Hiệu quả mô hình nuôi thỏ của hai bạn trẻ ở Quang Bình

08:34, 05/01/2018

BHG - Với sự năng động, dám nghĩ dám làm; nhiều đoàn viên, thanh niên đã lựa chọn những hướng phát triển kinh tế mới, bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế nhất định. Điển hình như mô hình chăn nuôi thỏ của 2 anh Hoàng Văn Tiếp và Nông Đức Mỵ, thôn Tân Bể, xã Tiên Yên (Quang Bình).

Anh Nông Đức Mỵ chăm sóc cho đàn thỏ.  				Ảnh: VĂN CƯƠNG
Anh Nông Đức Mỵ chăm sóc cho đàn thỏ. Ảnh: VĂN CƯƠNG

Đến thăm mô hình của anh Tiếp (sinh 1987) thôn Tân Bể, được biết: Sau khi tốt nghiệp trường Cao đẳng Điện lực ở Sóc Sơn, anh đã làm đủ nghề để sống nhưng vẫn không ổn định. Trước đây, anh có nuôi vài con tho, nhưng chỉ nuôi chơi chứ không có ý định phát triển kinh tế. Sau khi được Huyện đoàn Quang Bình tư vấn, giới thiệu đi thăm các mô hình kinh tế, anh nhận thấy con thỏ sinh sản nhanh, lại dễ nuôi so với giống vật khác, nên anh quyết định đầu tư chuồng trại để nuôi thỏ. Nhờ hỗ trợ của Huyện đoàn với nguồn vốn 60 triệu đồng từ Quỹ Thanh niên khởi nghiệp, tháng 2.2017, anh bắt tay vào làm chuồng trại với quy mô hơn 100m2, tổng chi phí đầu tư cả chuồng và giống khoảng 80 triệu đồng. Mới đầu, anh mua 50 con thỏ cái, giống New Zealand nuôi sinh sản; do chưa nắm vững kỹ thuật, nên lứa thỏ đầu tiên chậm lớn, sinh sản không đều, thỏ hay bị mắc bệnh và chết nhiều. Tuy nhiên, không vì thế mà anh nản lòng, để tháo gỡ khó khăn, anh chủ động tìm trên các trang mạng, sách báo và đi tham quan các mô hình khác để học hỏi kinh nghiệm. Đến nay, số lượng thỏ giống của anh đã tăng lên 100 con và xuất bán được 2 lứa thỏ thương phẩm cho hai đơn vị thu mua ở Yên Bái và Thái Nguyên, với giá 70 nghìn đồng/kg; lợi nhuận thu được khoảng 30 triệu đồng trừ chi phí. Ngoài ra, anh còn bán lẻ cho các nhà hàng và cung cấp thỏ giống cho bà con trong và ngoài xã; thỏ của gia đình anh được khách hàng đánh giá có chất lượng thịt thơm, ngon nên được nhiều người trên địa bàn ưa chuộng. Mỗi khi đủ 200 con thỏ thương phẩm khỏe mạnh không bệnh tật, đạt tiêu chuẩn từ 2,3 – 2,5 kg. Các đơn vị thu mua đến tận nhà để lấy, nên giá thành và đầu ra luôn ổn định.

Anh Tiếp chia sẻ: Thỏ phát triển rất nhanh, mỗi năm, thỏ mẹ đẻ 7 - 8 lứa, mỗi lứa 8 - 9 con; thỏ con nuôi 3 đến 3,5 tháng là có thể xuất bán. Đặc biệt, nguồn thức ăn của thỏ khá phong phú, chủ yếu là thức ăn xanh, như: Cỏ sữa, lá khoai lang, lá chuối… và một ít cám tinh. Cách làm chuồng cũng khá đơn giản, chỉ bằng tre hoặc lưới sắt; song yêu cầu phải cao ráo và sạch sẽ, mùa Hè thoáng mát, kín ấm về mùa Đông.

