Nhanh chóng, kịp thời, chuyên nghiệp

15:39, 26/07/2018

BHG - Đó là những đánh giá của người dân trên địa bàn huyện Vị Xuyên về  hoạt động của các thành viên trong Tổ dịch vụ hỗ trợ sản xuất nông, lâm nghiệp. Được thành lập và hoạt động đã hơn 2 năm (tháng 5.2016), với sự quan tâm chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, UBND các xã, thị trấn, Tổ dịch vụ hỗ trợ sản xuất nông, lâm nghiệp đã đạt được nhiều thành tích trong thực hiện nhiệm vụ và luôn đồng hành, chia sẻ với người nông dân một cách nhanh chóng, kịp thời nhất mỗi khi họ cần.

Bê lai được sinh ra từ thụ tinh nhân tạo tại hộ ông Nguyễn Văn Toán, thôn Thanh Sơn, xã Thanh Thủy.
Bê lai được sinh ra từ thụ tinh nhân tạo tại hộ ông Nguyễn Văn Toán, thôn Thanh Sơn, xã Thanh Thủy.

Từ khi mới thành lập, Tổ dịch vụ chỉ có 8 cán bộ đến từ nhiều cơ quan trong ngành nông, lâm nghiệp như: Phòng Nông nghiệp – PTNT, Trạm Thú y, Trạm Khuyến nông…; đến nay, Tổ được bổ sung thêm 5 Trưởng ban Thú y xã tham gia. Các thành viên trong Tổ đều là những cán bộ có chuyên môn, kinh nghiệm vững chắc, có tinh thần trách nhiệm cao và đặc biệt họ đều là những người say mê công việc. Trong thời gian qua, mỗi khi người dân cần đến sự hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt… các thành viên của Tổ dịch vụ sẽ có mặt nhanh nhất, kịp thời giúp đỡ người dân một cách chuyên nghiệp trong lĩnh vực người dân cần hỗ trợ. Qua hơn 2 năm hoạt động, Tổ dịch vụ hỗ trợ sản xuất nông, lâm nghiệp huyện Vị Xuyên đã tư vấn về kỹ thuật cho trên 2.000 lượt người dân về kỹ thuật chăn nuôi, phương pháp chế biến thức ăn, xây dựng chuồng trại, hố ủ cỏ… Khám, chẩn đoán và tư vấn hướng dẫn miễn phí cho 500 hộ có gia súc, gia cầm mắc bệnh tự điều trị bệnh; bấm thẻ tai quản lý giống được 130 con trâu, bò. Điều trị 352 ca cho đại gia súc mắc bệnh nặng, bệnh cấp tính (trướng hơi dạ cỏ, kiết lỵ, tụ huyết trùng, đẻ khó…) với tổng kinh phí thu về là 176.000.000 đồng. Trong quá trình triển khai nhiệm vụ, các thành viên phụ trách lĩnh vực thú y đã khám sản miễn phí cho 1.255 con trâu, bò của 1.200 hộ từ đó chẩn đoán thai sớm và tư vấn điều trị những con mắc bệnh viêm nhiễm đường sinh dục, sử dụng các biện pháp nâng cao hiệu quả chăn nuôi trâu, bò sinh sản. Thụ tinh nhân tạo được 477 con bò với các giống: BBB, Red Sindhi, Sahiwal, Brahman, Charolaise. Drogmater...; 22 con trâu giống trâu Ngố trên địa bàn các xã, thị trấn trong huyện. Trong đó, số trâu, bò thụ tinh nhân tạo thành công là 393 con, cho ra đời 334 con bê, nghé.

Ngoài tư vấn, hỗ trợ trong lĩnh vực chăn nuôi thú y, Tổ dịch vụ cũng chú trọng giúp đỡ nông dân trong lĩnh vực trồng trọt - bảo vệ thực vật như tư vấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt; cách phòng trị bệnh cho lúa và các loại cây trồng khác được 350 lượt. Thường xuyên kiểm tra, các Hợp tác xã sản xuất rau an toàn trong nhà lưới, hướng dẫn nông dân áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Tư vấn 30 lượt trong lĩnh vực giao và cho thuê rừng; 150 lượt về sử dụng giống cây lâm nghiệp. Hỗ trợ tư vấn pháp lý cho nông dân trong việc tiếp cận các chủ trương, chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông - lâm nghiệp của Đảng và Nhà nước, như cử cán bộ trực tiếp cùng các xã, thị trấn giải đáp và hướng dẫn cho các hộ có nhu cầu vay vốn phát triển sản xuất theo Nghị quyết số 209 của HĐND tỉnh.

