Hà Giang

Hiệu quả bước đầu từ nguồn vốn vay theo Nghị quyết số 209 ở xã Sủng Trái

08:39, 22/02/2018

BHG - Nghị quyết số 209/2015/NĐ-HĐND của HĐND tỉnh về chính sách khuyến khích phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa đến nay đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân xã Sủng Trái (Đồng Văn) triển khai và thực hiện có hiệu quả, từng bước thúc đẩy ngành chăn nuôi của xã nói riêng và huyện Đồng Văn nói chung. Nhờ đo, người dân xác định được hướng đi vững chắc để phát triển kinh tế, tạo đòn bẩy, mở ra cơ hội thoát nghèo bền vững.

Anh Giàng Nỏ Xá chăm sóc bò.
Anh Giàng Nỏ Xá chăm sóc bò.

Được sự tuyên truyền, vận động của xã và nghe phổ biến về Nghị quyết số 209 của HĐND tỉnh, rất nhiều gia đình ở xã Sủng Trái đã mạnh dạn vay vốn. Tính đến hết tháng 11.2017, xã Sủng Trái cùng với Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT huyện Đồng Văn tiến hành thẩm định và giải ngân được 33/33 hộ với tổng số tiền hơn 1,9 tỷ đồng. Trong đó, có 12 hộ vay vốn chăn nuôi bò, tổng số bò mua được là 38 con; 17 hộ nuôi ong, với 890 tổ và 4 hộ vay sử dụng cho xây dựng chuồng trại, hiện tại đã đưa vào sử dụng.

Từ việc được tiếp cận và sử dụng đúng mục đích nguồn vốn vay, các gia đình đã dần cải thiện thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống. Đến thăm gia đình anh Vàng Mí Nhù, thôn Sủng Trái A, vay 100 triệu đồng từ nguồn vốn 209 để nuôi ong. Anh Nhù chia sẻ: Trước đây, gia đình tôi đã nuôi ong rồi, nhưng số lượng không nhiều. Rất nhiều lần muốn mở rộng quy mô nhưng không có điều kiện. Khi được tiếp cận nguồn vốn vay theo Nghị quyết số 209 về phát triển chăn nuôi tôi đã vay 100 triệu để mua thêm 80 tổ ong. Cũng nhờ có sự hỗ trợ về vốn nên gia đình mới có thể xoay vòng vốn mở rộng số lượng đàn ong địa phương. Được biết, năm vừa qua, với gần 100 tổ ong, gia đình anh Nhù đã thu được khoảng 500 lít mật, cho thu nhập trên 100 triệu đồng. Anh cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục nhân rộng số lượng đàn ong và xây dựng thêm chuồng trại để phát triển chăn nuôi bò. Ngoài ra, một số gia đình vay vốn nuôi ong của xã đến nay đều bước đầu cho hiệu quả như hộ anh Thò Mí Già, thôn Há Pia, với hơn 80 tổ ong, cho thu nhập mỗi năm gần 100 triệu đồng.

Ngoài lựa chọn vay vốn nuôi ong, một số gia đình trong xã phát triển chăn nuôi bò hàng hóa. Gia đình anh Giàng Nỏ Xá, thôn Phúng Tủng sử dụng nguồn vốn vay là 60 triệu đồng để mua 3 con bò cái. Đến nay, nhờ thực hiện hiện tốt các khâu chăm sóc và tiêm phòng đầy đủ, nên đàn bò của gia đình anh phát triển tốt và đã sinh thêm 2 bê con. Anh Xá cho biết: Bước đầu gia đình sẽ giữ lại bò con để nhân dần số lượng đàn bò lên. Hiện tại do điều kiện chuồng trại chưa cho phép, mới chỉ vay và mua được 3 con bò. Nhưng trong thời gian tới, gia đình cũng dự định xây dựng thêm chuồng để tập trung phát triển với quy mô lớn hơn. Để đảm bảo nguồn thức ăn, ngoài 0,6 ha ngô, anh còn trồng thêm 0,6 ha cỏ được tận dụng từ những mảnh đất bạc màu.

Anh Giàng Mí Và, Phó Chủ tịch UBND xã Sủng Trái cho biết: Đầu năm 2017 xã Sủng Trái  cùng Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT tiến hành thẩm định và ngay sau đó đã giải ngân được cho tất cả các hộ. Đến nay, các hộ vay vốn đều đã phát triển ổn định mô hình chăn nuôi, có thu nhập ổn định. Một số hộ đã có thể mở rộng quy mô lớn hơn. Trong thời gian tới, xã sẽ tiếp tục thẩm định cho vay thêm một số hộ có mong muốn, tạo mọi điều kiện cho người dân được tiếp cận nguồn vốn vay. Với những chính sách phù hợp sẽ khuyến khích được phát triển kinh tế của xã, người dân dần thay đổi tư duy về chăn nuôi và sẽ có nhiều cơ hội hơn để thoát nghèo.

Bài, ảnh: My Ly


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xã Linh Hồ nỗ lực xây dựng Nông thôn mới

BHG - Những ngày đầu năm mới, khi sắc Xuân vẫn còn nhuộm thắm những cành đào; bà con nhân dân xã Linh Hồ (Vị Xuyên) đã tất bật trên các cánh đồng gieo trồng vụ Xuân. Không khí thi đua lao động, sản xuất ngập tràn khắp các thôn, xóm; người người, nhà nhà bàn chuyện làm đường bê – tông, chỉnh trang nhà văn hóa, xây dựng Nông thôn mới (NTM) với niềm tin xã nhà sẽ "cán đích" NTM trong năm mới Mậu Tuất 2018.

 

22/02/2018
Xuân về xã Nông thôn mới huyện Quang Bình

BHG-Trong niềm vui Xuân, đón Tết Nguyên đán 2018, người dân các xã Nông thôn mới (NTM) huyện Quang Bình càng thêm vui, thêm phấn khởi khi đời sống ngày càng được nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi thay, khởi sắc... Đến xã Yên Hà trong những ngày này, chúng tôi cảm nhận được không khí Xuân, niềm vui đón Tết nơi đây càng thêm rộn ràng, phấn khởi hơn. Mùa Xuân năm nay như đến sớm hơn, bởi Yên Hà là xã thứ 5 của huyện Quang Bình được công nhận đạt chuẩn NTM ngay trước thềm năm mới Mậu Tuất. 

 

22/02/2018
Bước chuyển lớn của ngành Nông nghiệp Xín Mần

Xuân 2018 - Năm 2017 đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ của ngành Nông nghiệp huyện Xín Mần, nhất là phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa, trồng rừng và duy trì Quỹ phát triển thôn, bản... góp phần quan trọng vào sự phát triển KT - XH của toàn huyện.

20/02/2018
Hoàng Su Phì, hướng tới mục tiêu tăng trưởng bền vững

Xuân 2018 - Hoàng Su Phì nằm trong tốp các huyện nghèo nhất cả nước; kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông - lâm  nghiệp; dân cư không tập trung, điều kiện đi lại không thuận tiện... nên việc triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, ứng dụng khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất gặp nhiều khó khăn. Mặt khác, nguồn tài nguyên, khoáng sản nghèo, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo cao, nhiều lao động chưa qua đào tạo... là những hạn chế, ảnh hưởng lớn đến quá trình phát triển KT-XH.

20/02/2018