Hà Giang

Ông Ngài Thầu Sán làm giàu từ mô hình gia trại chăn nuôi

08:57, 04/01/2018

BHG - Xã Nghĩa Thuận (Quản Bạ) hiện có nhiều hộ dân là người dân tộc thiểu số khá lên nhờ phát triển kinh tế, với nhiều mô hình mới như: Trồng hồng không hạt, chăn nuôi đại gia súc… Một trong những hộ dân đi tiên phong với mô hình gia trại chăn nuôi công nghiệp đó là gia đình ông Ngài Thầu Sán ở thôn Phín Ủng.

Với khí hậu ở đây mát mẻ cùng với kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực chăn nuôi, ông Sán đã phối hợp làm ăn với người cháu là anh Trương Đức Chung – chuyên phân phối và bán cám gia súc tại Quản Bạ.

Mô hình nuôi lợn sinh sản của gia đình ông Ngài Thầu Sán.
Mô hình nuôi lợn sinh sản của gia đình ông Ngài Thầu Sán.

Ông Sán đầu tư hơn 500 triệu cho việc xây dựng cơ sở vật chất từ chuồng trại đến kho cất trữ thức ăn. Theo ông Sán cho biết: “Gia đình đã làm nghề chăn nuôi được gần 20 năm, chủ yếu là nuôi lợn. Trước đây chăn nuôi nhỏ lẻ do cơ sở chật chội. Được sự ủng hộ của người cháu nên ông quyết định mở rộng diện tích chuồng trại. Với việc nuôi bằng thức ăn công nghiệp khác hoàn toàn so với cách nuôi truyền thống là thả rông và nấu cám. Cách nuôi này giúp đàn lợn phát triển nhanh và đáp ứng nhu cầu của thị trường tiêu thụ. Bên cạnh đó, trong quá trình nuôi, gia đình được cán bộ hướng dẫn về cách nuôi, cách phối giống, cách tiêm phòng nên đàn lợn, gà của nhà luôn phát triển tốt…”.

Nằm trọn trên một quả đồi nhỏ, mô hình gia trại của ông Sán gồm một áo cá rộng, hơn 500 con gà và 60 con lợn được rào kín, khiến người dân đi qua ai cũng xuýt xoa bởi quy mô của mô hình. Với mục đích tăng số lượng giống để cung ứng giống cho bà con, hiện tại trong chuồng nhà ông Sán có hơn 30 con lợn nái được gia đình chọn và mua về từ Tuyên Quang. Cách chăn nuôi được thực hiện theo một quy trình khép kín, tùy từng giai đoạn phát triển của đàn lợn chăn nuôi với loại cám khác nhau, đặc biệt các thành phần trong thức ăn luôn đảm bảo chất dinh dưỡng như: Chất bột đường, chất đạm, chất béo, chất khoáng và Vitamin… nên đàn lợn phát triển khỏe mạnh, ít bị dịch bệnh.

Mô hình gia trại của ông Sán mới đi vào hoạt động từ tháng 2.2017 và cho đến nay gia đình đã xuất được hơn 2 lứa lợn con, bán được hơn 300 con gà… Do giá thành rẻ hơn so với giá địa phương, phù hợp với túi tiền của bà con nên sản phẩm của gia đình luôn có người đặt trước. Bên cạnh việc chăn nuôi, gia đình ông Sán cũng tận dụng những khoảng đất trống để trồng hồng không hạt nhằm tăng thêm thu nhập.

Tại nơi trập trùng núi đá này, đôi vợ chồng già vẫn hàng ngày tảo tần chăm chỉ dựng xây nên ước mơ là tạo ra những giống tốt nhất và trở thành nhà phân phối giống rộng khắp địa phương. Với những tiềm năng và lợi thế như hiện nay, hy vọng giấc mơ của gia đình ông Ngài Thầu Sán sẽ sớm trở thành sự thật.

Bài, ảnh:  HOÀNG YẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp và xây dựng Nông thôn mới có nhiều khởi sắc

BHG - Sản xuất nông nghiệp thường phụ thuộc lớn vào điều kiện thời tiết; ngay từ đầu năm, tỉnh ta đã hứng chịu những đợt nắng nóng gay gắt, hạn hán kéo dài; đến giữa năm, nhiều đợt mưa lớn gây ngập úng, sạt lở đất, lũ ống và hiện tại liên tiếp có những đợt rét đậm, rét hại tăng cường… khiến ngành Nông nghiệp của tỉnh đối mặt với nhiều khó khăn. Tuy nhiên, cơ cấu các lĩnh vực trong nội bộ ngành Nông nghiệp có chuyển biến tích cực, hoàn thành mục tiêu có thêm 7 xã đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) và các chỉ tiêu đặt ra của ngành đều hoàn thành ở mức cao...

30/12/2017
Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp và xây dựng Nông thôn mới có nhiều khởi sắc

BHG - Sản xuất nông nghiệp thường phụ thuộc lớn vào điều kiện thời tiết; ngay từ đầu năm, tỉnh ta đã hứng chịu những đợt nắng nóng gay gắt, hạn hán kéo dài; đến giữa năm, nhiều đợt mưa lớn gây ngập úng, sạt lở đất, lũ ống và hiện tại liên tiếp có những đợt rét đậm, rét hại tăng cường… khiến ngành Nông nghiệp của tỉnh đối mặt với nhiều khó khăn. Tuy nhiên, cơ cấu các lĩnh vực trong nội bộ ngành Nông nghiệp có chuyển biến tích cực, hoàn thành mục tiêu có thêm 7 xã đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) và các chỉ tiêu đặt ra của ngành đều hoàn thành ở mức cao, từ 90% trở lên - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Đức Vinh, chia sẻ những thông tin vui về kết quả thực hiện Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp và xây dựng NTM năm 2017.

30/12/2017
Xã nghèo Nậm Ty, nỗ lực "cán đích" Nông thôn mới

BHG - Đăng ký về đích Nông thôn mới (NTM) trong năm 2017, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Nậm Ty (Hoàng Su Phì) đã và đang nỗ lực, gấp rút hoàn thiện những tiêu chí chưa đạt, phấn đấu "cán đích" đúng hẹn.

 

29/12/2017
Ngọc Đường phấn đấu trở thành xã điển hình về phát triển kinh tế

BHG - Thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và Kế hoạch của UBND tỉnh về thực hiện "Mỗi huyện có xã, mỗi xã có một thôn điển hình về phát triển kinh tế giai đoạn 2017 -  2020", Đảng bộ thành phố Hà Giang đã chọn xã Ngọc Đường để triển khai thực hiện, đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành phụ trách xã, gắn với giao chỉ tiêu cho các phòng, ban chuyên môn thực hiện.

29/12/2017