Sớm đưa công trình cáp điện ngầm tại Bắc Quang vào hoạt động

10:45, 10/11/2017

BHG - Nhằm cụ thể hóa quy hoạch phát triển kinh tế, xã hội và hiện đại hóa hệ thống cung cấp điện của Hà Giang, đặc biệt là khu vực các huyện vùng thấp có mạng lưới điện phức tạp, lượng khách hàng cao; được sự nhất trí của Tổng công ty Điện lực Miền Bắc, Công ty Điện lực Hà Giang đã và đang triển khai thi công công trình tách lộ hạ cáp ngầm tại khu vực huyện Bắc Quang. Công trình đến nay đã được các nhà thầu gấp rút thi công và hoàn thiện, sau khi hoàn thành công trình sẽ mang hiệu quả kinh tế cao cũng như lợi ích xã hội.

Ngành điện Hà Giang và đơn vị thi công đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công
Ngành điện Hà Giang và đơn vị thi công đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công

Trên địa bàn 4 huyện Bắc Quang, Quang Bình, Hoàng Su Phì, Xín Mần hiện đang được cấp điện từ trạm biến áp 110kV Bắc Quang. Từ trạm biến áp 110kV này sẽ được tách thành 2 nhánh. Nhánh một có trục chính đến Tân Quang dài 22,3km cung cấp cho 34.900 khách hàng với 370 trạm biến áp thuộc các huyện Bắc Quang, Quang bình, Hoàng Su Phì và Xín Mần có tổng chiều dài 730km; nhánh hai có trục chính đi Vĩnh Tuy dài 24 km cung cấp cho 17.100 khách hàng, với 160 trạm biến áp thuộc huyện Bắc Quang. Do địa hình phức tạp, chiều dài đường dây lớn, trải rộng trên khu vực có mật độ giông sét cao nên sự cố là rất lớn, khi bị sự cố 2 đường dây trục chính nêu trên thì phạm vi ảnh hưởng rất rộng. Xét thấy sự quá tải cũng như lường trước được mọi tình huống xấu có thể xảy ra, bất lợi cho hệ thống điện khu vực Bắc Quang, Công ty Điện lực Hà Giang đã tiến hành xây dựng công trình tách lộ trên 2 đường dây trục chính. Điều đáng nói là phương án tách lộ được Công ty triển khai bằng phương pháp cáp ngầm rất hiện đại mà không cần phải xây lắp cột như hiện nay.

Công nhân Công ty Tân Hà Gia (Hà Giang) dải cáp điện dưới lòng đất.
Công nhân Công ty Tân Hà Gia (Hà Giang) dải cáp điện dưới lòng đất.

Có mặt tại thị trấn Vinh Quang (Bắc Quang) chúng tôi nhận thấy công tác thi công hạ cáp được các kỹ sư điện cũng như công nhân Công ty Tân Hà Gia (Hà Giang) thi công khá khẩn trương và gấp rút, mỗi tuyến được hạ ống 2 cáp lớn, các cáp được bọc chắc chắn và chôn dưới độ sâu khoảng 1 mét. Theo đồng chí Hoàng Văn Hưng, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Hà Giang, việc tách lộ hạ cáp ngầm tại khu vực thị trấn Bắc Quang là rất cần thiết, sau khi công trình hoàn thành sẽ giảm tổn thất điện năng và cải thiện chất lượng điện áp cuối đường dây, tăng hiệu quả kinh doanh. Đảm bảo đáp ứng cung cấp điện an toàn, ổn định cho các phụ tải của khu vực huyện Bắc Quang, Quang Bình, Xín Mần và Hoàng Su Phì. Đồng thời, tăng thêm lộ xuất tuyến, giảm phạm vi ảnh hưởng sự cố lưới điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp lưới điện…

Tuy nhiên công trình tách lộ hạ cáp ngầm đi qua khu dân cư nên trong quá trình xây dựng sẽ ảnh hưởng đến việc sinh hoạt, đi lại của người dân. Chính vì vậy, chúng tôi đã đôn đốc, chỉ đạo nhà thầu tích cực thi công, đồng thời làm theo hình thức cuốn chiếu, chôn cáp đến đâu trả lại mặt bằng đến đó. Đồng chí Hoàng Văn Hưng cho biết thêm.

Bài, ảnh: LÊ LÂM – VĂN NGHỊ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Yên Minh nỗ lực triển khai Đề án 1 triệu tấn xi-măng của tỉnh

BHG - Trong quá trình triển khai thực hiện Đề án 1 triệu tấn xi-măng của UBND tỉnh, Ban chỉ đạo NTM huyện Yên Minh đã quyết liệt chỉ đạo, sâu sát giúp các xã kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện. Qua đó, một số xã trên địa bàn có nhiều cách làm hay, giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Thông qua việc thực hiện đề án, bước đầu đã phát huy hiệu quả nguồn lực trong cộng đồng; đặc biệt là sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của nhân dân trong đóng góp nhân, vật lực cùng Nhà nước chung tay xây dựng NTM.

10/11/2017
Khuổi Cuốm phát huy nội lực xây dựng Nông thôn mới

BHG - Với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", thời gian qua, chi bộ, Ban quản lý thôn và toàn thể nhân dân thôn Khuổi Cuốm, xã Yên Hà (Quang Bình) đã tích cực đoàn kết, phát huy nội lực, vượt khó, thi đua lao động sản xuất, xây dựng Nông thôn mới trên mảnh đất quê hương.

10/11/2017
Xã Tiên Yên và Yên Hà (Quang Bình) quyết tâm hoàn thành các tiêu chí Nông thôn mới trong năm nay

BHG - Yên Hà và Tiên Yên là 2 xã được huyện Quang Bình chọn hoàn thành mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM trong năm 2017. Với những cố gắng, nỗ lực của cán bộ, nhân dân 2 xã trên; đến thời điểm này, xã Yên Hà đã đạt 17/19 tiêu chí và xã Tiên Yên đạt 19/19 tiêu chí. Để "về đích" chuẩn Quốc gia xây dựng NTM vào cuối năm nay, cấp ủy, chính quyền và nhân dân các xã đã và đang nỗ lực phấn đấu để hoàn thành các mục tiêu theo kế hoạch và  lộ trình đã đề ra.

 

10/11/2017
Vị Xuyên đẩy mạnh sản xuất vụ Đông

BHG - Những ngày đầu Đông, không khí lao động, sản xuất đang diễn ra hết sức nhộn nhịp trên cánh đồng ở các xã vùng thấp của huyện Vị Xuyên. Anh Nguyễn Hữu Huynh, thôn Làng Cúng, xã Đạo Đức cho biết: "Năm nay, gia đình tôi phấn đấu trồng 1.500 m2 ngô Đông, hơn 500 m2 rau, màu các loại như đậu tương, bắp cải, su hào, đậu Cô ve. Năm ngoái, gia đình trồng gần 1.000 m2 hoa màu các loại cho hiệu quả kinh tế cao nên năm nay tôi quyết định tăng diện tích gieo trồng cây vụ Đông lên gấp đôi". 

10/11/2017