Hà Giang

HTX Nông, Lâm nghiệp Bản Tùy – Thành công bước đầu từ mô hình liên kết trong sản xuất.

09:08, 10/07/2018

BHG - Trong nền kinh tế thị trường hiện nay, khu vực kinh tê tập thể luôn giữ vai trò quan trọng và là thành phần không thể thiếu trong xã hội. Các hợp tác xã hoạt động hiệu quả đã góp phần vào việc ổn định kinh tế, xã hội, nêu cao tinh thần đoàn kết, tình làng nghĩa xóm, tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau thông qua các hình thức kinh doanh và sinh hoạt cộng đồng. Trong đó phải kể đến các HTX nông nghiệp là tổ chức đồng hành cùng tham gia triển khai các hoạt động kinh tế đã đem lại nhiều lợi ích cho bà con nông dân. Từ những vấn đề trên nên các cấp ủy chính quyền thành phố Hà Giang đã tăng cường công tác tuyên truyền về vai trò của HTX trong phát triển kinh tế, nhiều hộ gia đình tại thôn Bản Tùy, xã Ngọc Đường (thành phố Hà Giang) đã tham gia, nghiên cứu học tập và thấy được tầm quan trọng của HTX kiểu mới có những ưu thế, phù hợp và những vấn đề hiện nay bà con nông dân trong thôn đang hướng tới một nền sản xuất nông nghiệp mang tính hàng hóa. Vì vậy HTX Nông Lâm nghiệp Bản Tùy được thành lập tháng 4 năm 2017 với tổng số vốn điều lệ là 1 tỷ đồng gồm 14 thành viên tham gia. 

Thành viên HTX đang tăng gia sản xuất
Thành viên HTX đang tăng gia sản xuất

Sau khi thành lập, HTX bắt tay vào tổ chức sản xuất kinh doanh với diện tích đất canh tác của HTX do các hộ gia đình thành viên dồn lại là khoảng 1 ha, HTX xây dựng phương án và chia ra các tổ sản xuất và dịch vụ, bước đầu triển khai trồng nghệ xoắn tằm và nghệ đen trên diện tích đất hiện có. Với sự quyết tâm vào cuộc để đưa cây nghệ và dự kiến sẽ phát triển cây chuối tiêu hồng thành sản phẩm chủ lực của HTX nên bà con tập trung nghiên cứu kỹ thuật chăm sóc hai loại cây này. Vụ nghệ đầu tiên HTX trồng thử nghiệm theo hướng vừa học vừa làm. Nhờ khí hậu thổ nhưỡng nơi đây khá phù hợp với cây nghệ nên cây phát triển tốt, không có hiện tượng bị sâu bệnh, cuối vụ HTX cũng thu được 22 tấn củ nghệ tươi với giá bán tại thời điểm là 7.000 đồng/kg, như vậy thu nhập từ vụ nghệ đầu tiên là 150 triệu đồng, ngoài ra HTX còn thu nhập từ chăn nuôi, rau màu và các dịch vụ nông, lâm nghiệp khác khoảng 150 triệu đồng.

Giống chuối tiêu hồng HTX trồng được 3 tháng
Giống chuối tiêu hồng HTX trồng được 3 tháng

