Hà Giang

Phụ nữ Quang Bình, góp sức giảm nghèo bền vững

17:29, 12/03/2018

BHG - Vừa làm công tác xã hội, người phụ nữ vừa đảm nhiệm vai trò “giữ lửa” tổ ấm gia đình. Để hỗ trợ hội viên, phụ nữ (HVPN) phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, xây dựng gia đình hạnh phúc; thời gian qua, Hội Phụ nữ (PN) huyện Quang Bình đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho HVPN vay các nguồn vốn ưu đãi, trang bị thêm kiến thức qua các lớp dạy nghề, tập huấn chuyển giao KHKT… Từ đó, từng bước cải thiện đời sống của HVPN, nâng cao chất lượng hoạt động Hội và góp phần tích cực vào sự phát triển KT - XH trên địa bàn.

Sản phẩm cam Sành VietGap của gia đình chị Nguyễn Thị Bạn, hội viên Hội PN xã Yên Hà, trưng bày tại Hội thi sản phẩm cam Sành huyện Quang Bình năm 2017.
Sản phẩm cam Sành VietGap của gia đình chị Nguyễn Thị Bạn, hội viên Hội PN xã Yên Hà, trưng bày tại Hội thi sản phẩm cam Sành huyện Quang Bình năm 2017.

Chị Nguyễn Thị Bạn, HVPN thôn Xuân Phú, xã Yên Hà được biết đến là một phụ nữ đảm đang, nhiệt tình trong mọi hoạt động của Hội; chị là tấm gương sáng trong phong trào phát triển kinh tế gia đình và vươn lên làm giàu chính đáng. Hiện, gia đình chị Bạn có 7 ha cam Sành (trong đó có 2 ha đang cho thu hoạch, 5 ha mới trồng). Được sự vận động, hỗ trợ của cán bộ nông nghiệp và Hội PN xã; chị đã vay mạnh dạn vay vốn theo Nghị quyết số 209 của HĐND tỉnh, với số tiền 150 triệu đồng để thực hiện quy trình trồng, chăm sóc diện tích cam VietGap của gia đình, từ khâu làm đất, bón phân, đến phòng trừ sâu bệnh theo đúng đúng quy trình, kỹ thuật. Vườn can của gia đình chị do được chăm sóc tốt, nên sản lượng cam mỗi niên vụ đều thu hoạch khoảng 15 tấn; quả đều, vị ngon, với giá tại vườn từ 10.000 - 12.000 đồng/kg. Trừ chi phí, mỗi năm gia đình chị thu lãi từ 150 – 200 triệu đồng.

Chị Hoàng Thị Hường, thôn Hạ Thành, xã Bằng Lang là một trong những hộ HVPN làm kinh tế giỏi của địa phương. Trước đây, gia đình chị Hường có ao nuôi cá với diện tích gần 500 m2, và nuôi nhiều loại cá như: Trắm, Rô phi, Trôi, Chép… Năm 2016, chị Hường mạnh dạn đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi vịt siêu trứng. Đến nay, gia đình chị có trên 700 con vịt siêu trứng; trung bình mỗi ngày cho thu từ 200 – 250 quả trứng. Chị bỏ mối cho trường học và một số quán ăn tại địa phương, với giá bán khoảng 2.500 đồng/quả. Mỗi năm, trừ các khoản chi phí, thu nhập của gia còn trên 100 triệu đồng. Chị Hường cho hay: “Sinh hoạt trong Hội PN và tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm của xã, huyện; tôi vừa được giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong cuộc sống gia đình với các chị em trong Hội, vừa có thêm kiến thức phát triển kinh tế gia đình”.

