Nỗ lực triển khai nhiệm vụ thu thuế xuất, nhập khẩu

14:45, 30/04/2018

BHG - Theo kế hoạch, năm 2018, Cục Hải quan được Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, UBND tỉnh giao chỉ tiêu thu 230 tỷ đồng thuế xuất, nhập khẩu (XNK) trên địa bàn Hà Giang và Tuyên Quang. Căn cứ tình hình thực tế của địa phương, ngay từ đầu năm, Cục đã xây dựng và triển khai chương trình công tác trọng tâm; kế hoạch cải cách hành chính, phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí… Trong đó, tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, triển khai quyết liệt nhiệm vụ thu ngân sách; tích cực phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.

Đồng thời, Cục đã tập trung chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đảm bảo thường trực nhiệm vụ quản lý, giải quyết thủ tục hải quan kịp thời, tạo điều kiện cho hàng hoá XNK, phương tiện vận tải, hành khách xuất, nhập cảnh (XNC) đúng quy định, nhanh chóng, thuận lợi. Chủ động làm việc với các doanh nghiệp tham gia hoạt động XNK qua địa bàn để nắm tình hình, có giải pháp kịp thời tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng kim ngạch và số thu thuế nộp ngân sách.

Với các giải pháp cụ thể, phù hợp, được triển khai đồng bộ, hiệu quả, từ đầu năm đến nay, tổng giá trị kim ngạch XNK hàng hóa qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh đạt hơn 103 triệu USD. Các mặt hàng XK chủ yếu: Quả tươi các loại, sắn, Tinh bột sắn, nước Cốt dừa, hỗn hợp Cao su, ván bóc, Antimony… Mặt hàng NK chủ yếu máy móc thiết bị phục vụ sản xuất, kinh doanh và dự án đầu tư, năng lượng điện, quặng Mangan, thiết bị đường nước, hoa quả tươi, đá ốp lát các loại. Kết quả phân tích của Cục Hải quan cho thấy, kim ngạch XNK thời gian qua giảm so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân chính do trị giá kim ngạch tạm nhập, tái xuất mặt hàng bản mạch máy in, linh kiện điện tử từ đầu năm đến nay không phát sinh. Một số mặt hàng XK chủ yếu như quả tươi các loại (Thanh long, Nhãn giảm 63%); các mặt hàng NK như máy móc, thiết bị các dự án thuỷ điện, linh kiện ô - tô, thiết bị đường ống nước giảm trên 48%.

Đối với hoạt động thu, nộp ngân sách, xuất phát từ việc thực hiện đồng bộ các giải pháp nên tổng số thu thuế XNK trên địa bàn Hà Giang, Tuyên Quang đạt hơn 80 tỷ đồng, đạt gần 40% chỉ tiêu giao. Số thu tập trung chủ yếu một số mặt hàng chính như: Năng lượng điện, máy móc thiết bị dự án đầu tư thủy điện, ván bóc… Thu thuế XNK của Cục Hải quan tập trung chủ yếu tại Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy và Chi cục Hải quan Tuyên Quang; các cửa khẩu phụ hàng hóa ít phát sinh và không thường xuyên. Bên cạnh đó, một số trục quốc lộ từ trung tâm tỉnh đến các cửa khẩu phụ, lối mở đang sửa chữa, cải tạo, nâng cấp, rất khó trong việc vận chuyển hàng hóa nên không phát sinh số thu ngân sách.

Tuy nhiên, một yếu tố ảnh hưởng lớn đến hoạt động thu thuế XNK đó là tình trạng nợ đọng thuế có chiều hướng gia tăng. Tính đến nay, tổng nợ thuế quá hạn 90 ngày đã lên tới hơn 117 tỷ đồng. Đây là các khoản nợ thuế linh kiện xe máy theo chính sách nội địa hoá; nợ của người nộp thuế bỏ trốn, mất tích, không kinh doanh tại địa chỉ đăng ký, ngừng và tạm ngừng hoạt động kinh doanh; nợ của người nộp thuế đã có quyết định giải thể của cấp có thẩm quyền... Cục Hải quan đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng, thực hiện các biện pháp cưỡng chế theo quy định của Luật Quản lý thuế.

Nhằm hỗ trợ hoạt động XNK, thu thuế nộp ngân sách, Cục Hải quan đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường tuần tra, kiểm soát địa bàn; phối hợp giám sát hàng hóa tạm nhập, tái xuất qua các cửa khẩu phụ theo đúng quy định. Đồng thời, tiếp tục triển khai kế hoạch cải cách, phát triển và hiện đại hoá hải quan; duy trì hiệu quả hệ thống phần mềm dịch vụ công trực tuyến; quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”. Triển khai thực hiện các cam kết trong Tuyên ngôn phục vụ khách hàng với trách nhiệm cao, tích cực hỗ trợ, giải quyết vướng mắc cho doanh nghiệp trong quá trình làm thủ tục; chủ động tiếp nhận, xử lý thông tin kịp thời qua đơn thư, “đường dây nóng” về các hành vi buôn lậu, bao che, tiếp tay buôn lậu, gian lận thương mại cũng như các công chức gây phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực trong thực thi nhiệm vụ.

