Người ươm dược liệu quý dưới chân núi Chiêu Lầu Thi

09:25, 01/08/2018

BHG - Xã Hồ Thầu (Hoàng Su Phì) có tiềm năng lớn về phát triển cây dược liệu. Những năm gần đây, có nhiều cá nhân và doanh nghiệp thử nghiệm trồng dược liệu trên đất Hồ Thầu. Anh Lê Văn Thảo - người am hiểu về nghề rừng đã xây dựng vườn ươm Tam thất hoang và sâm Vũ Diệp quý, hiếm, bước đầu có những tín hiệu đáng mừng.

Anh Lê Văn Thảo giới thiệu về cây dược liệu quý, hiếm.
Anh Lê Văn Thảo giới thiệu về cây dược liệu quý, hiếm.

Từ năm 2007, anh Lê Văn Thảo gắn bó với đất rừng thôn Chiến Thắng, nằm dưới chân núi Chiêu Lầu Thi. Năm 2016, anh Thảo bắt đầu thử nghiệm trồng cây Tam thất hoang và sâm Vũ Diệp từ những củ giống thu mua lại của bà con trong vùng. Hiện nay, vườn ươm của anh với hơn 300 cây Tam thất các loại đang sinh trưởng, phát triển tốt, đã có thể nhân giống. Dẫn chúng tôi đi thăm vườn ươm, anh Thảo kể về cơ duyên với nghề trồng Tam thất. Anh cho biết, bản thân biết đến cây Tam thất hoang và sâm Vũ Diệp từ lâu, đây là những loài dược liệu quý, có giá trị kinh tế cao được thương lái Trung Quốc tìm mua rất nhiều. Do giá trị kinh tế lớn nên các loại sâm này bị săn lùng mạnh khiến số lượng cây ngoài tự nhiên sụt giảm nghiêm trọng; từ mong muốn bảo vệ và nhân giống loại cây dược liệu quý, hiếm này, anh Thảo đã nảy ra ý tưởng ươm trồng cây Tam thất hoang và sâm Vũ Diệp.

Vườn ươm Tam thất hoang và sâm Vũ Diệp của anh Lê Văn Thảo.
Vườn ươm Tam thất hoang và sâm Vũ Diệp của anh Lê Văn Thảo.

Trồng, chăm sóc Tam thất hoang, sâm Vũ Diệp đòi hỏi nhiều công sức, kỹ thuật và để hai loại dược liệu này ra hoa, cho hạt làm giống càng khó hơn. Bên cạnh đó, vì giá trị kinh tế của các loại sâm và Tam thất này rất cao nên việc bảo vệ số cây gây giống cũng là một vấn đề. Đầu năm vừa qua, vườn ươm của anh nhiều lần bị trộm “ghé thăm”. Với 12 ha Thảo quả cộng với vườn ươm Tam thất, anh Thảo thuê 2 công nhân chăm sóc vườn ươm; vào vụ thu hoạch Thảo quả, mỗi ngày anh thuê từ 10 – 15 lao động.

Sau gần 2 năm trồng, chăm sóc, vườn ươm của anh Thảo đang cho những tín hiệu đáng mừng. Với sự hỗ trợ kỹ thuật chăm sóc của Viện Dược liệu T.Ư, năm 2017 anh Thảo trồng mới 1 ha Tam thất hoang từ hạt giống của các cây trong vườn ươm, cây đã nảy mầm và sinh trưởng tốt.

Anh Thảo cho biết, với 300 cây giống từ vườn ươm đang nhân giống và trồng thí điểm xen kẽ với diện tích Thảo quả, khi số lượng cây tăng lên sẽ chia sẻ cho bà con trong vùng, giúp bà con phát triển kinh tế từ lợi thế của địa phương. Hiện nay, giá Tam thất hoang và sâm Vũ Diệp trên thị trường rất cao, có khi lên tới cả chục triệu đồng/kg. Nếu ươm trồng thành công, sẽ mở ra hướng mới trong phát triển kinh tế, mang lại hiệu quả cao cho bà con xã Hồ Thầu.

Bài, ảnh:  TRỌNG TOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xã Sính Lủng chú trọng phát triển mô hình kinh tế tổng hợp

BHG - Phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương; nhiều gia đình ở xã Sính Lủng (Đồng Văn) đã mạnh dạn vay vốn, tìm hiểu kinh nghiệm để phát triển các mô hình kinh tế tổng hợp trên vùng núi đá. Vượt qua khó khăn, nhiều hộ đã xây dựng thành công mô hình chăn nuôi, trồng cây ăn quả cho giá trị kinh tế cao và thu nhập hàng năm ổn định. Đến nay, xã vùng cao Sính Lủng đã, đang ngày một khởi sắc trên mảnh đất địa đầu Tổ quốc.

 

31/07/2018
Đối thoại - "chìa khóa" thành công

BHG - Đối thoại tại nơi làm việc giữa người sử dụng lao động và người lao động (NLĐ) không chỉ thể hiện việc thực hành Quy chế Dân chủ, còn là hành động sẵn sàng sẻ chia, thấu hiểu, gỡ khó, đồng hành cùng phát triển; hoạt động này, được Agribank Chi nhánh tỉnh Hà Giang (Agribank Hà Giang) đặc biệt coi trọng. Bởi, đây chính là nền tảng vững để Agribank giành nhiều kết quả ấn tượng trong hoạt động kinh doanh và tạo nên hình ảnh Agribank thân thiện.

 

31/07/2018
Kết quả nổi bật sau 3 năm thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp

BHG - Với mục tiêu cốt lõi nâng cao giá trị thu hoạch/ha cây trồng; nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm; nâng cao thu nhập cho người dân, qua 3 năm thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, cơ cấu nông - lâm nghiệp và thủy sản đã chiếm 30,86%, đạt 93,5% mục tiêu đề ra; tỷ trọng chăn nuôi chiếm 28,4%, đạt 94,7%; giá trị sản xuất/ha canh tác đạt 43,0 triệu đồng, đạt 86,0%; sản lượng lương thực có hạt cả năm đạt 397.832 tấn, đạt 94,7%; diện tích chè kinh doanh đạt 20.626,3 ha, đạt 121,3%; sản lượng chè búp tươi 67.532,5 tấn, đạt 79,5%; diện tích cây cam, quýt đạt 8.708,4 ha, sản lượng 40.786,7 tấn; cây dược liệu 7.515,2 ha, đạt 57,7%...

30/07/2018
Agribank góp phần thúc đẩy phát triển thị trấn Yên Minh

BHG - Thị trấn Yên Minh (Yên Minh) hiện có trên 1.500 hộ, khoảng 9.500 khẩu. Những năm qua, KT – XH của thị trấn có bước phát triển đáng kể; đời sống của người dân thị trấn ngày càng khá giả, bộ mặt đô thị ngày càng đổi thay với nhiều ngôi nhà cao tầng khang trang,… các cửa hàng kinh doanh, khách sạn, nhà nghỉ đua nhau "mọc lên". Điều này có sự đóng góp không nhỏ từ việc đáp ứng nguồn vốn vay cho phát triển kinh tế của các doanh nghiệp và người dân trên địa bàn của Chi Agribank Yên Minh.

 

30/07/2018