Nông dân Bắc Quang tiên phong trong phát triển kinh tế

10:41, 01/06/2018

BHG - Bắc Quang là huyện vùng thấp, nằm ở phía Nam của tỉnh, tỷ lệ nông dân chiếm 73% dân số toàn huyện, trong đó lao động nông nghiệp chiếm 50%. Những năm qua, phong trào nông dân SXKD giỏi gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo trên địa bàn huyện đạt được nhiều thành tích đáng tự hào. Qua đó khích lệ tinh thần tự lực, tự cường, vượt khó đi lên của nông dân các dân tộc trong huyện, góp phần thúc đẩy KT – XH của địa phương, xứng đáng là huyện động lực của tỉnh.

Được sự giới thiệu của lãnh đạo Hội Nông dân huyện Bắc Quang, chúng tôi đến thăm mô hình trồng cam của gia đình anh Lã Văn Bắc ở thôn Vĩnh Sơn, xã Vĩnh Hảo. Qua tìm hiểu được biết, anh Bắc bắt đầu xây dựng mô hình phát triển kinh tế từ năm 1996 với diện tích gần 20 ha, trong đó trồng 10 ha cam sành, 12 ha cam vinh, phần còn lại là cam V2. Nhờ mạnh dạn ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất gắn với bảo vệ môi trường, sản phẩm đầu ra có mẫu mã đẹp và chất lượng cũng như đảm bảo vệ sinh an toàn, nên năm 2017 sản lượng cam của gia đình anh Bắc đạt 250 tấn, trừ chi phí gia đình anh thu về lợi nhuận trên 3 tỷ đồng. Cùng với đó, gia đình anh còn tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 30 lao động địa phương. Ngoài tập trung phát triển kinh tế, gia đình anh Bắc luôn gương mẫu chấp hành các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương; tích cực tham gia các phong trào của Hội Nông dân. Những năm qua gia đình anh hướng dẫn, giúp đỡ cho nhiều hộ nghèo, hộ khó khăn trong xã và các xã lân cận về kiến thức khoa học kỹ thuật, vật tư, kinh nghiệm để phát triển sản xuất; ngoài ra anh còn cho 6 hộ nghèo vay vốn không tính lãi mỗi hộ 15 triệu đồng để chăn nuôi, mua cành cam giống; riêng năm 2012 gia đình ủng hộ cho địa phương làm đường liên thôn và đóng góp xã hội hóa các phong trào của Hội và thôn số tiền 120 triệu đồng.    

Anh Lã Văn Bắc ở thôn Vĩnh Sơn, xã Vĩnh Hảo chăm sóc vườn cam của gia đình.
Anh Lã Văn Bắc, thôn Vĩnh Sơn, xã Vĩnh Hảo chăm sóc vườn cam của gia đình.

Nhận thấy nhu cầu tiêu dùng của người dân địa phương khá lớn, gia đình anh Nguyễn Văn Hùng, ở tổ dân phố Tân Lập, thị trấn Vĩnh Tuy đầu tư mở Cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng và dịch vụ vận tải mang lại hiệu quả kinh tế cao. Hiện nay, cửa hàng của anh Hùng kinh doanh các loại sản phẩm như: Thiết bị điện nước, vật liệu xây dựng… Bên cạnh đó anh còn đầu tư mua 5 xe ô tô chuyên trở vật liệu xây dựng, 2 máy máy cuốc , 1 máy  sản xuất gạch bi... để phục vụ bà con nhân dân trong vùng và trồng 2ha cam sành, 2 ha chè. Trong quá trình kinh doanh, bản thân anh Hùng luôn chịu khó tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm làm ăn, bố trí sắp xếp lao động hợp lý, sử dụng đồng vốn đúng mục đích và tận dụng đất đai cũng như uy tín kinh doanh, vận chuyển vật liệu xây dựng cho khách hàng và nắm bắt kịp thời các thông tin khoa học kinh tế thị trường nên đã thu được kết quả cao, góp phần vào sự phát triển KT – XH của địa phương. Năm 2017, gia đình anh Hùng thu về trên 4 tỷ đồng từ trồng cam, chè và kinh doanh vật liệu xây dựng, dịch vụ vận tải. Ngoài ra Cửa hàng của gia đình anh còn tạo công ăn việc làm cho trên 10 lao động địa phương, với mức thu nhập từ 5 – 10 triệu đồng/người/ tháng.