Cùng chung niềm đam mê với anh Tiếp, anh Nông Đức Mỵ (sinh 1993) cùng thôn Tân Bể, sau khi tốt nghiệp Cao đẳng Luật năm 2014 ở Thái Nguyên, anh cũng lăn lội nhiều nơi để kiếm tiền và tích lũy được chút vốn trở về nhà nuôi lợn, dê; nhưng mấy năm nay, giá thành không ổn định. Thấy anh Tiếp nuôi thỏ đem lại hiệu quả cao, tháng 8.2017, với nguồn vốn dành dụm được, anh xây chuồng trại với diện tích trên 150m2, rồi mua 82 cặp lồng, 100 thỏ giống, với vốn đầu tư hơn 80 triệu đồng. Thành quả sau 4 tháng nuôi, đàn thỏ của anh đã có hơn 500 con và đã xuất bán cả thỏ giống lẫn thỏ thương phẩm; bước đầu thu được hơn 10 triệu đồng trừ chi phí. Cũng như anh Tiếp, mới đầu nuôi thỏ, anh Mỵ cũng gặp không ít khó khăn, nhưng có được đầu ra cho sản phẩm ổn định nên đã tạo động lực cho anh tiếp tục theo đuổi niềm đam mê.

Anh Đỗ Văn Hậu, Phó Bí thư Huyện đoàn Quang Bình, cho biết: Mô hình nuôi thỏ của 2 anh Tiếp và anh Mỵ, hiện đang phát triển khá tốt, thỏ sinh trưởng nhanh, có thị trường ổn định; đây sẽ là một hướng đi mới, giúp các bạn thanh niên trên địa bàn làm giàu chính đáng.

 Văn Cương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp và xây dựng Nông thôn mới có nhiều khởi sắc

BHG - Sản xuất nông nghiệp thường phụ thuộc lớn vào điều kiện thời tiết; ngay từ đầu năm, tỉnh ta đã hứng chịu những đợt nắng nóng gay gắt, hạn hán kéo dài; đến giữa năm, nhiều đợt mưa lớn gây ngập úng, sạt lở đất, lũ ống và hiện tại liên tiếp có những đợt rét đậm, rét hại tăng cường… khiến ngành Nông nghiệp của tỉnh đối mặt với nhiều khó khăn. Tuy nhiên, cơ cấu các lĩnh vực trong nội bộ ngành Nông nghiệp có chuyển biến tích cực, hoàn thành mục tiêu có thêm 7 xã đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) và các chỉ tiêu đặt ra của ngành đều hoàn thành ở mức cao...

30/12/2017
Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp và xây dựng Nông thôn mới có nhiều khởi sắc

BHG - Sản xuất nông nghiệp thường phụ thuộc lớn vào điều kiện thời tiết; ngay từ đầu năm, tỉnh ta đã hứng chịu những đợt nắng nóng gay gắt, hạn hán kéo dài; đến giữa năm, nhiều đợt mưa lớn gây ngập úng, sạt lở đất, lũ ống và hiện tại liên tiếp có những đợt rét đậm, rét hại tăng cường… khiến ngành Nông nghiệp của tỉnh đối mặt với nhiều khó khăn. Tuy nhiên, cơ cấu các lĩnh vực trong nội bộ ngành Nông nghiệp có chuyển biến tích cực, hoàn thành mục tiêu có thêm 7 xã đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) và các chỉ tiêu đặt ra của ngành đều hoàn thành ở mức cao, từ 90% trở lên - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Đức Vinh, chia sẻ những thông tin vui về kết quả thực hiện Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp và xây dựng NTM năm 2017.

30/12/2017
Lễ công bố xã Phú Linh, huyện Vị Xuyên đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2017

BHG - Tối ngày 28.12, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Phú Linh huyện Vị Xuyên đã long trọng tổ chức Lễ công bố xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2017. Dự buổi lễ có các đồng chí: Vi Hữu Cầu, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư huyện ủy Vị Xuyên; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh; Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ huyện; lãnh đạo cơ quan, đơn vị, đoàn thể huyện Vị Xuyên; lãnh đạo một số xã, thị trấn trong huyện cùng đông đảo nhân dân các dân tộc xã Phú Linh.

29/12/2017
Xã Vĩnh Hảo khó khăn trong việc hoàn thành 4 tiêu chí còn lại

BHG - Kết thúc năm 2017, nhân dân xã Vĩnh Hảo (Bắc Quang) đã nỗ lực phấn đấu, góp công, góp sức, hiến đất..., thi công và hoàn thành 15/19 tiêu chí xây dựng Nông thôn mới (NTM). 4 tiêu chí còn lại phải làm xong, để đạt chuẩn xã NTM vào năm 2018. Bốn tiêu chí còn lại là: Đường giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hoá và tiêu chí số 17 là Môi trường. Cả 4 tiêu chí này cần sự đầu tư rất lớn về tài chính mới có thể hoàn thành.

04/01/2018