Hà Giang

Đảng viên người Bố Y tiên phong phát triển kinh tế

08:40, 13/03/2019

Phát huy vai trò tiên phong trong phát triển kinh tế địa phương, anh Vàng Thống Cáo, đảng viên người dân tộc Bố Y ở xã Quyết Tiến (Quản Bạ) đã chịu khó học hỏi, tìm hướng sản xuất rau sạch và trở thành một trong những người đi đầu phát triển kinh tế, tấm gương sáng để bà con trong vùng học tập.

Anh Vàng Thống Cáo thu hoạch rau trong nhà lưới.
Anh Vàng Thống Cáo thu hoạch rau trong nhà lưới.

Sinh ra và lớn lên tại xã Quyết Tiến, anh Vàng Thống Cáo (sinh năm 1978) được bà con trong vùng biết đến là người dám nghĩ, dám làm. Với xuất phát điểm là hộ nghèo, từ khi có gia đình riêng, anh Cáo luôn tìm cách phát triển kinh tế, với mong muốn cuộc sống của gia đình được khá hơn. Nhận thấy địa phương có thổ nhưỡng, khí hậu phù hợp trồng nhiều loại rau, đặc biệt là các giống rau chịu lạnh, anh Cáo đã từng bước trồng rau theo hướng an toàn trong nhà lưới. Anh chia sẻ: “Nhà tôi bắt đầu trồng các loại rau, nấm với quy mô lớn từ cách đây 10 năm. Khởi nghiệp với mô hình trồng nấm rơm, rất may vụ nấm đầu tiên cho thu hoạch và có lãi, từ đó tôi phát triển lên hơn 60 nghìn bịch nấm. Đến nay, nhà tôi cung cấp nấm thường xuyên cho các huyện, thành phố”. Cùng với đó, anh Cáo đã tìm tòi học hỏi, nắm bắt kỹ thuật chăm sóc rau sạch, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào thực tiễn.

Đầu năm 2018, được sự hỗ trợ của tỉnh về trồng rau an toàn trong nhà lưới, gia đình anh mạnh dạn tham gia. Anh Cáo cho biết: “Tôi làm nhà lưới diện tích 7.000 m2, được tỉnh hỗ trợ 70% kinh phí, gia đình góp vốn 30% để đầu tư các trang thiết bị và hệ thống tưới nhỏ giọt vào khoảng 100 triệu đồng”. Được biết, ở thôn Đông Tinh, anh Cáo là một trong những hộ có diện tích nhà lưới lớn nhất, phát triển mô hình trồng rau an toàn với tiêu chí bền vững, không chạy theo lợi nhuận mà bỏ qua các quy trình nghiêm ngặt về trồng rau sạch.

 Việc xây dựng và phát triển mô hình trồng rau an toàn bước đầu đã mang lại hiệu quả tích cực. Mỗi ngày, nhà anh xuất bán ra thị trường khoảng 100 – 150 kg rau sạch. Đến nay, các sản phẩm rau, quả của gia đình được nhiều khách hàng tin tưởng đặt mua và bán tại một số siêu thị Hà Nội. Tham gia vào Tổ hợp tác sản xuất rau an toàn ở thôn, gia đình anh Cáo có hơn 70 sản phẩm được Sở NN&PTNT cấp tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Hiện anh đang tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động với thu nhập 5 triệu đồng/tháng. Thu nhập bình quân từ việc bán rau của gia đình khoảng trên 400 triệu đồng/năm; anh được Hội Nông dân tỉnh và T.Ư Hội Nông dân Việt Nam tôn vinh danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi trong nhiều năm liền.

Những luống rau xanh mướt không chỉ đem lại thu nhập cho gia đình mà còn góp phần thay đổi tư duy, cũng như nếp nghĩ và cách làm nông nghiệp truyền thống của bà con trong vùng. Phó Chủ tịch UBND xã Quyết Tiến, Nguyễn Văn Tuân cho biết: “Anh Cáo là một đảng viên tích cực tham gia sinh hoạt ở các đoàn thể, anh thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm trồng rau cho bà con quanh vùng. Mô hình trồng rau an toàn của hộ anh Cáo là một trong những điển hình về phát triển kinh tế ở địa phương. Những tấm gương như anh Cáo là nguồn động viên, khuyến khích các hộ khác noi theo, hướng tới phát triển kinh tế gia đình bền vững”.

Bài, ảnh:  LÊ HẢI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những phụ nữ tiêu biểu ở Bắc Mê

BHG - Trong những năm qua, phụ nữ huyện Bắc Mê đã không ngừng khẳng định vị thế trên tất cả các lĩnh vực. Trong cuộc sống, họ có thể là người vợ hết mực đảm đang, ngoài xã hội họ lại là những nhà sản xuất, kinh doanh giỏi hay đơn thuần là cán bộ, công chức, viên chức xuất sắc... Nhằm góp phần vào Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM), chị Nguyễn Thị Yên, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Yên Định (Bắc Mê) luôn bán bản, cùng bà con làm đường, vận động chị em hội viên phát triển kinh tế.

12/03/2019
Bắc Mê bàn giải pháp thực hiện, duy trì nâng cao các tiêu chí đạt chuẩn NTM năm 2019

BHG - Ngày 12.3, Ban chỉ đạo Xây dựng Nông thôn mới (XDNTM) huyện Bắc Mê tổ chức Hội nghị bàn giải pháp triển khai thực hiện các tiêu chí và duy trì nâng cao chất lượng đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2019. Đồng chí Bùi Văn Tuân, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện uỷ, Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia XDNTM huyện; Đồng chí Củng Thị Mẩy, Chủ tịch UBND huyện chủ trì hội nghị. Dự hội nghị còn có thành viên trong Ban chỉ đạo, lãnh đạo các xã, thị trấn.

 

12/03/2019
Nâng cao giá trị cuộc sống qua phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa"

BHG - Những năm qua, phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" đã tác động tích cực đến sự phát triển KT - XH của tỉnh; khơi dậy giá trị truyền thống, hướng người dân đến "chân, thiện, mỹ". Xuyên suốt gần 20 năm, từ năm 2000 đến nay, phong trào được thực hiện qua 5 cuộc vận động: Đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo; thực hiện nếp sống văn hóa, kỷ cương pháp luật; xây dựng môi trường văn hóa; xây dựng các thiết chế và hoạt động văn hóa - thể thao cơ sở; xây dựng tư tưởng chính trị lành mạnh. 

12/03/2019
Tăng cường quản lý nhà nước, thu hút dự án đầu tư

BHG - Là cơ quan trực thuộc UBND tỉnh, thực hiện chức năng quản lý nhà nước trực tiếp đối với các khu công nghiệp, khu kinh tế (KCN, KKT) cửa khẩu; cung ứng dịch vụ hành chính công và dịch vụ hỗ trợ liên quan đến hoạt động đầu tư và sản xuất, kinh doanh… Ban Quản lý (BQL) KKT tỉnh trở thành cầu nối, đồng hành và tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp hoạt động; đóng góp tích cực vào sự phát triển KT - XH của tỉnh.Thực hiện nhiệm vụ được giao, BQL KKT tỉnh luôn chú trọng công tác quản lý quy hoạch...

12/03/2019