Hà Giang

Nỗ lực phấn đấu trở thành Vườn Quốc gia Du Già - Cao nguyên đá

09:31, 06/01/2018

BHG - Khu bảo tồn thiên nhiên Du Già và Khu bảo tồn loài và sinh cảnh Voọc mũi hếch Khau Ca phân bố trên địa bàn 3 xã: Du Già, Minh Sơn, Tùng Bá của 4 huyện: Quản Bạ, Yên Minh, Bắc Mê và Vị Xuyên thuộc dãy núi Ba Tiên kéo dài từ Tây Bắc đến Đông Nam, bao gồm 25 đỉnh núi lớn nhỏ khác nhau, đỉnh cao nhất là 2.028m cách trung tâm tỉnh Hà Giang khoảng 30 km về phía Đông Bắc. Tổng diện tích 2 Khu bảo tồn là 14.917,9 ha, cùng nhiều hệ sinh thái rừng và các loài động thực vật quý hiếm. Đây chính là nền tảng tiến tới trong năm 2018 sẽ sáp nhập khu bảo tồn rừng đặc dụng Du Già và khu bảo tồn loài, sinh cảnh Vọoc mũi hếch trở thành Vườn Quốc gia Du Già – Cao nguyên đá.

Những cây nghiến hàng trăm năm tuổi tại Khu bảo tồn rừng đặc dụng Du Già.                  Ảnh: CTV
Những cây nghiến hàng trăm năm tuổi tại Khu bảo tồn rừng đặc dụng Du Già. Ảnh: CTV

Theo các tài liệu nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy, hai khu bảo tồn có tính đa dạng sinh học cao với 1.049 loài thực vật có mạch bậc cao, trong đó có 59 loài quý hiếm được ghi trong Sách đỏ Việt Nam và thế giới, có 267 loài động vật có xương sống với 31 loài quý hiếm và nhiều loài động vật đang có nguy cơ bị đe dọa tuyệt chủng. Đặc biệt, trong khu vực điều tra đã xác định đàn Vọoc mũi hếch số lượng trên 100 cá thể và trong đợt điều tra đã ghi nhận 1 loài thú lớn mới cho khu hệ thú tại khu vực đó là Sơn dương nâu (Naemorhedus griseus), là một trong các đối tượng cần được quan tâm bảo tồn hàng đầu. Khu bảo tồn còn có 5 loại thảm thực vật: Rừng kín thường xanh mưa ẩm nhiệt đới núi thấp; Rừng kín thường xanh mưa ẩm á nhiệt đới núi trung bình; Rừng kín thường xanh mưa ẩm nhiệt đới trên núi đá vôi...

Cùng với đó, các loài cây quý như: Thông đỏ, Pơ mu, Lát hoa, Giổi, Táu, Chò chỉ, Lim xanh, Đinh vàng, Kim tuyến, Hài lan, Bình vôi, Đau xương... Đa dạng về khu hệ thực vật, trong khu bảo tồn đã phát hiện được 1.049 loài thuộc 622 chi trong 175 họ thực vật của 6 ngành thực vật; Đa dạng về khu hệ động vật, có 22 bộ, 72 họ, 286 loài động có các loài đặc hữu đó là: Vọoc mũi hếch (Rhinopithecus avunculus), Ếch ang (Annadia delacouri). Bên cạnh đó, thảm thực vật rừng Khu bảo tồn đóng vai rất trò quan trọng trong việc phòng hộ đầu nguồn sông Gâm và hồ thủy điện Tuyên Quang.

