Nỗ lực thu hút đầu tư

08:10, 28/08/2018

BHG - Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư với chủ đề: “Hợp tác đầu tư và phát triển” được tổ chức cuối năm 2017, tỉnh ta đã trao biên bản cam kết đầu tư cho 17 doanh nghiệp, trao quyết định chấp thuận đầu tư cho 18 doanh nghiệp với tổng số vốn hơn 16 nghìn tỷ đồng. Trong thời điểm diễn ra hội nghị, Tập đoàn TH đã tiến hành khởi công Dự án Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tại xã Phong Quang (Vị Xuyên) với tổng mức đầu tư khoảng 2.500 tỷ đồng. Không để các quyết định chấp thuận đầu tư nằm trên giấy, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã thể hiện tinh thần vào cuộc quyết liệt, luôn sát cánh, nỗ lực tháo “rào cản”, giúp nhà đầu tư sớm triển khai dự án.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến kiểm tra, giải quyết vướng mắc liên quan đến Dự án Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tại xã Phong Quang (Vị Xuyên).
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến kiểm tra, giải quyết vướng mắc liên quan đến Dự án Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tại xã Phong Quang (Vị Xuyên).

Từ Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2017 đến nay mới được 9 tháng, nhưng các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy, HĐND – UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành đã tổ chức nhiều buổi gặp mặt doanh nghiệp, hợp tác xã nhằm lắng nghe kiến nghị, đề xuất, cũng như vướng mắc khi triển khai các dự án. Đặc biệt, Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn và các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã nhiều lần dự, làm việc, chỉ đạo giải quyết vướng mắc của các nhà đầu tư trong quá trình triển khai dự án. Một số dự án trọng điểm, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã tổ chức làm việc nhiều lần như: Dự án trồng rừng của Công ty TNHH Hào Hưng; Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa của Tập đoàn TH; các Dự án khách sạn và nhà ở thương mại trên địa bàn thành phố… Điều này khẳng định sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đối với các dự án thu hút đầu tư cũng như lắng nghe tiếng nói của doanh nghiệp, từ đó có quyết sách kịp thời.

Không chỉ dừng lại ở các buổi gặp mặt doanh nghiệp, các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của tỉnh nhiều lần khẳng định: Tỉnh luôn đồng hành cùng nhà đầu tư, giải quyết kịp thời vướng mắc trong quá trình triển khai dự án. Hiện thực hóa quan điểm trên, ngay đầu năm 2018, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đã ban hành Kế hoạch 136 và 142 về tháo gỡ, giải quyết thủ tục đầu tư một số dự án trọng điểm thu hút đầu tư ngoài ngân sách trên địa bàn tỉnh. Kế hoạch phân công rõ từng sở, ngành chịu trách nhiệm chủ trì giải quyết, tháo gỡ, triển khai các thủ tục trong suốt quá trình thực hiện, vận hành, khai thác; các chuyên viên UBND tỉnh cũng được phân công phụ trách, theo dõi từng dự án và thực hiện theo đúng chỉ đạo của Tỉnh ủy về: “Một việc – một cơ quan chủ trì – một người phụ trách - một người tham mưu - một thời gian hoàn thành - một kết quả nhất định”. Trong đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư được phân công làm đầu mối chịu trách nhiệm về tiến độ triển khai, chủ trì giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc chung liên quan đến dự án… Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị được phân công báo cáo Thường trực UBND tỉnh tiến độ thực hiện của từng dự án vào ngày 15 và 30 hàng tháng; mỗi tháng một lần, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức nghe báo cáo tiến độ các dự án đang triển khai để kịp thời chỉ đạo các vấn đề cần thiết.

Từ sự lãnh, chỉ đạo sát sao của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, đến nay hầu hết các vướng mắc lớn liên quan đến thủ tục đầu tư, triển khai dự án đều được tích cực giải quyết như: Thực hiện các thủ tục về điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất các khu vực có dự án triển khai; xây dựng Bộ quy định về trình tự, thủ tục đầu tư đối với các dự án sử dụng vốn đầu tư ngoài ngân sách; điều chỉnh giá đất, giúp giảm áp lực bồi thường giải phóng mặt bằng; rà soát, điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án trồng rừng, dược liệu; tính toán phương án ưu đãi đầu tư cho từng dự án; ứng kinh phí giải phóng mặt bằng một số dự án triển khai tại Cụm công nghiệp Tân Bắc, Mèo Vạc…

Đến thời điểm này, một số dự án cam kết đầu tư và được chấp thuận chủ trương đầu tư tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2017 đang nỗ lực triển khai. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, vẫn còn nhiều vướng mắc khách quan, cần có thời gian giải quyết như khâu quy hoạch và các thủ tục đền bù, giải phóng mặt bằng hoặc vướng mắc liên quan đến quy định pháp lý… Nhưng với sự quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự vào cuộc của các sở, ngành, địa phương, môi trường đầu tư của tỉnh đang rộng mở cho các nhà đầu tư.

Bài, ảnh: DUY TUẤN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Dân vận khéo" góp phần phát triển KT - XH ở Hoàng Su Phì

BHG - Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo (DVK) thì việc gì cũng thành công"; những năm qua, các cấp ủy, chính quyền huyện Hoàng Su Phì đã đẩy mạnh công tác dân vận, xây dựng các mô hình DVK trên mọi lĩnh vực, từ đó huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT – XH ở địa phương.

 

27/08/2018
Khởi sắc trong tái cơ cấu Nông nghiệp ở Bắc Mê

BHG - Hình ảnh những rừng chuối bạt ngàn, cỏ chăn nuôi mọc xanh hai bên đường, quanh nhà; cây non mọc lên phủ kín các cánh rừng tạp; những trang trại, gia trại được hình thành từ bàn tay của người nông dân chịu thương, chịu khó; tiếng máy cày, máy cấy rền vang khắp cánh đồng... Đây được xem là bức tranh khởi sắc trong thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp của huyện Bắc Mê nửa nhiệm kỳ qua. Sau hơn hai năm thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp trên địa bàn huyện Bắc Mê cho thấy...

27/08/2018
Hữu Vinh - "miệt vườn" trên "Công viên đá"

BHG - "Miệt vườn" – cụm từ chỉ vùng đất phù sa rộng lớn, có nhiều cây ăn quả, dân cư đông đúc và thường ở vùng đồng bằng sông Cửu Long. Nhưng nay, khi đặt chân đến vùng đất Hữu Vinh (Yên Minh), mọi người được đắm mình trong những vườn xoài, vải, dứa, hồng... đan xem nhau, rất thơ mộng. Nằm bên trục Quốc lộ 4C, các thôn Bản Vàng, Khai Hoang Bản Vàng của xã Hữu Vinh đang sở hữu hơn 20 ha cây ăn quả. 

27/08/2018
Hội thi "Phụ nữ huyện Quản Bạ học tập và làm theo Bác Hồ, ra sức thi đua xây dựng nông thôn mới" năm 2018

BHG - Ngày 24.8, Hội Phụ nữ huyện Quản Bạ đã tổ chức Hội thi "Phụ nữ huyện Quản Bạ học tập và làm theo Bác Hồ, ra sức thi đua xây dựng nông thôn mới" năm 2018. Đến dự có các đồng chí trong BTV Huyện ủy, các Hội đoàn thể, các xã, thị trấn.  Tham dự hội thi là các cán bộ Hội phụ nữ, hội viên phụ nữ thuộc 13 xã, thị trấn, tham gia tranh tài ở 3 phần thi gồm: Chào hỏi, kiến thức, tài năng; gắn với các nội dung cụ thể như tìm hiểu về Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị...

25/08/2018