Hà Giang

Khu du lịch nghỉ dưỡng suối khoáng Nậm Choong "Vùng đất hứa" cho các nhà đầu tư

08:48, 17/11/2017

BHG - Được thiên nhiên ban tặng mạch suối khoáng nóng, nằm bên dòng suối Nậm Lỳ hiền hòa, phong cảnh sơn thủy - hữu tình, cảnh vật nguyên sơ, khu du lịch, nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Nậm Choong, xã Quảng Nguyên (Xín Mần) thực sự là điểm đến đầy tiềm năng, hấp dẫn nhà đầu tư.   

Nằm gần trung tâm xã Quảng Nguyên, cách trung tâm huyện Xín Mần khoảng 30km, dưới chân Đèo Gió, suối khoáng nóng Nậm Choong từ lâu đã trở thành điểm dừng chân yêu thích của nhiều du khách trong nước, quốc tế. Đến đây, du khách được hòa mình vào khung cảnh thiên nhiên với những phiến đá nhô lên giữa dòng Nậm Lỳ chảy róc rách, những tán lá xanh mướt, đón dòng nước ấm áp phun trào từ trong lòng đất.

Toàn cảnh khu vực suối khoáng nóng Nậm Choong.
Toàn cảnh khu vực suối khoáng nóng Nậm Choong.

Theo khảo sát sơ bộ, dòng suối khoáng nóng Nậm Choong có nhiệt độ trên 90C, gồm 2 mạch phun trào, trong đó một mạch phun và đổ nước vào suối Nặm Bó với lưu lượng trung bình; mạch còn lại cách miệng phun mạch thứ nhất khoảng 150m, nước khoáng nóng phun trực tiếp vào suối Nậm Lỳ. Nhờ chứa nhiều chất vi lượng cộng với hơi nước bốc lên khi phun trào nên suối khoáng nóng Nậm Choong có khả năng phục hồi sức khỏe, thư giãn cơ thể, giúp lưu thông máu và phòng ngừa một số bệnh về da, xương, khớp... Sau khi ngâm, tắm nước khoáng nóng, du khách có thể trải nghiệm du lịch cộng đồng ở xã Quảng Nguyên, với những nét văn hóa truyền thống đặc sắc của các dân tộc Dao đỏ, Tày, Nùng. Cộng đồng dân tộc nơi đây còn lưu giữ nhiều nét văn hóa đặc trưng như: Lễ Cấp sắc (dân tộc Dao), hát Then, hát Lượn (dân tộc Tày, Nùng) và khám phá làng nghề thêu, dệt các trang phục dân tộc; cùng đón bình minh giữa núi rừng bao phủ bởi những màn sương trắng bồng bềnh hay hòa mình vào không khí nhộn nhịp, mang sắc màu của thôn quê dân dã ở chợ phiên và thưởng thức văn hóa ẩm thực dân tộc như: Cá bỗng nướng, thịt trâu chua, cơm lam...

Người dân đầu tư dịch vụ ngâm, tắm nước khoáng nóng.
Người dân đầu tư dịch vụ ngâm, tắm nước khoáng nóng.

Xã Quảng Nguyên có nhiều địa điểm tham quan, nhiều danh lam, thắng cảnh được nhiều người biết đến, phù hợp cho tour đi bộ từ huyện Bắc Hà (tỉnh Lào Cai) đi huyện Xín Mần và Hoàng Su Phì. Du khách khi đến với khu du lịch nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Nậm Choong có thể lựa chọn các cung đường như: Tuyến đường huyện Quang Bình - xã Nà Chì - Quảng Nguyên; từ trung tâm huyện Xín Mần đi theo tỉnh lộ 178 vào xã Quảng Nguyên; xã Quảng Nguyên đi xã Thông Nguyên (Hoàng Su Phì). Ngoài ra, còn có tuyến đi bộ du lịch cộng đồng phù hợp và đáp ứng nhu cầu cho khách tham quan, ngắm cảnh trải nghiệm thực tế gồm: Cung đường thôn Quảng Hạ - suối khoáng nóng Nậm Choong (Quảng Nguyên) đi thôn Phiêng Lang, thôn Nà Ràng xã Khuôn Lùng; thôn Quảng Hạ đi thôn Cao Sơn (Quảng Nguyên) qua các thôn Chiến Thắng (xã Hồ Thầu) đi xã Thông Nguyên (Hoàng Su Phì)... Với tiềm năng du lịch độc đáo, hàng năm khu du lịch suối khoáng nóng Nậm Choong đón trên 3.000 lượt khách đến tham quan và nghỉ dưỡng ở đây.