Theo đồng chí Hoàng Văn Thực, Phó Giám đốc BQL rừng đặc dụng Du Già cho biết: “Để hoàn thành và thực hiện tốt nhiệm vụ nhằm bảo tồn những nguồn gen động, thực vật quý hiếm và duy trì hệ sinh thái rừng, Ban quản lý (BQL) rừng với 19 cán bộ công nhân viên chức trong những năm qua đã nỗ lực và đưa vấn đề bảo tồn lên hàng đầu. Tuy nhiên, do địa bàn quản lý rộng nằm trên địa bàn 4 huyện, để đảm bảo tốt BQL đã thành lập tại mỗi thôn một tổ, đội bảo vệ rừng và phân cán bộ phụ trách địa bàn, thường xuyên bám sát cơ sở, duy trì chế độ trực 24/24 giờ. Theo đó, năm 2017 BQL đã tổ chức được 32 cuộc tuyên truyền Luật Bảo vệ và phát triển rừng; cho nhân dân ký cam kết bảo vệ rừng được 2.106 lượt người; tổng số vụ vi phạm được phát hiện và xử lý là 12 vụ; phối hợp với Công an huyện Bắc Mê tiến hành điều tra 2 vụ hình sự về tội hủy hoại rừng...”.

Ngoài nét đặc trưng khu bảo tồn quy tụ nhiều yếu tố giúp tạo nên một vườn Quốc gia đầy màu sắc còn có những thôn bản người Mông, người Dao, người Tày với các tập tục truyền thống và lễ hội đặc trưng, là những điểm đến lý tưởng phục vụ du lịch khám phá, chiêm ngưỡng cho các chuyến đi cuối tuần đầy hấp dẫn. Bên cạnh đó, khu Bảo tồn nằm trong không gian của Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn, điều này không chỉ giúp phát triển phục vụ cho công tác nghiên cứu khoa học mà còn trở thành điểm tham quan du lịch và phát triển KT – XH các huyện vùng cao núi đá.

Hoàng Yến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hoàng Su Phì hướng đến xây dựng mỗi xã một sản phẩm đặc trưng

BHG - Nhằm thúc đẩy phát triển KT - XH, nâng cao đời sống cho người dân. Những năm gần đây, huyện Hoàng Su Phì đã, đang tích cực chỉ đạo các xã, thị trấn trên địa bàn xây dựng ít nhất một sản phẩm đặc trưng; dựa trên điều kiện và tiềm năng sẵn có của từng địa phương. Là địa phương có lợi thế về cây chè Shan tuyết, hiện xã Thông Nguyên có trên 700 ha; sản lượng chè búp tươi hàng năm đạt trên 2,3 nghìn tấn. 

06/01/2018
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh làm việc với Quỹ khởi nghiệp doanh nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam

BHG - Chiều 5.1, tại trụ sở UBND tỉnh, đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Quỹ khởi nghiệp doanh nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam (SVF) do ông Phạm Duy Hiếu, Giám đốc SVF làm trưởng đoàn. Dự buổi làm việc có lãnh đạo một số sở, ngành, hội đoàn thể của tỉnh, Bí thư Huyện đoàn, Thành đoàn các huyện, thành phố.

05/01/2018
Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về khoáng sản trên địa bàn

BHG - Ngày 3.1, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đã có Công văn số 12/UBND-KTN về việc thực hiện công tác quản lý Nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Công văn nêu rõ: Giao Sở Giao thông và Tài nguyên Môi trường phối hợp với các ngành liên quan rà soát tính pháp lý của các dự án đầu tư xây dựng công trình có thu hồi khoáng sản; chỉ tham mưu trình UBND tỉnh cấp Giấy phép khai thác để thu hồi khoáng sản trong khu vực có dự án đầu tư xây dựng công trình sau khi được Bộ Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, xem xét, chấp thuận bằng văn bản; 

05/01/2018
Nhộn nhịp phiên chợ gia súc Hoàng Su Phì

BHG - Mỗi độ Tết đến, Xuân về, trên khắp nẻo đường vùng cao, đồng bào các dân tộc huyện Hoàng Su Phì lại náo nức xuống chợ. Khác với những ngày thường, chợ phiên gia súc cuối năm diễn ra tại thị trấn Vinh Quang đông vui, nhộn nhịp hơn. Mặc cho cái lạnh "cắt da cắt thịt", sương phủ dày đặc khắp lối đi, tờ mờ sáng, bà con các dân tộc Tày, Dao, Nùng, Mông từ các bản làng xa xôi đã đổ về chợ gia súc trung tâm thị trấn Vinh Quang để dự phiên cuối năm.

05/01/2018