Bác sỹ thú y Nguyễn Minh Trường, Tổ phó Tổ dịch vụ cho biết: Qua quá trình hoạt động từ khi thành lập đến nay, các thành viên đã tự trau dồi, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ một cách rõ nét từ trường hợp xử lý trên thực tế, đúc kết được nhiều kinh nghiệm quý báu để tư vấn, hỗ trợ một cách hiệu quả nhất cho người dân trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp. Bà con nông dân đã thực sự tin tưởng vào trình độ chuyên môn, tinh thần trách nhiệm của các thành viên. Điều đó chính là động lực lớn lao để mỗi chúng tôi tiếp tục mang những kiến thức khoa học đến hỗ trợ người dân trong mọi điều kiện. Thành quả của người dân đạt được trong lao động sản xuất nông, lâm nghiệp cũng chính là niềm vui rất lớn của chúng tôi.

Bài, ảnh: An Dương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công ty Xăng dầu Hà Giang diễn tập phòng cháy, chữa cháy thường niên

BHG - Thực hiện kế hoạch hàng năm, Công ty Xăng dầu Hà Giang vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy – Cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh tổ chức diễn tập thực hành chữa cháy, cứu nạn cứu hộ thường niên năm 2018, tại Cửa hàng Xăng dầu Quang Trung (TPHG)…Với tình huống giả định có sự cố cháy nổ xảy ra khi đang tiến hành bơm xăng từ xe bồn vào hầm chứa xăng, ngay khi phát hiện sự cố có cháy, nhân viên Cửa hàng Xăng dầu Quang Trung đã nhanh chóng phát lệnh báo động và thông báo khẩn cho lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy...

26/07/2018
Mèo Vạc tạo "cú hích" phát triển chăn nuôi

BHG - Xác định chăn nuôi là một trong những hướng đi chính, giúp người dân từng bước vươn lên thoát nghèo và phát huy giá trị của giống bò Vàng Cao nguyên đá. Huyện Mèo Vạc đã xây dựng, triển khai Nghị quyết số 07-NQ/HU, ngày 20.4.2016 về chuyển đổi một phần diện tích ngô kém hiệu quả sang trồng cỏ gắn với chăn nuôi bò hàng hóa. Sau nửa nhiệm kỳ thực hiện, cùng với Nghị quyết số 209, 86 của HĐND tỉnh cùng các cơ chế khuyến khích của huyện, đã tạo cú hích cho phát triển chăn nuôi ở địa phương.

 

26/07/2018
Nỗ lực thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh trong lĩnh vực Công thương

BHG - Sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Đại hội Đảng bộ Sở Công thương, với nhiều chính sách đúng, phù hợp; sản xuất công nghiệp và hoạt động thương mại, xuất, nhập khẩu (XNK) trên địa bàn tỉnh có mức tăng trưởng khá.Trong tổng số 4 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đề ra, bao gồm: Giá trị sản xuất công nghiệp; tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tăng bình quân; tổng giá trị kim ngạch XNK hàng hóa...

25/07/2018
Minh Ngọc nỗ lực hướng tới "Xã Nông thôn mới bền vững"

BHG - Là một trong những xã đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2016, đến nay, xã Minh Ngọc (Bắc Mê) tiếp tục giữ vững các tiêu chí và phát huy tốt những thành tích đạt được; hướng tới mục tiêu xây dựng "Xã NTM bền vững". Những năm qua, việc triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM được xã Minh Ngọc vận dụng sáng tạo, linh hoạt các chủ trương, chính sách của Trung ương, của tỉnh và huyện vào điều kiện thực tế của xã; sử dụng có hiệu quả các nguồn lực...

25/07/2018