Theo nhận định, nhiệm vụ thu thuế XNK từ nay đến cuối năm còn nhiều biến động, khó lường, nhằm thực hiện đạt chỉ tiêu, kế hoạch giao, Cục Hải quan tiếp tục triển khai hiệu quả kế hoạch cải cách, phát triển và hiện đại hóa, kiểm soát thủ tục hành chính; thực hiện tốt việc giải quyết thủ tục hải quan cho hàng hoá XNK, phương tiện XNC theo đúng quy định, đảm bảo nhanh chóng, thuận lợi. Chỉ đạo các đơn vị tăng cường tuần tra, kiểm soát, nắm tình hình, kịp thời phát hiện và ngăn chặn buôn lậu, gian lận thương mại và vận chuyển trái phép hàng hoá qua biên giới.

Tiến Chiến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hiệu quả hoạt động của mô hình Tổ Phụ nữ tiểu thương chợ Ngọc Hà

BHG - Trong thời gian qua, được sự quan tâm của Đảng ủy phường Ngọc Hà (thành phố Hà Giang), Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Ngọc Hà đã thực hiện tốt các phong trào thi đua, các mô hình và câu lạc bộ, tổ, nhóm trên địa bàn, gắn liền với quyền lợi, trách nhiệm của hội viên (HV), phụ nữ. Trong đó, phải kể đến mô hình Tổ Phụ nữ tiểu thương (PNTT) chợ Ngọc Hà là mô hình tiêu biểu đã và đang khơi dậy tinh thần lao động cần cù, đoàn kết, nâng cao đạo đức kinh doanh của chị em HV.

 

30/04/2018
Xã Bạch Ngọc đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp

BHG - Bạch Ngọc là xã vùng III của huyện Vị Xuyên, xã hiện có 871 hộ với gần 4.100 khẩu, sinh sống ở 9 thôn, bản. Hiện, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo của xã chiếm 58,6%. Thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp của tỉnh, cấp ủy, chính quyền xã đã xác định các loại cây, con thế mạnh của địa phương; từ đó, tập trung lãnh, chỉ đạo phát triển theo hướng trọng tâm, trọng điểm nhằm nâng cao giá trị kinh tế trên đơn vị diện tích canh tác; góp phần xóa đói, giám nghèo, xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn.

 

30/04/2018
Người đảng viên dám nghĩ, dám làm

BHG - Đến thăm trang trại của anh Hà Ngọc Dân, sinh năm 1990, trú thôn Bảo An, thị trấn Tam Sơn (Quản Bạ), khi anh đang chuẩn bị cỏ cho đàn bò. Anh Dân vui vẻ chào khách và mời vào nhà, đồng thời cũng luôn tay tranh thủ chuyển nốt cỏ vào khu chuồng bò. Người dân thôn Bảo An nhận xét, anh Dân là một đảng viên trẻ, luôn gương mẫu, đi đầu trong các hoạt động Đoàn, công tác xã hội ở địa phương, đồng thời mạnh dạn vay vốn theo Nghị quyết số 209 của HĐND tỉnh để đầu tư xây dựng hệ thống chuồng trại nuôi bò sinh sản, lợn, gà. Tạm dừng công việc đang làm, qua trò chuyện, tôi được biết anh Hà Ngọc Dân là một đảng viên năng động. Anh được kết nạp đảng vào năm 2012. 

30/04/2018
"Nghị quyết số 209 trao cơ hội cho tôi vươn lên làm giàu"

BHG - Đó là khẳng định của chủ gia trại chăn nuôi bò Nguyễn Tuấn Khanh, thôn Minh Thành, xã Trung Thành (Vị Xuyên) khi chúng tôi đến tìm hiểu về hiệu quả của Nghị quyết số 209 và 86 của HĐND tỉnh.

Sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo, tuổi thơ của ông Khanh là những buổi chiều cùng bạn bè chăn trâu, cắt cỏ. Lớn lên, ông luôn có ước mơ sẽ làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Từ ngày xã Trung Thành tổ chức Lễ hội Chọi trâu, ông là một trong những hộ đầu tiên ở thôn Minh Thành nuôi trâu chọi tham gia các giải đấu và giành nhiều giải thưởng. Đam mê với đàn đại gia súc, ông quyết tâm phát triển kinh tế bằng cách mở rộng chăn nuôi trâu, bò theo quy mô gia trại. Nhưng "bài toán" về vốn khiến ông nhiều đêm trăn trở...

 

27/04/2018