Lưu Trung Áo làm giàu từ nuôi vịt trời và trồng cam

07:17, 23/12/2017

BHG - Không chỉ là một Phó Bí thư Đoàn xã gương mẫu, nhiệt tình trong công việc; Lưu Trung Áo (sinh 1988) còn tích cực tham gia các phong trào phát triển kinh tế tại địa phương. Hiện, anh đang rất thành công với mô hình nuôi vịt trời và đem lại hiệu quả kinh tế khá ổn định; anh cũng là một tấm gương tiêu biểu trong phong trào khởi nghiệp trên địa bàn.

Xuất thân từ gia đình thuần nông ở thôn Nghè, xã Hương Sơn, huyện Quang Bình; trước đây, cuộc sống của gia đình anh Áo gặp rất nhiều khó khăn. Năm 2009, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, anh trở về địa phương và tích cực tham gia công tác xã hội. Với khát vọng làm giàu trên chính quê hương, thời gian đầu, anh Áo gom góp được chút vốn và đầu tư vào chăn nuôi lợn; nhưng vì thiếu kinh nghiệm, thị trường tiêu thụ lại bấp bênh, nên vợ chồng anh bị thua lỗ. Không nản chí, qua tìm hiểu thông tin trên báo, mạng internet; anh Áo mạnh dạn đầu tư vào mô hình chăn nuôi vịt trời từ đầu năm 2017.

Trang trại chăn nuôi vịt trời của anh Lưu Trung Áo ở thôn Nghè, xã Hương Sơn.
Trang trại chăn nuôi vịt trời của anh Lưu Trung Áo ở thôn Nghè, xã Hương Sơn.

Được sự hỗ trợ, giúp đỡ của Huyện đoàn Quang Bình; anh Áo đã liên hệ với Vườn con giống Quang Bình, với chính sách cho vay nửa tiền giống, anh Áo đầu tư mua 800 con vịt giống với giá hơn 10.000 đồng/con. Sau gần 4 tháng chăn nuôi, trang trại vịt trời của anh bắt đầu cho thu hoạch, lứa đầu cho thu nhập gần 20 triệu đồng. Anh Áo cho hay: “Giống vịt trời có sức đề kháng tốt, có thể chủ động được nguồn thức ăn (lượng thức ăn ít hơn 1/3 so với vịt bầu), mặc dù trọng lượng vịt thương phẩm chỉ khoảng 1,2 – 1,3 kg/con nhưng chất lượng thịt thơm ngon. Hiện, vịt thương phẩm bán ra thị trường có giá dao động từ 120 – 140 nghìn đồng/con. Chủ yếu là bán lẻ cho người dân và một số nhà hàng trong huyện”. Để phát mở rộng quy mô và phát triển đàn vịt nuôi, anh Áo đầu tư hệ thống chuồng trại, ấp trứng vịt giống để chủ động nguồn con giống; đồng thời, anh còn khuyến khích các gia đình khác ở địa phương cùng nuôi vịt trời để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.

Cùng với việc nuôi vịt trời, vợ chồng anh Áo còn phát triển thêm mô hình trồng cam Sành, với trang trại rộng hơn 1 ha, anh trồng hơn 1.000 gốc cam Sành; những năm đầu, vườn cam của gia đình anh cho thu nhập trung bình khoảng 100 triệu đồng mỗi năm. Hiện, vườn cam của gia đình anh đang sắp vào vụ thu hoạch.

Không chỉ sản xuất, chăn nuôi giỏi, anh Áo còn nhiệt tình tham gia công tác xã hội. Đến nay, anh Áo đã có 5 năm đảm nhiệm vai trò Phó Bí thư Đoàn xã Hương Sơn. Anh thường xuyên tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia các phong trào thi đua phát triển kinh tế;  đặc biệt là phong trào khởi nghiệp. Trong các hoạt động, anh thường trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp tại xã, huyện; anh còn tích cực hưởng ứng việc thành lập các Nhóm sở thích chăn nuôi, Tổ sản xuất cam VietGAP, cũng như tìm các nguồn vốn vay ưu đãi để hỗ trợ đoàn viên, thanh niên lập thân, lập nghiệp, vươn lên ổn định cuộc sống.

Anh Phạm Đình Trung, Bí thư Huyện đoàn Quang Bình khẳng định: Với tinh thần dám nghĩ, dám làm; anh Lưu Trung Áo còn là một trong tấm gương điển hình trong phong trào khởi nghiệp để nhiều đoàn viên, thanh niên học tập, noi theo.

YẾN VŨ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Petrolimex Hà Giang cung cấp nhiên liệu sạch - xăng E5 RON 92

BHG - Thực hiện chủ trương của Chính phủ, Bộ Công thương và Tập đoàn Pretrolimex Việt Nam, Petrolimex Hà Giang đã sớm đưa sản phẩm nhiên liệu sạch xăng E5 RON 92 ra cung cấp trên thị trường xăng dầu trên địa bàn toàn tỉnh.

22/12/2017
Triển vọng Hợp tác xã Thanh niên khởi nghiệp ở Yên Minh

BHG - sức lan tỏa mạnh mẽ của phong trào thanh niên khởi nghiệp thời gian qua đã tạo động lực cho nhiều bạn trẻ trên địa bàn tỉnh quyết tâm làm giàu từ con đường khởi nghiệp. Qua đó, xuất hiện những mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao; điển hình như mô hình Hợp tác xã (HTX) Mật ong hoa Bạc hà thôn Nà Tậu, xã Hữu Vinh (Yên Minh).

22/12/2017
Họp bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc thực hiện Dự án của Công ty TNHH Hào Hưng Hà Giang

BHG- Sáng 21.12, tại huyện Quang Bình, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, UBND tỉnh tổ chức họp bàn tháo gỡ vướng mắc trong thực hiện dự án của Công ty TNHH Hào Hưng Hà Giang (Công ty Hào Hưng). Tham dự có lãnh đạo một số sở, ngành liên quan; lãnh đạo huyện Quang Bình, Xín Mần và một số xã, thôn của huyện Quang Bình nằm trong vùng dự kiến thực hiện dự án.

21/12/2017
Quản Bạ chú trọng nâng cao chất lượng mật ong

BHG - Huyện Quản Bạ có trên 3.500 đàn ong, với lợi thế nơi có hoa Bạc hà, các loại hoa rừng và cây dược liệu, rất thích hợp cho nghề nuôi ong phát triển; những năm gần đây, nghề nuôi ong đã mang lại lợi ích kinh tế cho người dân, con ong đã giúp các hộ dân vùng cao từng bước làm giàu. Nghề nuôi ong đã có từ lâu đời ở Quản Bạ, tuy nhiên trước đây người dân nuôi với quy mô nhỏ, lẻ, phục vụ nhu cầu gia đình. Mấy năm trở lại đây, nghề nuôi ong ngày càng phát triển, mang lại giá trị kinh tế cao cho người nuôi.

20/12/2017