Những năm gần đây, với chủ trương khai thác tiềm năng du lịch và “mở cửa” thu hút đầu tư, huyện Xín Mần đã ưu tiên phát triển Dự án xây dựng khu du lịch nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Nậm Choong trở thành điểm đến lý tưởng. Huyện đã quy hoạch khu vực triển khai dự án gồm 2 khu, trong đó, khu dự kiến làm bãi đỗ xe có diện tích hơn 2.000m2; khu vực bố trí xây dựng các công trình dịch vụ và nhà lưu trú có diện tích rộng gần 20.000m2. Tổng diện tích khu đất của dự án là 2,17ha thuộc thôn Nậm Choong, dự kiến sẽ xây dựng hệ thống các trò chơi, giải trí, trị liệu dưới nước và trên cạn, kết hợp với kiến trúc cảnh quan mang đậm bản sắc văn hóa của các dân tộc Hà Giang. Hiện tại, khu đất dự án có 1 nhà sàn của người dân địa phương xây dựng và các công trình khép kín, bể tắm khoáng nóng phục vụ khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Vũ Thị Hòa, Phó Chủ tịch UBND huyện Xín Mần cho biết: Suối khoáng nóng Nậm Choong có tiềm năng phát triển du lịch đã được nhiều người biết đến. Nguồn nước nóng có hàm lượng khoáng chất thiên nhiên, cảnh vật còn nguyên sơ, vị trí địa lý, địa hình thuận lợi để đầu tư phát triển du lịch. Với quy mô diện tích quy hoạch đủ xây dựng các dịch vụ như tắm suối khoáng, ăn uống, nghỉ dưỡng, du lịch trải nghiệm, du lịch văn hóa. Thời gian qua, tỉnh và huyện đặc biệt quan tâm đến việc phát triển tiềm năng du lịch Quảng Nguyên, tích cực mời gọi, khuyến khích các nhà đầu tư đến với Xín Mần và huyện sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất trong công tác: Giải phóng mặt bằng, xây dựng và lập hồ sơ chi tiết, các thủ tục liên quan... để các nhà đầu tư yên tâm triển khai, xây dựng các dịch vụ du lịch ở khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Nậm Choong và huyện Xín Mần.

Với điều kiện tự nhiên, địa hình và giao thông thuận lợi, con người thân thiện và cơ chế “mở cửa” thu hút đầu tư của tỉnh, huyện Xín Mần... Dự án khu du lịch nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Nậm Choong đang trở thành vùng đất đầy tiềm năng, cực kỳ hấp dẫn cho các nhà đầu tư.

VĂN LONG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Uy tín, thương hiệu danh trà Shan tuyết cổ thụ tiếp tục được khẳng định

BHG - Trong chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mới đây, khi đến thăm di tích Nhà sàn Bác Hồ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mời Tổng Bí thư Tập Cận Bình thưởng trà. Hai nhà lãnh đạo cùng thưởng thức các loại trà nổi tiếng của Việt Nam, sản phẩm trà Shan tuyết cổ thụ Hà Giang vinh dự được góp mặt trong tiệc trà thân mật, thắm tình hữu nghị giữa hai Đảng, hai Nhà nước.

17/11/2017
Điểm nhấn tái cơ cấu nông nghiệp ở Quản Bạ

BHG - Thực hiện tái cơ cấu (TCC) ngành Nông nghiệp giai đoạn 2016 - 2020, sau 2 năm, huyện Quản Bạ đã đạt nhiều kết quả khả quan. Trong đó, phát huy hiệu quả liên kết trồng, chế biến dược liệu; phát triển các gia trại quy mô lớn và xây dựng thành công nhiều nhãn hiệu sản phẩm đặc trưng của huyện được coi là điểm nhấn chính trong TCC của huyện vùng cao này. 

16/11/2017
Hoàng Văn Nhạc dám nghĩ, dám làm trong phát triển kinh tế

BHG - Về thôn Vĩnh Gia, xã Vĩnh Phúc (Bắc Quang), chúng tôi tìm đến gia đình thanh niên Hoàng Văn Nhạc, sinh năm 1990, người dân tộc Tày, Giám đốc HTX Nông nghiệp tổng hợp Vĩnh Phúc. Nhìn vườn cam, ao cá, mô hình chăn nuôi, ai cũng ngạc nhiên với tư duy làm kinh tế của chàng trai trẻ. 

16/11/2017
Ghi nhận ở Chi nhánh Công ty Cổ phần phát triển nông - lâm nghiệp và môi trường Việt Nam

BHG - Chi nhánh Công ty Cổ phần phát triển nông - lâm nghiệp và môi trường Việt Nam có trụ sở tại tổ 4, thị trấn Vị Xuyên (Vị Xuyên) là doanh nghiệp đầu tiên hoạt động trong lĩnh vực khoa học – công nghệ (KH-CN) tại tỉnh ta. Mặc dù mới được thành lập, nhưng Chi nhánh đã đạt được những thành tích đáng kể trong quá trình hoạt động.

16/11/2017