Hà Giang

Thôn Mỏ Phàng phấn đấu trở thành điểm sáng vùng biên

08:02, 30/01/2018

BHG - Với mục đích xây dựng thôn Mỏ Phàng, xã Thượng Phùng (Mèo Vạc), có môi trường cảnh quan xanh, sạch, đẹp, là điểm sáng trong thực hiện thực hiện nếp sống văn hóa của nhân dân các dân tộc khu vực biên giới, tháng 7.2017, UBND xã Thượng Phùng đã xây dựng Kế hoạch “Điểm sáng vùng biên về xây dựng nhà sạch, vườn đẹp gắn với đảm bảo quốc phòng - an ninh” tại thôn Mỏ Phàng. Sau một thời gian triển khai đã nhận được sự đồng lòng của người dân và có những kết quả đáng ghi nhận.

Đồng chí Nông Văn Phương, Chủ tịch UBND xã Thượng Phùng cho biết: Thôn Mỏ Phàng có đường biên giới tiếp giáp với trấn Điền Bồng, huyện Phú Ninh, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Có tổng diện tích đất gieo trồng là 101 ha, trong đó, đất trồng lúa 7,5 ha; đất trồng ngô là 37 ha. Toàn thôn có 84 hộ với 444 khẩu, dân tộc Mông chiếm trên 90%; tỷ lệ hộ nghèo chiếm 69,05% với 58 hộ, 293 khẩu; tỷ lệ cận nghèo chiếm 5,95%; thu nhập bình quân đạt 10,5 triệu/năm, bình quân lương thực 498 kg/người/năm.

 Với mục tiêu trong năm 2017, các gia đình trong thôn Mỏ Phàng thực hiện mô hình “nhà sạch, vườn đẹp”, nhà cửa luôn sạch sẽ, đồ dùng gia đình sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp; trên 50% gia đình xây dựng khuôn viên, vườn tược hợp lý, trồng các loại rau theo mùa đảm bảo cho sinh hoạt gia đình và cung cấp ra thị trường; trên 30% các hộ dân có chuồng trại đảm bảo vệ sinh tại khu vực chăn nuôi; các công trình chăn nuôi có hệ thống thu gom và xử lý chất thải hợp ly, không gây ô nhiễm môi trường; xây dựng hệ thống nhà tiêu đảm bảo vệ sinh; tất cả nhân dân có nhận thức cao về hiệp định, quy chế quản lý biên giới, nhận biết dấu hiệu đường biên giới Quốc gia, mốc giới nơi cư trú, không xâm canh, xâm cư; tích cực đấu tranh, phòng, chống tội phạm xâm hại đến an ninh Quốc gia, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới; tình hình chính trị, an ninh trật tự, an toàn xã hội ổn định…

Để đạt được những kết quả trên, UBND xã Thượng Phùng đã phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng đối với cơ quan, đơn vị, các tổ chức chính trị - xã hội trong việc đẩy mạnh công tác quán triệt, tuyên truyền, vận động, triển khai thực hiện mô hình “Điểm sáng vùng biên về xây dựng nhà sạch, vườn đẹp, gắn với đảm bảo quốc phòng - an ninh”. Tăng cường chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả các tiêu chí. Tổ chức các buổi tham quan, hội thảo trao đổi, học tập kinh nghiệm điển hình tiên tiến trong triển khai thực hiện mô hình nhằm tạo sức lan tỏa đến nhân dân trong thôn. Phát huy nội lực, tranh thủ sự quan tâm đầu tư và cơ chế chính sách ưu tiên cho đồng bào và sự hỗ trơ, chung tay của các cơ quan đơn vị, các doanh nghiệp, cá nhân để thực hiện mô hình. Xây dựng, củng cố hệ thống chính trị, tổ an ninh trật tự, tổ tự quản trong sạch, vững mạnh. Làm tốt công tác hỗ trợ định canh, định cư, tạo điều kiện cho nhân dân ổn định đời sống lâu dài, ổn định dân cư theo Chương trình 120 của Chính phủ. Tăng cường công tác quản lý lao động tự do trái phép sang Trung Quốc. Đồng thời, hoàn thiện kết cấu hạ tầng thiết yếu như đường tuần tra biên giới, bê tông hóa đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hóa thôn. Phối hợp chặt chẽ các lực lượng Ban Chỉ huy Quân sự, Ban Công an xã với Đồn Biên phòng Săm Pun thường xuyên tuần tra bảo vệ, giải quyết dứt điểm các vụ việc. Hướng dẫn nhân dân, học sinh nhận biết đường biên giới. Đổi mới công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân nâng cao ý thức, trách nhiệm, tham gia các hoạt động quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới Quốc gia...

