Cách thoát nghèo hiệu quả của Hội Phụ nữ xã Đường Âm

08:23, 26/01/2018

BHG - Với mục đích tạo kinh phí giúp hội viên nghèo có nguồn vốn mua con giống, từng bước phát triển kinh tế, thời gian qua, phong trào gây quỹ tiết kiệm của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Đường Âm (Bắc Mê) đã mở ra hướng thoát nghèo cho chị em.

“2 nhóm quỹ tiết kiệm đầu tiên được thành lập tại thôn Pom Cút và Nà Thấng với 83 hội viên tham gia, hoạt động ban đầu gặp không ít khó khăn. Theo mô hình vận động gây quỹ của Hội LHPN huyện, mỗi hội viên đóng 5 nghìn đồng/tháng, tổng thu về một năm từ 1 – 2 triệu đồng, số tiền này rất khó để triển khai các hoạt động và cho hội viên vay. Bởi vậy, để có thêm nhiều hội viên được tham gia và làm phong phú thêm các hoạt động, năm 2017, Hội LHPN xã đã thay đổi phương thức, tổ chức các mô hình kinh tế sau đó bán sản phẩm lấy tiền gây quỹ. Từ việc làm cụ thể này, hoạt động của chị em đã sôi nổi nên trong năm qua đã vận động thêm 7 nhóm tại 7 chi hội làm mô hình gây quỹ và xã đã có 9 chi hội thực hiện được mô hình với 320 thành viên tham gia...”, chị Nông Thị Linh, Chủ tịch Hội LHPN xã cho biết.

Hội viên phụ nữ thôn Pom Cút, xã Đường Âm thu hoạch vừng.
Hội viên phụ nữ thôn Pom Cút, xã Đường Âm thu hoạch vừng.

Bằng cách làm sáng tạo, phong trào gây quỹ của Hội LHPN xã đã có bước phát triển rõ nét. Thay vì 2 nhóm ban đầu với số vốn 5 triệu đồng, đến cuối năm 2017, số vốn đã lên đến gần 30 triệu đồng. Để quỹ thực sự mang lại hiệu quả, Hội đã xây dựng quy định, khi hội viên vay tiền từ quỹ, bắt buộc phải mua lợn nái hoặc dê để nuôi, mỗi lần cho vay với thời gian 1 năm, sau khi sinh sản được 1 lứa sẽ chuyển cho hội viên nghèo trong nhóm nuôi luân chuyển.

Bên cạnh việc giúp các chị em có nguồn vốn, chương trình gây quỹ là cách tuyên truyền hiệu quả đến hội viên những phương thức canh tác, chăn nuôi mới. Qua đó, góp phần tạo việc làm và hình thành nên tư duy mới trong phát triển kinh tế, sau một năm thực hiện, đã có 17 con dê, 2 con lợn nái luân chuyển và 4 ha ngô được chị em tận dụng những diện tích đất trống để trồng đang cho thu hoạch.

Cách làm của phụ nữ xã Đường Âm được đánh giá có hiệu quả và thu hút đông đảo chị em tham gia, đã có nhiều hộ từng bước thoát nghèo.

Bài, ảnh: Hoàng Yến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quang Bình tổng kết Chương trình dồn điền, đổi thửa.

BHG - Sáng 25.1, tại thôn Hạ, xã Bằng Lang, UBND huyện Quang Bình đã tổ chức Hội nghị tổng kết Chương trình dồn điền, đổi thửa năm 2017. Đến dự có các đồng chí: Triệu Tài Phong, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy; Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT; Thường trực HĐND, UBND, cùng lãnh đạo các phòng, ban của huyện, xã Bằng Lang và đông đảo bà con nhân dân thôn Hạ. Thực hiện chủ trương của huyện Quang Bình về việc dồn điền, đổi thửa, sản xuất lúa chất lượng cao gắn với thu mua và chế biến nông sản  giai đoạn 2016 – 2020. 

25/01/2018
Phát triển kinh tế trong mối liên kết vùng

BHG- Xác định phát triển trên quan điểm "Một trục - hai hướng", kết nối Đông Bắc và Tây Bắc, kết nối một trục giữa các tỉnh Hà Giang -  Tuyên Quang - Vĩnh Phúc với thị trường châu Văn Sơn (Trung Quốc), thời gian qua, tỉnh đã có nhiều chủ trương, chính sách, nghị quyết, đề án về phát triển các lĩnh vực có lợi thế liên kết vùng; từng bước đưa Hà Giang tự tin trên con đường hội nhập. Hà Giang có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển so với các tỉnh trong khu vực. 

25/01/2018
Xây dựng NTM ở xã Tiên Yên - thành công từ các phong trào thi đua

BHG - Tiên Yên là xã có vị trí địa lý thuận lợi so với các xã khác của Quang Bình, với mạng lưới giao thông tương đối hoàn thiện tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao lưu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Bên cạnh đó, diện tích đất canh tác khá lớn, nguồn nước ổn định, có thể thâm canh nhiều loại cây trồng và xây dựng những mô hình chuyên canh giá trị kinh tế cao; có khả năng phát triển nông nghiệp đa dạng, đặc biệt là phát triển các vùng nông nghiệp hàng hóa lớn như vùng lúa, vùng ngô, vùng lạc, vùng cam… 

24/01/2018
Mỹ Tân -Thôn phát triển toàn diện ở xã Tân Quang

BHG - Đầu năm mới 2018, chúng tôi có dịp về thăm thôn Mỹ Tân trong niềm vui khi xã Tân Quang vừa được tỉnh công nhận về đích xây dựng Nông thôn mới (NTM). Mỹ Tân hôm nay luôn tràn đầy nhựa sống, sôi động hơn hẳn vùng quê khác, khi những con đường bê-tông thẳng tắp dẫn lối vào từng ngôi nhà khang trang; nhiều mô hình kinh tế nở rộ và hơn 20% số hộ trong thôn có thu nhập từ vài chục đến trên 100 triệu đồng/năm.

24/01/2018