Hà Giang

Vị Xuyên đổi mới công tác dạy nghề cho lao động nông thôn

09:12, 04/05/2018

BHG - Nhận thức rõ vai trò của công tác đào tạo nghề (ĐTN) cho lao động nông thôn (LĐNT) đối với sự phát triển KT - XH của địa phương, mặc dù gặp không ít khó khăn do nhu cầu sử dụng lao động chưa cao, ngân sách dành cho ĐTN hàng năm còn ít, xong hơn 2 năm qua, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục Thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện Vị Xuyên đã không ngừng nỗ lực phấn đấu, hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao.

Một lớp học nghề trồng mía tại xã Phong Quang (Vị Xuyên).
Một lớp học nghề trồng mía tại xã Phong Quang (Vị Xuyên).

Căn cứ vào nhu cầu thực tế, bám sát các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra; hàng năm, Trung tâm GDNN - GDTX huyện Vị Xuyên đã chủ động phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền các xã, các tổ chức chính trị - xã hội trong huyện rà soát, thống kê nhu cầu học nghề theo từng lĩnh vực cụ thể; qua đó, xây dựng kế hoạch đào tạo, dạy nghề cho LĐNT. Trong quá trình ĐTN, Trung tâm luôn ưu tiên các đối tượng lao động là người dân tộc thiểu số chưa qua ĐTN cư trú trên địa bàn các xã, thôn vùng cao, làm điểm trong xây dựng Nông thôn mới. Bên cạnh việc đào tạo, dạy các lớp học nghề ngắn hạn, Trung tâm đã liên kết với Trường Trung cấp nghề Dân tộc nội trú huyện Bắc Quang, Trường Cao đẳng Nghề Hà Giang, Cao đẳng Nông lâm Đông Bắc Lạng Sơn mở các lớp Trung cấp nghề điện công nghiệp, công nghiệp chế biến chè, kế toán doanh nghiệp…

Để công tác ĐTN đạt chất lượng, tạo điều kiện thuận lợi cho LĐNT được tiếp cận với các lớp học nghề, Trung tâm đã mở các lớp dạy nghề ngay tại xã, thôn; thường xuyên kiểm tra kế hoạch, tiến độ giảng dạy, tổ chức thăm lớp, dự giờ để đánh giá, rút kinh nghiệm nhằm giúp cho cán bộ, giáo viên trau dồi thêm kiến thức, kỹ năng, phương pháp truyền đạt; trực tiếp sưu tầm, biên soạn lại nội dung kiến thức cho phù hợp với đặc thù của địa phương và nhận thức của người học. Tiến hành ký hợp đồng, mời các kỹ sư, cử nhân công tác lâu năm tại Phòng Nông nghiệp và PTNT, Trạm Khuyến nông, Thú y, Bảo vệ thực vật huyện tham gia giảng dạy. Thông qua cách làm sáng tạo, linh hoạt này, nhiều học viên sau khi tham gia các lớp học nghề đã tìm được việc làm, biết áp dụng các kiến thức được học vào thực tiễn sản xuất, kinh doanh; qua đó, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế, XĐGN tại địa phương.

Từ năm 2015 đến hết tháng 3.2018, Trung tâm đã mở được 100 lớp ĐTN ngắn hạn và trung cấp nghề cho 3.000 học viên; đạt 72,83% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra. Tỷ lệ lao động qua ĐTN có việc làm đạt 70%. Đặc biệt, nhiều lớp dạy nghề cho LĐNT được các doanh nghiệp ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm như: Lớp trồng cây dược liệu tại xã Linh Hồ; trồng dứa, mía đường tại xã Phong Quang; trồng rau trong nhà lưới tại xã Phương Tiến, Đạo Đức, Kim Thạch…

Tuy nhiên, theo anh Phạm Đức Thụ, Giám đốc Trung tâm GDNG - GDTX huyện Vị Xuyên, cái khó khăn của Trung tâm hiện nay là cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học còn thiếu, chưa đủ biên chế giáo viên theo cơ cấu ngành, nghề nên việc nâng cao chất lượng dạy nghề còn hạn chế; cá biệt tại một số xã, thôn, học viên chưa thực sự có nhu cầu học nghề, tạo việc làm mới để nâng cao thu nhập cho bản thân và gia đình, còn trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của ngân sách Nhà nước; dẫn đến tình trạng bỏ học giữa chừng vẫn còn.

Phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế, thời gian tới, Trung tâm tiếp tục đẩy mạnh công tác tư vấn tuyển sinh, đào tạo những ngành nghề xã hội cần; chỉnh sửa nội dung giáo trình cho sát thực tế, phù hợp với nhận thức của người học, linh hoạt trong tổ chức đào tạo để thu hút học viên tham gia học nghề; tin rằng, với quyết tâm tâm và nỗ lực trong công tác ĐTN gắn với giải quyết việc làm mới theo Nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện đề ra sẽ đạt được những kết quả cao nhất.

Bài, ảnh: HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tạo sinh kế cho người dân từ phát triển du lịch cộng đồng

BHG - Hoàng Su Phì – mảnh đất miền Tây đầy nắng, gió của tỉnh có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch. Ngoài danh lam, thắng cảnh ruộng bậc thang kỳ vĩ, nơi đây còn có những đồi chè Shan tuyết cổ thụ hàng trăm năm tuổi, những đỉnh núi cao trên 2 nghìn m so với mực nước biển và nhiều cung đường hiểm trở, thuận tiện cho việc phát triển du lịch mạo hiểm, khám phá. Những yếu tố đó đã, đang trở thành lợi thế riêng, giúp địa phương mở hướng phát triển du lịch cộng đồng (DLCĐ), tạo sinh kế cho người dân.

 

30/04/2018
Quản Bạ siết chặt quản lý thuốc bảo vệ thực vật

BHG - Sản xuất nông nghiệp sạch hiện đang là hướng đi tất yếu, do vậy công tác quản lý việc kinh doanh, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) được huyện Quản Bạ luôn quan tâm, chú trọng và hướng tới phát triển nông nghiệp hữu cơ, bền vững. Thuốc BVTV có vai trò rất quan trọng trong sản xuất nông nghiệp, nên nhưng trước đây, trên địa bàn huyện Quản Bạ vẫn có tình trạng buôn bán thuốc kém chất lượng, không rõ nguồn gốc; gây ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất nông nghiệp của địa phương. Phó Chủ tịch UBND huyện Quản Bạ, Hạng Dương Thành, cho biết: Để công tác quản lý, sử dụng thuốc BVTV nói chung và thuốc diệt cỏ luôn được huyện quản lý chặt chẽ theo đúng quy định của pháp luật.

04/05/2018
Bảo tồn cây chè cổ thụ ở thôn Phiêng Luông

BHG - Có tuổi đời trên 100 năm, những cây chè cổ thụ tại thôn Phiêng Luông, xã Phiêng Luông (Bắc Mê) thân to, cao 5 - 6 m, rất quý. Tuy nhiên, do người dân chưa biết cách chăm sóc đúng quy trình nên vườn chè cổ đang ngày một lụi tàn, cả thôn hiện chỉ còn hơn 100 cây. Thôn Phiêng Luông có khí hậu quanh năm mát mẻ, đất tơi xốp, rất thích hợp phát triển cây chè. Mọc giữa rừng sâu, bên cạnh dòng suối mát đã giúp cây chè phát triển tốt, hương thơm, nước chè xanh, vị ngọt, đắng hòa quyện, rất quyến rũ... Thế nhưng, đối với người dân thôn Phiêng Luông, chè cổ thụ hiện chỉ có giá trị tạo bóng mát cho đồng bào ngồi nghỉ mỗi khi đi làm nương...

 

04/05/2018
Sính Mí Pó làm giàu từ chăn nuôi tổng hợp

BHG - Đoàn viên Sính Mí Pó, sinh 1984, sống tại thôn Há Lìa, xã Sủng Thài (Yên Minh) là người năng động phát triển kinh tế gia đình từ mô hình tổng hợp (trồng cỏ, chăn nuôi bò vỗ béo, nuôi lợn đen, trồng rau sạch) cho thu nhập cao. Thôn Há Lìa địa bàn rộng, điều kiện tự nhiên thuận lợi cho canh tác rau màu. Anh Pó đã tận dụng những thuận lợi này để trồng các loại rau sạch. Với diện tích 0,5 ha, tùy theo mùa, anh trồng các loại rau như: Su hào, bắp cải, súp-lơ, cà chua, đậu Cô ve… Đất màu mỡ, nên anh chỉ cần bón thêm phân chuồng và không mất quá nhiều công chăm sóc; mỗi vụ anh Pó cũng thu được tiền triệu từ bán rau, đậu.

04/05/2018