Chị Mua Thị Và, Trưởng thôn Mỏ Phàng tâm sự: Lúc đầu khi mới triển khai thực hiện kế hoạch, chính quyền địa phương cũng gặp không ít khó khăn vì nhận thức của người dân còn hạn chế; nhiều người còn có thói quen, phong tục, tập quán lạc hậu nhưng nhờ sự vào quyết liệt của các ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền nên người dân đã dần thay đổi được suy nghĩ và nhận thức. Đến nay, thôn Mỏ Phàng đã có những thay đổi rõ rệt, người dân ai cũng nhiệt tình hưởng ứng tham gia kế hoạch của UBND xã.

 Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương, nhất là nhận được sự đồng lòng của nhân dân các dân tộc trên địa bàn xã, Kế hoạch “điểm sáng vùng biên về xây dựng nhà sạch, vườn đẹp gắn với đảm bảo quốc phòng - an ninh” tại thôn Mỏ Phàng sẽ góp phần giúp thôn Mỏ Phàng có một diện mạo mới về kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh trong thời gian không xa.

Hoàng Tuyến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị người lao động và triển khai nhiệm vụ năm 2018 Viettinbank Hà Giang.

BHG - Ngày 28.1, Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam, Chi nhánh Viettinbank Hà Giang đã tổ chức Hội nghị người lao động và triển khai nhiệm vụ năm 2018. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Xuân Thịnh, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh; đại diện Ban tổ chức Tỉnh ủy, Hội Doanh nghiệp tỉnh, Cục thuế tỉnh; lãnh đạo, cán bộ, người lao động của Viettinbank Hà Giang.

29/01/2018
Thúc đẩy phát triển nông nghiệp vùng Cao nguyên đá Đồng Văn

BHG - Những năm qua, với sự vào cuộc cùng các ngành, các cấp thực hiện mục tiêu xây dựng, bảo tồn và phát triển Công viên Địa chất toàn cầu (CVĐCTC) - Cao nguyên đá Đồng Văn; ngành Nông nghiệp tỉnh ta đã tích cực đóng góp vào sự phát triển của Công viên; tạo sinh kế giúp người dân không ngừng cải thiện đời sống và các mục tiêu phát triển du lịch – dịch vụ...

 

26/01/2018
Công bố xã Nậm Ty đạt chuẩn Nông thôn mới

BHG - Ngày 25.1, huyện Hoàng Su Phì đã tổ chức Lễ công bố xã Nậm Ty đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM). Tham dự có các đồng chí: Ly Mí Lử, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTT tỉnh,; Lê Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh; lãnh đạo các phòng ban, các xã, thị trấn của huyện Hoàng Su Phì cùng đông đảo nhân dân xã Nậm Ty…

26/01/2018
Yên Hà hoàn thành các tiêu chí chuẩn bị công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới

BHG - Trong những ngày đầu năm 2018, Đảng bộ, nhân dân các dân tộc xã Yên Hà (Quang Bình) đang khẩn trương hoàn thiện các công việc, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, chuẩn bị đón Bằng công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM).  Xã Yên Hà được tỉnh, huyện lựa chọn đầu tư, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM trong năm 2017. Với quyết tâm chính trị cao, Đảng bộ, chính quyền, các tổ chức đoàn thể của xã đã tích cực vận động, tuyên truyền cán bộ, đảng viên và nhân dân triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để hoàn thành các tiêu chí NTM.

26/01/2018