Hà Giang

Bắc Mê thực hiện hiệu quả chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng

13:42, 24/05/2018

BHG - Quá trình triển khai, thực hiện chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) trên địa bàn huyện Bắc Mê thời gian qua gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, với sự vào cuộc tích cực của các cấp chính quyền và lực lượng Kiểm lâm huyện, tiền DVMTR đã được chi trả đến người dân, góp phần tăng thêm thu nhập, nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ, phát triển rừng.

Rừng ở thôn Bản Khun được bảo vệ, phát triển tốt.
Rừng ở thôn Bản Khun được bảo vệ, phát triển tốt.

Chi trả DVMTR theo Nghị định 99/2010/NĐ-CP của Chính phủ đã được triển khai đồng bộ trên địa bàn huyện Bắc Mê. Theo quy định hiện hành, số tiền DVMTR chi trả cho các đối tượng bảo vệ rừng (BVR), trực tiếp các gia đình, hộ nhận khoán chưa cao. Tuy nhiên, nguồn thu này giúp các chủ rừng có thêm kinh phí đầu tư cho công tác bảo vệ, phát triển rừng (BV-PTR) tốt hơn, giảm bớt gánh nặng ngân sách. Diện tích rừng phòng hộ và sản xuất có cung ứng DVMTR được phê duyệt trên địa bàn Bắc Mê là 40.233 ha. Thực hiện việc chi trả tiền DVMTR, Hạt Kiểm lâm huyện đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng, chính quyền các xã, thị trấn để tổ chức triển khai. Theo đó, tại mỗi buổi họp thôn, cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện và xã đánh giá tình hình thực hiện công tác quản lý, BVR; tổ chức tuyên truyền, ký cam kết BVR với các hộ gia đình, định hướng người dân sử dụng tiền DVMTR cho các nhiệm vụ BV-PTR, rà soát, bổ sung và kiện toàn Tổ quần chúng BVR ở cơ sở.

Cán bộ Kiểm lâm huyện tuyên truyền chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng tại thị trấn Yên Phú.
Cán bộ Kiểm lâm huyện tuyên truyền chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng tại thị trấn Yên Phú.

Thôn Bản Khun, xã Yên Cường có diện tích rừng nhiều nhất so với các thôn, bản khác của huyện, với trên 754 ha cung ứng DVMTR. Ông Phùng Khuầy Sơn, Trưởng thôn Bản Khun cho biết: Sau khi được Nhà nước chi trả tiền DVMTR, chúng tôi đã họp thôn, lấy ý kiến của nhân dân, thống nhất việc sử dụng số tiền sao cho có hiệu quả như: Chi cho từng hộ dân cùng nhau bảo vệ, phát triển và phòng cháy, chữa cháy rừng; chi một phần tu sửa các điểm trường, các tuyến đường; chi trả cho Tổ tuần tra, BVR... Qua đó, đời sống người dân được cải thiện, góp phần tích cực vào việc xây dựng Nông thôn mới.

Ông Nông Quốc Chấn, Trưởng thôn Bản Sáp, thị trấn Yên Phú cho biết: Thị trấn có hơn 3.677 ha rừng, từ khi được chi trả tiền DVMTR, người dân ai cũng phấn khởi. Những hộ có rừng đều động viên nhau tích cực chăm sóc, bảo vệ vì rừng mang lại nguồn thu nhập ổn định. Nhờ đó, số vụ vi phạm pháp luật cũng như tình trạng cháy rừng đã giảm. Đặc biệt, trong những mùa khô gần đây, trên địa bàn thị trấn không xảy ra cháy rừng.

Theo kế hoạch, năm 2018, Hạt Kiểm lâm huyện tổ chức chi trả hơn 4 tỷ đồng tiền DVMTR cho các đối tượng nhận quản lý, BVR là các chủ rừng, hộ nhận khoán. Qua triển khai thực hiện chính sách chi trả DVMTR đã gắn kết chặt chẽ, phát huy hiệu quả công tác BV-PTR, mang lại hiệu quả đáng khích lệ về môi trường, kinh tế và hiệu ứng xã hội. Nguồn thu từ tiền chi trả DVMTR rừng đã góp phần không nhỏ vào việc ổn định đời sống người dân, nhất là ở các thôn, bản vùng sâu, xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Đồng chí Nguyễn Trung Kiên, Hạt trưởng Hạt Kiểm Lâm huyện Bắc Mê cho biết: Chính sách chi trả DVMTR nhận được sự quan tâm, lãnh chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền huyện, sự vào cuộc và đồng thuận của người dân. Chính sách chi trả tiền DVMTR đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của chủ rừng và người dân đối với công tác quản lý, BVR. Tiền DVMTR được chi trả công khai, minh bạch, đúng đối tượng, người dân sử dụng có hiệu quả. Trong những năm qua, các vụ vi phạm pháp luật về BV-PTR giảm nhiều, rừng tự nhiên được bảo vệ tốt, diện tích rừng trồng ngày càng tăng, trên địa bàn huyện không xảy ra cháy rừng.

Bài, ảnh: VĂN QUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Quang, nhiều giải pháp ưu tiên thu hút đầu tư

BHG - Sau Đại hội Đảng bộ huyện  nhiệm kỳ 2015 - 2020, Bắc Quang đã triển khai nhiều giải pháp, ưu tiên phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp có thế mạnh và các làng nghề truyền thống. Qua đó góp phần thúc đẩy KT-XH có những bước tiến vượt bậc, năm 2017 giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đạt trên 1.520 tỷ đồng, tăng 113% so với năm 2015.

 

24/05/2018
Công ty TNHH Sơn lâm đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh

BHG - Hơn 20 năm hình thành và phát triển, trải qua rất nhiều khó khăn, thử thách để tìm hướng đi đúng, hiệu quả, Công ty TNHH Sơn Lâm (Công ty) đã khẳng định ví trí, thương hiệu và khát vọng vươn xa bằng chính kết quả sản xuất, kinh doanh đầy ấn tượng; trở thành "đầu tàu" quan trọng, thúc đẩy sự phát triển lĩnh vực kinh tế tư nhân của tỉnh. Khi mới thành lập, Công ty hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực xây lắp, nhận thầu thi công các công trình dân dụng nhỏ. 

24/05/2018
Quang Bình đẩy mạnh sản xuất rau an toàn

BHG - Thời gian qua, cùng với việc mở rộng diện tích, huyện Quang Bình chú trọng phát triển sản xuất rau sạch, an toàn, từng bước nâng cao thu nhập cho người dân; đồng thời tạo chuyển biến tích cực trong việc đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa trên địa bàn. Vụ Xuân này, gia đình anh Nguyễn Xuân Nhất ở thôn Yên Thượng, xã Vĩ Thượng, trồng gần 3.000 m2 rau xanh các loại như: Dưa chuột, Dưa lê, Bí xanh… Qua tham khảo thông tin trên mạng internet, ti-vi về cách trị sâu bệnh hại cho rau, thay vì sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật...

24/05/2018
Đối thoại giữa ngành Hải quan và Doanh nghiệp

BHG - Chiều 23.5, tại Chi cục Hải quan Thanh Thủy, Cục Hải quan Hà Giang đã tổ chức Hội nghị đối thoại giữa Hải quan và doanh nghiệp. Dự Hội nghị có lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh; BQL Khu kinh tế tỉnh; Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy và đại diện hơn 30 doanh nghiệp thường xuyên hoạt động XNK hàng hóa qua các cửa khẩu trong tỉnh.

24/05/2018