Anh Nguyễn Văn Hùng (áo xanh), ở tổ dân phố Tân Lập, thị trấn Vĩnh Tuy hướng dẫn công nhân
Anh Nguyễn Văn Hùng (áo xanh) chỉ đạo công nhân sản xuất vật liệu xây dựng.

Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo Hội Nông dân huyện Bắc Quang cho biết: Hiện nay, toàn huyện 24 hộ SXKD giỏi cấp T.Ư, 300 hộ SXKD giỏi cấp tỉnh và trên 450 hộ SXKD giỏi cấp huyện… Để thúc đẩy phong trào SXKD giỏi, hàng năm các cấp Hội nông dân huyện Bắc Quang đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng mở các lớp tập huấn nhằm chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho nông dân, thăm quan học tập và xây dựng nhiều mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp, động viên hội viên nông dân đẩy mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa tiến bộ KHKT vào sản xuất. Bên cạnh đó làm tốt vai trò cầu nối giữa Ngân hàng Chính sách xã hội với hội viên, nông dân địa phương, tạo điều kiện để bà con nông dân tiếp cận được ngồn vốn vay. Tích cực tuyên truyền nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế, để nông dân hưởng ứng thực hiện phong trào thi đua SXKD giỏi, định hướng cho nông dân phát triển sản xuất hàng hoá gắn với chế biến; vận động nông dân tích cực thực hiện các mục tiêu sản xuất nông lâm nghiệp mà Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đã đề ra. Phấn đấu mỗi năm giảm 2 - 3 % hộ nông dân nghèo; tăng hộ SXKD giỏi các cấp Trung ương từ 0,52% lên 1,0%; cấp tỉnh từ 6,39% lên 7,0%; cấp huyện từ 7,82% lên 8,5%; cấp xã đang từ 85,26% giảm 20%/năm…

Bài, ảnh: Thanh Thủy


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vị Xuyên nâng cao hiệu quả hoạt động chợ nông thôn

BHG - Hiện nay, 21/24 xã, thị trấn của huyện Vị Xuyên có chợ trung tâm. Các xã, thị trấn đều xây dựng phương án quản lý, kinh doanh, khai thác hoạt động chợ một cách có hiệu quả. Từ khi có chợ, việc trao đổi, giao thương của nhân dân diễn ra thuận lợi, các mặt hàng nông sản đặc trưng của địa phương được trao đổi nên đã kích thích sản xuất phát triển.

 

31/05/2018
Phát huy hiệu quả hệ thống "Đèn cao áp nông thôn" tại xã Đạo Đức

BHG - Dọc Quốc lộ 2, đoạn từ km7 - km15 (Hà Giang – Tuyên Quang),  ta dễ dàng nhìn thấy những cột đèn nhỏ hai bên đường. Những cột đèn này, được người dân xã Đạo Đức (Vị Xuyên) ví là những "Đèn cao áp nông thôn", bởi sự nhỏ gọn và tiện ích; những tia sáng nhỏ không chỉ mang đến cho riêng người dân nơi đây, mà còn có ý nghĩa với những phương tiện đi lại trên đoạn đường này.

 

31/05/2018
Xã Liên Hiệp quyết tâm thoát nghèo

BHG - Bí thư Đảng bộ xã Liên Hiệp (Bắc Quang) Nông Hoàng Chương khoe khéo: Hết giờ làm việc, anh em mình đi ao nuôi cá đặc sản câu mấy con, làm mấy món, tối về uống rượu rồi đi xem đám "nam thanh - nữ tú" hát Lướn, hát Cọi cho đời... trẻ lại! …Hát Lướn, hát Cọi được xem là "hồn cốt" của đồng bào Tày, Nùng vùng Chiến khu Cách mạng Trọng Con. Nam, nữ đến tuổi trưởng thành thường lấy câu hát bày tỏ tình cảm. Người già, người lớn tuổi lấy câu hát để tâm tình.

31/05/2018
Tăng cường quản lý quy hoạch đất đai trên địa bàn thành phố Hà Giang

BHG - Thực hiện Chỉ thị số 01 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý đất đai (QLĐĐ), đồng thời nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong việc thực hiện các quy định của pháp luật trong công tác quản lý quy hoạch (QLQH), QLĐĐ trên địa bàn, ngay từ đầu năm 2018, thành phố Hà Giang (TP) đã ban hành kế hoạch thực hiện, trong đó, chú trọng công tác QLQH, QLĐĐ phục vụ nhu cầu sử dụng đất của các tổ chức, cá nhân và thu hút đầu tư cho phát triển.

 

30/05/2018