Phó Chủ tịch HPN huyện Quang Bình, Nông Thị Vân cho biết: Hiện nay, Hội PN huyện có trên 7.500 HVPN. Xác định nhiệm vụ trọng tâm của Hội là: Hỗ trợ, tạo điều kiện giúp HVPN phát triển kinh tế, giảm nghèo hiệu quả. Hội đã tích cực vận động HVPN đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa; tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao KHKT về trồng trọt, chăn nuôi. Năm qua, Hội tổ chức được 9 lớp dạy nghề ngắn hạn cho gần 200 HVPN về kỹ thuật chăn nuôi, phòng trị bệnh cho gia súc, gia cầm; trồng rau an toàn, trồng ngô trên đất dốc… Đồng thời, để HVPN được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi, các cấp Hội PN đã đứng ra tín chấp vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội với tổng dư nợ hơn 66,7 tỷ đồng, giúp trên 2.200 lượt HV được vay. Cùng đó, nguồn vốn huy động tiết kiệm và cho vay tại các Chi hội được trên 300 triệu đồng. Nhờ đó, đông đảo HVPN được tiếp cận với các nguồn vốn, trang bị thêm kiến thức để phát triển sản xuất, kinh doanh; góp phần tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Cùng với đó, các cấp HPN huyện Quang Bình phát triển được 23 tổ “Phụ nữ liên kết phát triển kinh tế” với 320 thành viên. Duy trì và nhân rộng hơn 100 mô hình phát triển kinh tế bền vững, cho thu nhập mỗi năm từ 50 – 200 triệu đồng như: Mô hình trồng dong riềng, thanh long, chăn nuôi trâu, dê sinh sản, chăn nuôi lợn đen, vịt siêu trứng,… các cấp Hội PN huyện luôn đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng Nông thôn mới gắn với thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; “Nàng dâu tự quản” đảm bảo an ninh trật tự; “Tổ phụ nữ xách làn đi chợ”, “Nhóm phụ nữ thu gom rác thải”… Năm qua, Hội PN huyện Quang Bình đã vận động trên 4.500 HVPN tham gia tu sửa, dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm được 17,7 km; duy trì Quỹ “Mái ấm tình thương” giúp đỡ các gia đình HVPN nghèo được gần 20 triệu đồng và trên 4.500 ngày công lao động…

Tích cực thay đổi cách nghĩ, cách làm, mạnh dạn sử dụng các nguồn vốn vay ưu đãi và ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất; đẩy mạnh phát triển các mô hình kinh tế hay, hiệu quả. Qua đó, HVPN huyện Quang Bình đã và đang từng bước thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

Bài, ảnh: YẾN VŨ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Liên kết sản xuất trong trồng rừng kinh tế

BHG - Trồng rừng sản xuất - rừng kinh tế được tỉnh ta đặc biệt quan tâm với những định hướng, mục tiêu phát triển cụ thể, cùng nhiều chính sách hỗ trợ, khuyến khích người dân. Nhưng, để kinh tế rừng khẳng định được vị thế và phát triển bền vững rất cần sự liên kết chặt chẽ giữa người dân với các doanh nghiệp, đầu mối tiêu thụ sản phẩm.

 

12/03/2018
Hội nghị đại biểu người lao động Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Chi nhánh Hà Giang năm 2018

BHG - Chiều 9.3, Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank) Chi nhánh tỉnh Hà Giang tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2018. Dự hội nghị có lãnh đạo Liên đoàn lao động tỉnh; đại diện Chi nhánh Agribank các huyện, thành phố; cán bộ, người lao động của Agribank Chi nhánh tỉnh Hà Giang.

10/03/2018
Phát triển và bảo tồn giống gà Xương đen vùng Cao nguyên đá Đồng Văn

BHG - Gà xương đen (hay còn gọi là gà Mông hay gà Mèo) là giống gà địa phương đã được đồng bào dân tộc Mông tại 4 huyện vùng Cao nguyên đá (gồm Mèo Vạc, Đồng Văn, Yên Minh và Quản Bạ) nuôi dưỡng từ lâu đời. Đây là một giống gà có khả năng thích ứng tốt với các điều kiện khí hậu khắc nghiệt của địa phương (nhất là khả năng chống rét) và có khả năng chống chịu tốt với các loài dịch bệnh trên đàn gia cầm như bệnh tụ huyết trùng, bệnh Newcason, bệnh cúm gà (H5N1)… Ngoài ra, gà xương đen cũng là  một mặt hàng thương phẩm mang lại nguồn thu nhập cao cho người nông dân 4 huyện vùng Cao nguyên đá Đồng Văn.

 

09/03/2018
Vị Xuyên phát huy hiệu quả nguồn vốn

BHG - Nhiều năm qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội  (PGD) huyện Vị Xuyên luôn chủ động đồng hành cùng người dân trên chặng đường phát triển kinh tế, XĐGN và tạo việc làm cho nhiều lao động ở địa phương. Từ nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) đã góp phần tích cực trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

 

09/03/2018