Từ kết quả ban đầu đã tiếp thêm động lực cho các thành viên HTX mở rộng sản xuất kinh doanh. Năm 2018, ngoài diện tích đất hiện có, HTX thuê đất để trồng thêm 4 ha nghệ và triển khai trồng 5 ha chuối (giống chuối tiêu hồng). Qua tìm hiểu về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của HTX Bản Tùy, chị Nguyễn Thị Nhung giám đốc HTX cho biết: Để HTX phát triển theo hướng nông nghiệp bền vững, Ban điều hành HTX phải nghiên cứu thị trường, tìm hiểu các loại cây nông nghiệp có giá trị kinh tế và có sức tiêu thụ lớn, được biết giống chuối tiêu hồng có đặc điểm cây to khỏe, dễ thích nghi với thời tiết, có giá trị dinh dưỡng và hiệu quả kinh tế cao nên HTX lựa chọn để phát triển. Theo đó HTX chủ động liên kết với các HTX, doanh nghiệp, tư thương để tìm đầu ra cho sản phẩm. Hiện tại HTX đã liên kết bán sản phẩm củ nghệ tươi cho một số HTX chế biến tinh bột nghệ trong tỉnh không để tình trạng nông sản làm ra bị tồn đọng. Về cây chuối, hiện nay HTX có trên 7.000 gốc, cây phát triển tốt, có khoảng 4.000 gốc sẽ cho thu hoạch vào dịp Tết nguyên đán, để được thu hoạch chuối vào dịp Tết HTX đã nghiên cứu khả năng sinh trưởng và phát triển của cây, ứng dụng khoa học vào sản xuất để cây cho thu hoạch đúng thời điểm sẽ làm tăng giá trị hàng hóa, nhưng luôn đảm bảo chất lượng sản phẩm nông sản sạch, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.  Thị trường tiêu thụ các sản phẩm chuối HTX đã có các đơn đặt hàng tại các tỉnh như Hà Nam, Hải Phòng, Hưng Yên… Theo nhận định khả quan của Ban giám đốc HTX, với đà phát triển của 2 loại cây mà HTX đang chú trọng đầu tư, thì đến cuối năm doanh thu của HTX sẽ tăng gấp vài lần lần so với năm 2017. Chị Nhung so sánh: Trước đây, cũng trên diện tích đất của mình bà con trồng các loại rau màu như ngô, khoai, nên thu nhập rất thấp so với trồng nghệ hàng hóa. Nguyên do một phần vì bà con sản xuất theo hộ cá thể, nhỏ lẻ, manh mún, làm theo thói quen, không áp dụng khoa học vào sản xuất. Đặc biệt là sản xuất theo hướng tự cấp tự túc, không chú trọng quan tâm đến lợi nhuận theo hướng sản xuất hàng hóa, nên hiệu quả rất thấp. Khi tham gia và là thành viên của HTX, sản xuất theo hướng hàng hóa và có sự liên kết từ đầu vào đến đầu ra của sản phẩm, hiệu quả thu về sau một năm sản xuất hết sức khả quan, bà con thành viên ai cũng vui và ai cũng muốn tham gia mở rộng mô hình sản xuất hàng hóa…

Từ kết quả ban đầu, cho thấy vai trò của HTX nông nghiệp đã mở ra hướng đi mới cho bà con nông dân là thành viên HTX, việc thành lập các HTX kiểu mới như HTX Nông lâm nghiệp Bản Tùy vừa làm tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa; vừa giúp các thành viên HTX trong  sản xuất ,kinh doanh dịch vụ. Bên cạnh đó tăng cường công tác liên kết hợp tác với nhau trên nguyên tắc bình đẳng, tự chủ và cùng có lợi, từ đó sẽ đem lại nhiều lợi ích, giải quyết việc làm, tăng thu nhập ổn định đời sống cho thành viên góp phần trong xây dựng nông thôn mới.                                                         

Bài, ảnh: NGUYỄN CƯỜNG

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Doanh nghiệp Hà Giang thời kỳ hội nhập

BHG - Hiện nay, cộng đồng doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đang hoạt động trong điều kiện thuận lợi mới, đó là tình hình kinh tế thế giới được phục hồi. Đảng và Nhà nước đã đề ra nhiều chủ trương, chính sách hỗ trợ DN, đặc biệt là Nghị quyết số 10-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng về phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; Luật Hỗ trợ DN vừa và nhỏ có hiệu lực...

10/07/2018
HTX Đức Tiến khai trương Quầy giới thiệu sản phẩm

BHG - Vừa qua, HTX Đức Tiến, xã Đạo Đức (Vị Xuyên) đã tổ chức khai trương Quầy giới thiệu sản phẩm lúa gạo chất lượng cao. Dự buổi khai trương có đồng chí Vi Hữu Cầu, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy; lãnh đạo UBND huyện và các phòng, ban chuyên môn của huyện cùng Ban Giám đốc và các thành viên của HTX Đức Tiến.

10/07/2018
Ngành điện Hà Giang khắc phục hậu quả thiên tai

BHG - Hết mưa lũ rồi lại đến nắng nóng, trong những ngày vừa qua các anh chị em công nhân ngành Điện Hà Giang đang phải chạy đua với thời gian, gồng mình khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra; đồng thời trực 24/24 giờ xử lý sự cố do quá tải để phục vụ nhiệm vụ chính trị tại địa phương, đảm bảo cung cấp điện an toàn trong sinh hoạt, sản xuất kinh doanh của người dân và doanh nghiệp.

10/07/2018
Thị trấn Việt Quang tập trung xây dựng đô thị loại IV

BHG - Phấn đấu xây dựng thế nào để đến năm 2020, đưa thị trấn Việt Quang (Bắc Quang) trở thành đô thị loại IV, là câu hỏi luôn thường trực với Đảng bộ, chính quyền thị trấn Việt Quang. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị trấn Việt Quang lần thứ IX, nhiệm kỳ 2015- 2020 đề ra 47 chỉ tiêu phát triển KT-XH. 

10/07/2018