và hoàn thành ca đỡ đẻ. Tuy đây là trường hợp ít gặp phải, nhưng trên địa bàn Bắc Mê những trường hợp tương tự thường xuyên xảy ra, có khi là đỡ đẻ trên thuyền, khi lại trong rừng. Nhiều trường hợp, bệnh nhân đi đẻ mà trong người không mang theo gì, các bác sỹ lại cùng quyên góp mua tã, bỉm, sữa cho...”.

Là Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Đường Âm, chị Hoàng Thị Hòa được mọi người nhắc đến với những lời thán phục và ngưỡng mộ. Chị Đặng Lê Dung, Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện Bắc Mê cho biết: “Trong lĩnh vực phát triển kinh tế, có thể kể đến tấm gương chị Hòa. Bên cạnh công việc của Hội, chị không ngừng phát triển kinh tế gia đình. Với một trang trại nuôi các sản vật của địa phương như: Gà đen, lợn đen, vịt, ngan, rau các loại, thì chị còn nhận làm thêm tạp vụ tại trụ sở xã, nhận dạy các lớp nghề vào buổi tối...”.

Dù ở mặt trận nào, chị em đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Những phụ nữ nơi đây luôn xứng đáng với 8 chữ vàng mà Chủ tịch Hồ Chí Minh trao tặng “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”.

Bài, ảnh: Hoàng Yến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tăng cường quản lý nhà nước, thu hút dự án đầu tư

BHG - Là cơ quan trực thuộc UBND tỉnh, thực hiện chức năng quản lý nhà nước trực tiếp đối với các khu công nghiệp, khu kinh tế (KCN, KKT) cửa khẩu; cung ứng dịch vụ hành chính công và dịch vụ hỗ trợ liên quan đến hoạt động đầu tư và sản xuất, kinh doanh… Ban Quản lý (BQL) KKT tỉnh trở thành cầu nối, đồng hành và tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp hoạt động; đóng góp tích cực vào sự phát triển KT - XH của tỉnh.Thực hiện nhiệm vụ được giao, BQL KKT tỉnh luôn chú trọng công tác quản lý quy hoạch...

12/03/2019
Nâng cao giá trị cuộc sống qua phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa"

BHG - Những năm qua, phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" đã tác động tích cực đến sự phát triển KT - XH của tỉnh; khơi dậy giá trị truyền thống, hướng người dân đến "chân, thiện, mỹ". Xuyên suốt gần 20 năm, từ năm 2000 đến nay, phong trào được thực hiện qua 5 cuộc vận động: Đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo; thực hiện nếp sống văn hóa, kỷ cương pháp luật; xây dựng môi trường văn hóa; xây dựng các thiết chế và hoạt động văn hóa - thể thao cơ sở; xây dựng tư tưởng chính trị lành mạnh. 

12/03/2019
Những nông dân khởi nghiệp ở Quang Minh

BHG - Vốn là những nông dân "chân lấm tay bùn", "một nắng hai sương" của xã Quang Minh (Bắc Quang); nhưng nhờ sự năng động, sáng tạo, họ đã liên kết để sản xuất, kinh doanh (SXKD) thông qua việc thành lập Hợp tác xã (HTX) Nông dân SXKD dịch vụ tổng hợp Thanh Thản (HTX Nông dân Thanh Thản). Và họ đã biến một trong những sản phẩm nông sản trở thành hàng hóa đủ tiêu chuẩn, vươn ra thị trường thế giới...

11/03/2019
Phụ nữ Đồng Văn vượt khó vươn lên trong cuộc sống

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đánh giá cao vai trò của phụ nữ trong xã hội và quan tâm đến đời sống chị em, đặc biệt là phụ nữ vùng cao. Bác từng nói: "Bản thân phụ nữ phải cố gắng vươn lên. Đó là một cuộc cách mạng đưa đến quyền bình đẳng thật sự cho phụ nữ". Nhận thức rõ điều đó, nhiều năm qua, phụ nữ huyện Đồng Văn đã không ngừng nỗ lực vượt khó, từng bước thoát khỏi những hủ tục, vươn lên tạo dựng cuộc sống khá giả hơn. Điều đó thể hiện sự thay đổi tích cực trong cách nghĩ, cách làm của thế hệ phụ nữ vùng cao hiện đại.

11/03/2019